Nâng cao chất lượng nông thôn mới ở Vĩnh Kiên

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/11/2018 | 10:41:46 AM

YBĐT - Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, năm 2017 xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình đã về đích nông thôn mới (NTM).

Lãnh đạo xã Vĩnh Kiên tham quan mô hình trồng thanh long tại thôn Đa Cốc.
Lãnh đạo xã Vĩnh Kiên tham quan mô hình trồng thanh long tại thôn Đa Cốc.

Nhận thức rõ việc đạt chuẩn đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM lại càng khó hơn; vì vậy, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân luôn cố gắng thực hiện đồng bộ các giải pháp duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. 

Trong 6 năm (từ 2011 - 2017), xã Vĩnh Kiên đã huy động các nguồn vốn xây dựng NTM đạt trên 348 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 283,5 tỷ đồng, hiến trên 60.000 m2 đất, nhiều tài sản trên đất, góp trên 1.500 ngày công để xây dựng công trình giao thông, nhà văn hóa thôn, trường học… Nhờ đó, diện mạo nông thôn ở Vĩnh kiên đã thực sự thay đổi. 

Năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 28,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 149 hộ, chiếm 9,4%; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; tỷ lệ đường trục xã, liên xã, trục thôn, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa trên trên 70%; hệ thống kênh mương thủy lợi cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất; quốc phòng - an ninh được giữ vững...

Đồng chí Vũ Thành Vinh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Đạt chuẩn NTM vừa là niềm vui, tự hào; đồng thời, cũng là trách nhiệm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải giữ vững, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí. Bởi vậy, sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề nhằm phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung vào các tiêu chí dễ biến động như: thu nhập, việc làm, giảm nghèo, môi trường, an ninh trật tự…". 

Xác định phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân là đòn bẩy kinh tế - xã hội nói chung, hàng năm, xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn đến các hộ dân việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; hướng dẫn các thôn tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, đưa cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. 

Trong đó, xã phối hợp với các cơ quan chức năng hỗ trợ cho người dân 5 mô hình, dự án nông nghiệp có hiệu quả tốt như: hỗ trợ lợn nái, bò sinh sản cho các hộ nghèo thuộc thôn đặc biệt khó khăn; thực hiện dự án cải tạo, trồng mới buởi da xanh với kinh phí trên 100 triệu đồng; hỗ trợ người dân đóng lồng cá và nuôi cá trên các eo ngách hồ Thác Bà ở thôn Mạ, thôn Đồng Do; thực hiện mô hình trồng thử nghiệm giống ngô AG69 vụ đông tại thôn Đồng Do...

Để nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu lao động theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ, thương mại. 

Trong đó, khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư trên địa bàn nhằm tạo việc làm cho người lao động; tạo điều kiện vay vốn, thủ tục để các hộ kinh doanh mở rộng hình thức kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng, vận tải, nhà hàng... 

Đảng ủy, chính quyền xã giao cho cán bộ đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để lao động nông thôn tiếp cận các chương trình học nghề, tập huấn kiến thức sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. 

Phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh, các công ty, doanh nghiệp nhằm nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động để tuyên truyền, giới thiệu việc làm cho người lao động; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động, tạo mọi điều kiện về thủ tục vay vốn cho người dân có nhu cầu đi xuất khẩu lao động... 

Đối với các tiêu chí như: môi trường, an ninh trật tự, xã đã chỉ đạo các các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân về bảo vệ môi trường nông thôn, gìn giữ đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Lồng ghép các hoạt động vì môi trường; đồng thời, lấy tiêu chí để đánh giá phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở gia đình, khu dân cư. 

Công tác đảm bảo an ninh trật tự được duy trì bằng việc củng cố các mô hình quần chúng tự quản, tự phòng, tự bảo vệ. Nâng cao vai trò của các hội, đoàn thể trong quản lý con em phòng, chống các tai, tệ nạn xã hội, làm tốt công tác hòa giải, đề cao cảnh giác, phòng ngừa đấu tranh với các loại hình tội phạm...

Văn Dương

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục