Vùng ven Văn Phú cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/11/2018 | 8:21:08 AM

YBĐT - Trung tuần tháng 11, thóc đã vào bồ, rau màu, đậu đỗ đã thắm đồng làng, người dân xã Văn Phú, thành phố Yên Bái hân hoan chào đón sự kiện xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) với nhiều hoạt động tươi vui và ý nghĩa.

Nông dân Văn Phú phát triển sản xuất rau sạch gắn với thị trường thành phố.
Nông dân Văn Phú phát triển sản xuất rau sạch gắn với thị trường thành phố.

Ngay sau khi được bổ sung vào Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Đảng ủy xã Văn Phú thành lập Ban chỉ đạo và ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện. 

Đảng ủy chỉ đạo UBND xã ra quyết định thành lập Ban Quản lý, Ban Phát triển thực hiện Chương trình xây dựng NTM; chỉ đạo các ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp triển khai tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia thực hiện. 

Qua đó, ý thức của người dân được nâng lên, người dân hiểu rõ xây dựng nông thôn mới là quyền lợi, đồng thời là nghĩa vụ của mình; xây dựng nông thôn mới là sản xuất phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, nâng cấp cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và người dân là chủ thể quan trọng. N

hân dân đã tích cực tham gia, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, tự tháo dỡ các công trình, vật kiến trúc, đóng góp tiền, ngày công lao động để xây dựng đường giao thông, nhà văn hóa, các công trình thủy lợi.... 

Nổi bật trong quá trình triển khai thực hiện là ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng cấy, chăn nuôi; gắn sản xuất với thị trường, nhất là tận dụng tối đa thế mạnh của một xã vùng ven thành phố… 

Năm 2018, tổng diện tích lúa gieo cấy đạt 66,5 ha, năng suất ước đạt 50,6 tạ/ha; tổng diện tích ngô đạt 35 ha, năng suất ước đạt 33,6 tạ/ha, sản lượng ước đạt 128 tấn; gần 40 ha đất màu bãi được tận dụng gieo trồng các loại rau xanh với sản lượng gần 600 tấn; diện tích ao hồ được cải tạo nuôi cá thương phẩm hoặc phát triển dịch vụ hồ sinh thái; đàn gia súc, gia cầm được chăm sóc, bảo vệ và phát triển tốt. 

Đặc biệt, nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã hỗ trợ kịp thời các mô hình sản xuất như hỗ trợ làm nhà lưới trồng rau an toàn; hỗ trợ máy móc, công cụ cơ giới hóa nông nghiệp, hỗ trợ các dự án phát triển chăn nuôi... 

Cùng với sản xuất nông nghiệp, Văn Phú xác định sản xuất CN-TTCN, ngành nghề nông thôn là một trong những động lực để phát triển kinh tế, nâng cao mức sống người dân. Do vậy, UBND xã luôn tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính, về đất đai… cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ để duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Trong đó, có 5 doanh nghiệp ở Khu công nghiệp tập trung Đầm Hồng, 75 cơ sở/hộ sản xuất CN-TTCN, xây dựng và 48 hộ dịch vụ (thương mại, vận tải và dịch vụ khác) đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. 

Qua 3 năm thực hiện xây dựng nông thôn mới, thu nhập của người dân Văn Phú ngày một tăng, số hộ có đời sống khá trở lên chiếm tỷ lệ 25,4%; số hộ trung bình 67,12%; thu nhập bình quân đầu người từ 23,5 triệu đồng/năm (2016) tăng lên 27,28 triệu đồng vào năm 2017, đến năm 2018 đạt 32,5 triệu đồng/người. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2017 là 9,29%, năm 2018 ước giảm còn 6,26%. Văn hóa - xã hội phát triển nhanh và từng bước có chiều sâu. Quốc phòng - an ninh luôn ổn định và giữ vững.

Đến hết tháng 10/2018, Văn Phú đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, ngoài những tiêu chí quan trọng, nhiều tiêu chí đạt được khá ấn tượng như giao thông đạt đủ 4 yêu cầu đề ra với tổng số chiều dài đường giao thông nông thôn cứng hóa 12,78 km; đường trục thôn, liên thôn, xóm cứng hoá đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT với tổng chiều dài 12,78/13,627 km; đường ngõ, xóm được kiên cố hóa, sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 93,78%...

Đường nội đồng của xã có một số tuyến trùng với đường giao thông nông thôn, vì vậy, tỷ lệ kiên cố hóa đường nội đồng đạt 50%. Các tiêu chí về giáo dục, y tế đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra với cơ sở vật chất hoàn chỉnh, trường, trạm trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia. 

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang thi công xây dựng nhà văn hóa đa năng theo quy hoạch với tổng mức đầu tư 2,2 tỷ đồng. Các nhà văn hóa đã xuống cấp ở các thôn, từ đầu năm đến nay, xã đã cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa 3/5 thôn là Tuy Lộc, Văn Phú, Văn Liên; các tiêu chí về nhà ở dân cư, vệ sinh môi trường… đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Qua 3 năm thực hiện, với sự quan tâm của tỉnh và thành phố Yên Bái, nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Văn Phú đã "cán đích” NTM đúng hẹn. 

Một buổi lễ trang trọng và vui tươi sẽ được tổ chức để đón nhận danh hiệu "Xã đạt chuẩn quốc gia về nông thôn mới”, cán bộ, đảng viên và nhân dân Văn Phú quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí đã đạt được, trong đó, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao mức sống người dân, xây dựng đời sống văn hóa, củng cố quốc phòng – an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Lê Phiên

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục