Minh Quân khởi sắc nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/1/2019 | 8:55:01 AM

Thành công có được ở Minh Quân là lấy dân làm gốc; người dân là chủ thể thực hiện và thụ hưởng những thành quả xây dựng nông thôn mới nên người dân tích cực tham gia hiến đất, tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Lãnh đạo xã Minh Quân kiểm tra chất lượng tuyến đường giao thông đi vào thôn Liên Hiệp vừa được bê tông hóa năm 2018.
Lãnh đạo xã Minh Quân kiểm tra chất lượng tuyến đường giao thông đi vào thôn Liên Hiệp vừa được bê tông hóa năm 2018.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Lịch ở thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên tự nguyện hiến 238 m2 đất, đóng góp 21 công và 40 triệu đồng để kiên cố hóa đoạn đường 1,2 km vào thôn. Giao thông thuận lợi, giá cả các mặt hàng nông sản của người dân thôn cũng được nâng lên. 

Ông Lịch cho biết: "Nhờ phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), người dân mới có cơ hội đóng góp để xây dựng quê hương. Tôi đã vận động gia đình và anh em trong họ hiến đất, ủng hộ tiền để làm đường. Tôi rất phấn khởi khi con đường được hoàn thành, bộ mặt của thôn đã có sự thay đổi rõ nét và cuộc sống sẽ phát triển”. 

Sau gần 8 năm thực hiện, diện mạo NTM ở Liên Hiệp đã có những thay đổi rõ rệt. Thôn hiện có 177 hộ thì tỷ lệ hộ khá giả chiếm trên 50%; 100 % số hộ có phương tiện nghe nhìn, xe máy; 8 hộ có ô tô; toàn thôn có 40 hộ hiến đất với trên 3.000 m2. Trong đó, bà Trần Thị Sinh hiến trên 200 m2 đất nông nghiệp; ông Nguyễn Xuân Lịch hiến 238 m2, ông Nguyễn Đức Hòa hiến 127 m2 đất nông nghiệp để làm đường. 

Không những vậy, những người con của thôn Liên Hiệp xa quê cũng tham gia đóng góp XDNTM được gần 200 triệu đồng. 

Trưởng thôn kiêm Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Liên Hiệp - Cao Viết Thắng cho biết: "Công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng để Liên Hiệp có sự thay đổi như ngày hôm nay. Cấp ủy chi bộ và Ban Công tác mặt trận thôn đã đến từng nhà vận động, đưa chủ trương XDNTM đến với người dân để mọi người hiểu và tích cực tham gia. NTM đã góp phần quan trọng thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cách làm của người dân”.

Qua 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, diện mạo nông thôn ở Minh Quân đã có nhiều khởi sắc, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Xã đã có trên 80% đường liên thôn, liên xã và đường trục chính nội đồng được kiên cố hóa đảm bảo đi lại thuận tiện 4 mùa trong năm; 9,8 km kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia. 

Trong phát triển kinh tế, xã đã tích cực chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động đúng hướng, sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị sản phẩm như: mô hình trồng thanh long ruột đỏ, mô hình nuôi thỏ, chăn nuôi lợn, chăn nuôi gà theo hướng tập trung quy mô lớn.

Đồng thời, tạo điều kiện, khuyến khích các hộ kinh doanh dịch vụ nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người đạt 30,2 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,83%. 

Đời sống khá giả hơn, người dân có điều kiện đóng góp công sức xây dựng Minh Quân đạt chuẩn NTM và đến nay đã đạt 6,5 tỷ đồng. Xã Minh Quân vinh dự đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Quân cho biết: thực hiện mục tiêu duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp để bê tông hóa các tuyến đường giao thông; thực hiện tốt các tiêu chí về bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Riêng năm 2018, xã đã bê tông hóa được thêm 3 km đường giao thông, 8 km đường điện thắp sáng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. 

"Thành công có được trong XDNTM ở Minh Quân là lấy dân làm gốc; người dân là chủ thể thực hiện và thụ hưởng những thành quả XDNTM nên người dân tích cực tham gia hiến đất, tài sản để xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương” - ông Tuấn phấn khởi nói. 

Năm 2019, xã tiếp tục duy trì và giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM, đặc biệt là tập trung vào chuyển đổi hình thức sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; quan tâm đến đảm bảo vệ sinh môi trường, duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường giao thông sáng - xanh - sạch - đẹp thuận tiện cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa.

Hà Anh

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục