Bạch Hà phát triển kinh tế để nâng cao chất lượng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/12/2018 | 10:51:22 AM

YBĐT - Tháng 12 này, tròn 1 năm xã Bạch Hà, huyện Yên Bình được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). 

Với nguồn thu ổn định, gia đình chị Đỗ Thị Lý, xã Bạch Hà có điều kiện đóng góp, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.
Với nguồn thu ổn định, gia đình chị Đỗ Thị Lý, xã Bạch Hà có điều kiện đóng góp, nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

Từ khi trở thành xã NTM, diện mạo xã có những thay đổi rất rõ nét. Những ngôi nhà cao tầng mọc san sát; đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ. Những khẩu hiệu tuyên truyền NTM được treo từ đầu thôn đến cuối xóm. Có thể thấy, mặc dù đã cán đích NTM, song để chương trình xây dựng NTM phát huy hiệu quả bền vững, Bạch Hà vẫn không ngừng nỗ lực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó, tiêu chí về thu nhập được đặc biệt quan tâm.

Ông Phạm Đình Huân - Bí thư Đảng ủy cho biết: "Chúng tôi xác định, việc đạt chuẩn NTM đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn, do đó, Đảng ủy, chính quyền, nhân dân trong xã không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí NTM theo hướng bền vững. Trong đó, xác định phát triển kinh tế vừa là mục tiêu, vừa là yếu tố tiên quyết, nên địa phương đã thực hiện nhiều biện pháp giúp người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập”. 

Đến xã NTM Bạch Hà những ngày này, dọc hai bên đường là những vườn bưởi vàng tươi lúc lỉu quả cùng hương thơm đặc trưng của bưởi Diễn - loại cây trồng đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi này. Không khí của một vùng quê yên ả trở nên rộn rã bởi sự tấp nập người, xe của thương lái đến các nhà vườn đặt mua bưởi. Người dân phấn khởi bởi đã tìm được loại cây trồng phù hợp chất đất, cho thu nhập cao. 

Vườn bưởi Diễn của chị Đỗ Thị Lý, thôn Hồ Sen có 100 gốc năm nay bước sang tuổi thứ 8. Mỗi năm, gia đình chị thu hoạch khoảng trên dưới 10.000 quả. 

Chị Lý phấn khởi: "Cây bưởi Diễn rất phù hợp với đất và khí hậu của xã Bạch Hà nên sinh trưởng và phát triển tốt, quả có mẫu mã đẹp, vị ngọt đậm. Đặc biệt, giống bưởi Diễn lại chín vào đúng dịp tết nên rất được thị trường ưa chuộng và có giá cao. Từ cây bưởi Diễn, mỗi năm cũng cho gia đình thu nhập từ 80 triệu đến 100 triệu đồng. Có nguồn thu ổn định, người dân chúng tôi có thêm điều kiện tham gia đóng góp để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới”. 

Với hiệu quả kinh tế mà bưởi Diễn mang lại, đến nay toàn xã đã có 320 hộ trồng với diện tích gần 90 ha bưởi. 

Với lợi thế về khí hậu, thổ nhưỡng, cùng với cây ăn quả có múi, Bạch Hà còn nổi tiếng với giống gạo dẻo, thơm ngon. Xã đã quy hoạch 100 ha để gieo cấy các giống lúa thơm làm hàng hóa, hình thành vùng sản xuất lúa thơm chất lượng cao làm hàng hóa cung ứng cho thị trường. 

Tháng 10/2018, gạo Bạch Hà được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể "Gạo Bạch Hà” cho sản phẩm gạo của xã Bạch Hà đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho người nông dân. 

Với nguồn thu nhập từ cây ăn quả kết hợp trồng lúa gạo đặc sản, chăn nuôi, trồng rừng, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác đã làm cuộc sống của người dân nơi đây có nhiều thay đổi; số hộ đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định, bền vững ngày càng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 28 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,6%. 

Khi đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cao, cùng với phát huy nội lực, xã Bạch Hà đã kêu gọi nhân dân góp công, góp của để tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn; đồng thời, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho người dân. 

Bí thư Đảng ủy xã Phạm Đình Huân cho biết thêm: để xây dựng Bạch Hà trở thành xã NTM thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa vào năm 2020, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân với cách làm phù hợp và hiệu quả nhằm thay đổi từ nhận thức đến hành động của nhân dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM thì xã tập trung đầu tư và nhân rộng những mô hình phát triển kinh tế - xã hội có hiệu quả; đẩy mạnh thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. 

Cùng đó, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào địa phương, chú trọng phát triển doanh nghiệp nhỏ và các hợp tác xã nhằm giải quyết việc làm và tăng  thu nhập cho người dân...

Thanh Chi

Các tin khác
Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh tự tin giới thiệu sản phẩm STEM với các vị khách, các nhà tài trợ Hàn Quốc.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai từ năm 2019 và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Yên Bái.

100% tuyến đường liên thôn trên địa bàn xã Hòa Cuông hiện đã được bê tông hóa, đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận tiện.

Đón xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ và nhân dân xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên thêm hân hoan khi chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nâng cao đã cán đích thành công.

Yên Bái là tỉnh đầu tiên trong cả nước đưa chỉ số đo lường hạnh phúc của người dân vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Người dân xã Hán Đà, huyện Yên Bình đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã giải quyết thủ tục hành chính.

Nâng cao chỉ số hạnh phúc (CSHP) cho người dân, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều nghị quyết, đề án, chính sách ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường... Đặc biệt, đã quan tâm bố trí nguồn lực và ban hành các chính sách cho phát triển kinh tế - xã hội vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục