Nghĩa Phúc cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/4/2019 | 8:38:27 AM

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM góp phần làm thay đổi diện mạo địa phương.

Giờ đây, hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang; giao thông nông thôn, đường nội đồng được bê tông hóa đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống nhân dân; các hình thái sản xuất mới được phát huy, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo và làm giàu.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Duyên phấn khởi cho biết: "Dù thuộc địa bàn thị xã Nghĩa Lộ nhưng Nghĩa Phúc hoàn toàn là xã thuần nông, xuất phát điểm thấp. Do vậy để XDNTM thành công các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể đã vào cuộc vận động, tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của XDNTM và đã nhận được sự đồng thuận rất cao trong nhân dân. Nhân dân tích cực lao động sản xuất, xóa đói nghèo, tích cực góp công, của, hiến đất xây dựng hạ tầng…”. 

Bên cạnh đó, Nghĩa Phúc cử cán bộ trực tiếp chỉ đạo tại thôn, bản lựa chọn việc dễ, cần thiết, phù hợp với nguyện vọng và sức dân để làm trước. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên đi đầu trong đóng góp kinh phí, vật chất, hiến đất, ngày công và xây dựng mô hình phát triển kinh tế cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

Song song với đó, xã làm tốt việc huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân. 

Đối với sản xuất, chú trọng giải pháp chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, thực hiện sản xuất chuyên canh theo hướng hàng hóa và thị trường. 

Chú trọng liên kết sản xuất, lấy giá trị kinh tế trên mỗi héc-ta canh tác làm mục tiêu phấn đấu và lấy sản xuất hàng hóa làm nhiệm vụ trọng tâm. Với thế mạnh về đất trồng lúa, xã đã quy hoạch, phát triển sản xuất lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao, với tổng diện tích cả trăm héc-ta. Đồng thời mở rộng diện tích trồng cây vụ 3 trên đất lúa 2 vụ được trên 100ha. 

Song song với đó là mở mang ngành nghề, dịch vụ phát triển thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Ngoài việc thực hiện theo các chương trình phát triển kinh tế, nhân dân trong xã còn tích cực phát triển chăn nuôi, sản xuất, trồng các loại rau màu có giá trị kinh tế cao. 

Bên cạnh đó, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng phát triển rộng khắp. Nhờ vậy, đến nay tình hình kinh tế, văn hóa - xã hội của xã từng bước phát triển, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân được cải thiện, từ một xã có tỷ lệ hộ nghèo cao, đến nay tỷ lệ hộ nghèo theo tiếp cận nghèo đa chiều giảm còn 8,89%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 30 triệu đồng/người/năm. Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được đảm bảo giữ vững, nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Trong 7 năm qua, tổng nguồn vốn đầu tư cho XDNTM đạt hơn 83 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 11 tỷ đồng. Cơ sở hạ tầng nông thôn đã cơ bản đáp ứng cho phát triển, 100% tuyến đường xã được nhựa hóa, bê tông hóa, đảm bảo chiều rộng nền đường tối thiểu 6,5m, chiều rộng mặt đường tối thiểu 3,5m. Đường thôn, xóm 100% được bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm. 

Cùng với đó, Nghĩa Phúc còn tích cực đầu tư, xây dựng kiên cố hóa đường nội đồng, kênh mương thủy lợi đạt 12,21km/13 km. Nhờ có hệ thống tưới tiêu chủ động, từ đó xã xây dựng cơ cấu mùa vụ hợp lý, đồng thời chuyển dịch cây trồng hiệu quả, góp phần tăng thu trên một đơn vị sản xuất. 
 
Cán đích NTM là niềm vui lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghĩa Phúc. Trên hết, cái được lớn nhất là diện mạo mới về cơ sở hạ tầng, là thay đổi tư duy của người dân từ sản xuất manh mún nhỏ lẻ lên sản xuất quy mô theo hướng hàng hóa -  tiền đề để địa phương vươn lên mạnh mẽ.

Ngọc Trúc

Tags Nghĩa Phúc XDNTM Nghĩa Lộ

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục