Yên Bái sẽ hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới năm 2018

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2018 | 7:51:59 AM

YBĐT - Năm 2018, Yên Bái phấn đấu có trên 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay, các địa phương đang nỗ lực để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Xây dựng nông thôn mới đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.
Xây dựng nông thôn mới đã hình thành nhiều vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn.


Tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt từ tỉnh tới cơ sở và đã đạt được những kết quả khả quan. Năm 2018, Yên Bái phấn đấu có trên 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đến nay, các địa phương đang nỗ lực để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Xuất phát điểm thấp, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, làm theo phong trào, thiếu tính định hướng, quy hoạch, thị trường tiêu thụ không có, ruộng đồng manh mún, nông dân hầu hết chưa qua đào tạo, tỷ lệ đói nghèo cao, nhưng hôm nay, nông nghiệp, nông dân, nông thôn Yên Bái đã có những đổi thay kỳ diệu, nhất là trong ba năm trở lại đây, Yên Bái thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM, sản xuất đã chuyển từ tự cung, tự cấp sang sản xuất theo hướng hàng hóa và thị trường. 

Ông Nhâm Xuân Trường - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn nói: "Cái được lớn nhất trong thực hiện Chương trình XDNTM ở Yên Bái trong những năm qua cho đến nay không chỉ là đã có 39 xã đã đạt chuẩn mà cái được lớn nhất chính là hầu hết các địa phương đã đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn đều lấy phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân nông thôn”. 

Điều dễ nhận thấy nhất đó là đã tạo ra sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng xã hội, được người dân tích cực tham gia, hưởng ứng. Người dân, cộng đồng đã nhận thức rõ được lợi ích và tích cực tham gia phong trào XDNTM ở địa phương, quê hương mình. Nếu như cả giai đoạn 2011-2015 toàn tỉnh mới có 6 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 

Thì chỉ trong ba năm 2016 - 2018 đã có 33 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trong đó, riêng huyện Trấn Yên có 9 xã: Nga Quán, Đào Thịnh, Bảo Hưng, Minh Quân, Vân Hội, Hưng Thịnh, Hưng Khánh, Minh Tiến và Cường Thịnh. 

Trong 10 tháng của năm 2018 đã có thêm 6 xã được công nhận xã NTM là: Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ); Minh Tiến, Cường Thịnh (Trấn Yên); An Thịnh, Hoàng Thắng (Văn Yên); Trúc Lâu (Lục Yên). Bên cạnh đó, đã có 12 xã hoàn thành 19 tiêu chí đang chờ các cấp có thẩm quyền thẩm định và công nhận gồm: Hạnh Sơn, Tân Thịnh, Chấn Thịnh (Văn Chấn); Giới Phiên, Phúc Lộc, Văn Phú, Văn Tiến, Tân Thịnh (thành phố Yên Bái); Mai Sơn, Vĩnh Lạc (Lục Yên); Việt Cường, Minh Quán (Trấn Yên). 

Số xã đạt từ 16 - 18 tiêu chí có 3 xã, 25 xã đạt từ 10 - 15 tiêu chí, 77 xã đạt từ 5 - 9 tiêu chí. Đáng mừng hơn, đến nay trên địa bàn tỉnh không còn xã nào dưới 5 tiêu chí đó là một sự nỗ lực không mệt mỏi của Yên Bái. 

Như vậy từ nay đến hết năm 2018, sẽ có 8 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM vượt chỉ tiêu kế hoạch. Một điều đáng mừng nữa là các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM mới năm 2018 đều có tiêu chí thu nhập cao hơn quy định. 

Đó là kết tinh trong hơn 6 năm thực hiện chương trình XDNTM. Cùng với các địa phương đã được công nhận đạt chuẩn, đến nay Yên Bái đã hoàn thành công tác quy hoạch NTM 157/157 xã. Hiện, các xã đã và đang rà soát, điều chỉnh đồ án quy hoạch, đề án xây dựng cho phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu phát triển. 

Các huyện, thị tập trung đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn, tập trung vào mạng lưới giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa. 

Về giao thông, đến nay đã có 64 xã đảm bảo, chiếm 40,76%, 137 xã đạt tiêu chí thủy lợi, 123 xã đạt tiêu chí điện nông thôn... Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Yên Bái đã lựa chọn 62 danh mục dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và xác định những cây trồng, vật nuôi phù hợp, có hiệu quả trong sản xuất. 

Hình thành được các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và XDNTM. Sản xuất đã có sự liên kết ổn định trong tiêu thụ sản phẩm như: Chương trình măng tre Bát độ, phát triển trồng dâu nuôi tằm, phát triển sản xuất quế, cây ăn quả có múi. 

Có thể khẳng định, việc thực hiện Chương trình XDNTM đã có chuyển biến rõ nét về chất lượng, ngày càng đi vào chiều sâu, có tính lan tỏa mạnh mẽ. Nhận thức của người dân, của cộng đồng đang có sự thay đổi theo chiều hướng tích cực, đã nhận thức rõ được lợi ích và tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương, quê hương mình. 

Các địa phương đã tập trung đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM. Đã xác định được rõ phát triển sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần quan trọng cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập bền vững cho người dân nông thôn. 

Thanh Phúc

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục