Tuổi trẻ Lục Yên góp sức "xây" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/4/2019 | 8:25:49 AM

YênBái - Tính riêng trong năm 2018, tuổi trẻ toàn huyện đã vận động xã hội hóa thực hiện được 8 công trình thắp sáng đường quê, đổ bê tông 15 sân chơi cho thanh thiếu nhi, ra quân vệ sinh môi trường... tại các xã. 

Các cơ sở Đoàn tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới ngay từ những tháng đầu năm 2019.
Các cơ sở Đoàn tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới ngay từ những tháng đầu năm 2019.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả Phong trào "Tuổi trẻ Lục Yên chung tay xây dựng nông thôn mới”, những năm qua, Huyện đoàn Lục Yên đã chỉ đạo các cơ sở đoàn toàn huyện làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là ở địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn, trọng tâm là các xã trong lộ trình về đích nông thôn mới và coi đây là nhiệm vụ chủ yếu trong công tác Đoàn. 

Đồng thời, Đoàn chú trọng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền như: lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, sinh hoạt chi đoàn và thông qua các hoạt động lao động tình nguyện, các hoạt động thể thao, văn nghệ tại cơ sở. 

Hàng năm, các cơ sở Đoàn toàn huyện đã tổ chức gần 50 hoạt động tuyên truyền về nông thôn mới, thu hút trên 20 nghìn lượt đoàn viên thanh niên và nhân dân tham gia. 

Công tác tuyên truyền làm tốt đã tạo sự chuyển biến tích cực nhận thức về vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên và nhân dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới; các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên và nhân dân nắm vững các tiêu chí xây dựng nông thôn mới…; nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động đăng ký, đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên phù hợp với thực tiễn địa phương. 

Đặc biệt, thông qua tuyên truyền giúp cho đoàn viên thanh niên và nhân dân xác định rõ được vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng nông thôn mới; tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ và trực tiếp thực hiện chương trình, tránh tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước.

Người dân nâng cao ý thức chủ động phát huy nội lực, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo; tự nguyện hiến đất, hoa lợi trên đất làm đường giao thông, đóng góp ngày công, vật liệu, tiền để từng bước hoàn thiện các tiêu chí về nông thôn mới. 

Bằng những cách làm linh hoạt, sáng tạo, phát huy hiệu quả "Dân vận khéo” trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã thực hiện được nhiều công trình ý nghĩa. Tính riêng trong năm 2018, đã vận động xã hội hóa thực hiện được 8 công trình thắp sáng đường quê tại các xã: Yên Thắng, Tân Lĩnh, Lâm Thượng, Minh Tiến, An Phú, Động Quan và Vĩnh Lạc với chiều dài trên 12 km, tổng trị giá ước tính trên 220 triệu đồng. 

Anh Nguyễn Quang Thuần - Bí thư Đoàn xã Yên Thắng chia sẻ: năm 2018, Đoàn xã đã thực hiện được 3 công trình với tổng chiều dài trên 5 km. Để thực hiện thành công các công trình, Đoàn xã đã phối hợp với các thôn, bản tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu được ý nghĩa và tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động. 

Đồng thời, tích cực kết nối, vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài huyện ủng hộ về kinh phí. Đặc biệt, Đoàn xã đã huy động đoàn viên thanh niên tham gia lao động tình nguyện như: tự mua ống sắt để thanh niên hàn cột đèn, làm chao đèn, kéo dây, giúp giảm một nửa chi phí thực hiện. 

Ông Tăng Văn Tụ, thôn Hin Lò, xã Yên Thắng vui mừng chia sẻ: "Ban đầu khi nghe đến lắp đèn đường ai cũng nghĩ là rất tốn kém, phức tạp, khó thực hiện, nhưng qua được tuyên truyền, đặc biệt là được thanh niên đứng ra hỗ trợ thiết kế, lắp đặt, giảm được chi phí, bà con chúng tôi đã đồng tình hưởng ứng ngay. Từ khi đường làng được thắp sáng mọi người rất phấn khởi, người dân đi lại thuận tiện vào buổi đêm, hạn chế được tình trạng tai nạn giao thông, trộm cắp và các hành vi gây mất an ninh trật tự, xóm làng bình yên và đẹp hơn”.



Năm 2018, các cơ sở Đoàn huyện Lục Yên thực hiện 8 công trình thắp sáng đường quê. 

Cũng với cách làm như vậy, các cơ sở Đoàn toàn huyện đã đổ bê tông được 15 sân chơi cho thanh thiếu nhi tại các xã: Minh Tiến, An Phú, Mường Lai, Liễu Đô, Tân Phượng, Khánh Thiện, Động Quan, Phúc Lợi, Trúc Lâu, Lâm Thượng, Khánh Hòa với diện tích sử dụng ước tính trên 3.200 m2, trị giá các công trình ước tính 450 triệu đồng. 

Ngay sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, các công trình đã phát huy hiệu quả rõ nét, trở thành điểm hoạt động thể thao thu hút đông đảo nhân dân tham gia, việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể như: Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân, giao lưu văn nghệ, sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi…được thuận tiện. 

Tuổi trẻ huyện nhà cũng đã xây được 15 lò đốt rác và 20 hố rác thải tại các cánh đồng, khu đông dân cư, trị giá các công trình trên 100 triệu đồng, góp phần giải quyết những khó khăn trong thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Thực hiện công trình tuyến đường "xanh - sạch - đẹp” tại xã Khánh Hòa với việc trồng 200 cây bằng lăng, lát, tạo cảnh quan môi trường. 

Tổ chức 15 hoạt động ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh”, tham gia vệ sinh môi trường đô thị và nông thôn, thu hút trên 3.500 đoàn viên thanh niên tham gia; qua đó, đã thu gom và xử lý hàng chục tấn rác thải sinh hoạt. 

Huyện đoàn cũng đã kết nối được 20 lượt các đoàn thiện nguyện đến địa bàn trao hàng nghìn suất quà như: chăn ấm, quần áo ấm, giày dép, đồ dùng học tập; các nhu yếu phẩm cần thiết; tặng xe đạp, trao học bổng cho học sinh nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trị giá trên 500 triệu đồng; phối hợp hỗ trợ xây 6 nhà nhân ái cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà ở dột nát, trị giá trên 300 triệu đồng…

Với chủ đề "Thanh niên tình nguyện” và hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2019, Huyện đoàn Lục Yên đã tổ chức Lễ ra quân Tháng Thanh niên tại xã Yên Thắng - xã đang phấn đấu về đích nông thôn mới trong năm nay. 

Sau lễ phát động, đã có gần 1.000 cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và các em học sinh tham gia vệ sinh môi trường tại các thôn trên địa bàn xã và tu sửa tuyến đường dài gần 1 km nối 2 thôn Hin Lò và Làng Thọc. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn cũng đã tổ chức trên 20 hoạt động ra quân vệ sinh môi trường, tu sửa, nâng cấp trên 4 km đường giao thông nông thôn. 

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: "Phát huy những thành tích và kết quả đạt được, tuổi trẻ Lục Yên sẽ tiếp tục nêu cao hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện. Lựa chọn được những công trình, phần việc phù hợp và có ý nghĩa thiết thực để phát động thực hiện, trọng tâm là hoạt động tu sửa, nâng cấp đường giao thông, các hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường; đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương, thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập… góp phần cùng đảng bộ, chính quyền các cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là xây dựng nông thôn mới”. 

Với những hoạt động thiết thực ngay từ những ngày đầu tháng, đầu năm 2019, tuổi trẻ Lục Yên đang tiếp tục phấn đấu tích cực để đạt được nhiều kết quả cao hơn trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Ngọc Sơn

Tags Huyện đoàn Lục Yên Dân vận khéo Yên Thắng Lâm Thượng Khánh Hòa

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục