Âu Lâu nâng cao chất lượng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2019 | 7:53:02 AM

YênBái - Là một trong ba xã đầu tiên của thành phố Yên Bái triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, năm 2017, xã Âu Lâu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Người dân thôn Phú Nhuận đồng lòng xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường trong thôn.
Người dân thôn Phú Nhuận đồng lòng xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường trong thôn.

Nhận thức rõ, đạt chuẩn đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM lại càng khó hơn, vì vậy Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã luôn cố gắng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí NTM.

Trong 6 năm (từ 2011 - 2017), tổng kinh phí Âu Lâu huy động, sử dụng các nguồn vốn đầu tư cho chương trình XDNTM là hơn 134,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hơn 41,7 tỷ đồng; vốn vay tín dụng 28,2 tỷ đồng; nhân dân đóng góp hơn 58,5 tỷ đồng... Nhờ đó, diện mạo NTM ở Âu Lâu đã thực sự "thay da, đổi thịt”. 

Anh Nguyễn Quốc Việt - Trưởng thôn Phú Nhuận chia sẻ: "Nhờ chương trình NTM, hệ thống giao thông nông thôn, giao thông nội đồng được đầu tư nên việc đi lại cũng như sản xuất nông nghiệp của người dân địa phương thuận lợi hơn. Các cháu học sinh được quan tâm về sức khỏe cũng như điều kiện học tập. Thôn có 72 hộ, 215 khẩu, vừa qua người dân trong thôn tự nguyện đóng góp xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng các tuyến đường trong thôn giúp nhân dân đi lại thuận lợi, góp phần bảo đảm an ninh trật tự...”. 

Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng bộ, chính quyền xã Âu Lâu chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia XDNTM bằng những cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện tại địa phương. 

Qua đó, chất lượng các tiêu chí NTM ở Âu Lâu tiếp tục được giữ vững, nhiều tiêu chí đạt chất lượng cao hơn so với thời điểm được công nhận. Điển hình như tiêu chí số 2 về giao thông, năm 2018, đã kiên cố hóa thêm hơn 1,4 km đường, để toàn xã đạt 19,25km/22,05km đường được kiên cố; hơn 8,7 km đường ngõ xóm trên địa bàn được nhân dân cải tạo, rải đá dăm và lu lèn bảo đảm sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 2 công trình trạm bơm tưới tiêu đảm bảo phục vụ sản xuất... 

Trên cơ sở quy hoạch XDNTM với 3 vùng sản xuất lúa, cây ăn quả và vùng nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi tập trung theo quy hoạch cho năng suất, chất lượng cao. 

Nhiều hộ dân đã thay đổi phương thức làm ăn chuyển đổi những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang đào ao thả cá cho hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, trên địa bàn xã đã hình thành một số mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao như: 25 mô hình chăn nuôi lợn; 7 mô hình nuôi cá lồng; 14 mô hình chăn nuôi gà; 2 dự án chăn nuôi thỏ… 

Đặc biệt, Hợp tác xã sản xuất rau an toàn tại thôn Đồng Đình và Đầm Vông với sản lượng trung bình đạt 450 tấn/năm, doanh thu đạt 250 triệu đồng/ha/năm. Được biết, nhằm xây dựng chuỗi liên kết sản xuất rau an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm, vừa qua, Hợp tác xã đã xây dựng thêm 2.600 m2 nhà kính trồng rau an toàn cung ứng ra thị trường.

Sau một năm được công nhận đạt chuẩn NTM, đời sống của người dân xã Âu Lâu đã được nâng lên một bước đáng kể. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 32,25 triệu đồng/năm (năm 2017 là 27,86 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 6,06% (theo chuẩn hộ nghèo đa chiều); xã không còn hộ ở nhà tạm; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt trên 97%; 13/13 thôn có nhà văn hóa; 100% các hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ trẻ em đến trường đúng độ tuổi đạt 100%... 

Đồng chí Vũ Đình Chiến - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Âu Lâu cho biết: "Đạt chuẩn NTM vừa là niềm vui, tự hào, đồng thời, cũng đặt ra trách nhiệm cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phải giữ vững, nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí. Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, Đảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề nhằm phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng các tiêu chí, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung vào các tiêu chí dễ biến động như: thu nhập, việc làm, giảm nghèo, môi trường, an ninh trật tự...”

Thành công của phong trào toàn dân đoàn kết XDNTM ở xã Âu Lâu cho thấy sự nhất trí, đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đã tạo hiệu quả rõ rệt. Đặc biệt, người dân đã hiểu XDNTM là việc làm cho chính họ, vì vậy không tự mãn với kết quả đã đạt được, mà luôn tích cực lao động sản xuất, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống. 

Vũ Đồng

Tags Âu Lâu nâng cao chất lượng nông thôn mới

Các tin khác
Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Cán bộ, nhân dân thôn 7, xã Mường Lai, huyện Lục Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Tỉnh Yên Bái tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu các tỉnh khu vực trung du miền núi Bắc về xây dựng nông thôn mới (NTM) với 106 xã đạt chuẩn NTM, chiếm 70,7%; lũy kế toàn tỉnh có 36 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; thành phố Yên Bái được công nhận đô thị loại II trực thuộc tỉnh; 4/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Người dân Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao để nâng cao sức khoẻ và mức hưởng thụ văn hóa, làm cho cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Thời gian qua, mục tiêu phát triển vì hạnh phúc của nhân dân đã được tỉnh Yên Bái hiện thực hóa ở từng bước đi với những giải pháp cụ thể, linh hoạt, phù hợp và xuyên suốt. Những tiêu chí về một xã hội hạnh phúc mà ở đó người dân hài lòng với chất lượng cuộc sống, môi trường, nền hành chính… đã được đặt lên hàng đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục