Văn Tiến cán đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/5/2019 | 1:54:47 PM

YênBái - Với sự chủ động, tích cực vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân, đến nay, xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Lãnh đạo xã Văn Tiến kiểm tra thi công công trình kênh mương thủy lợi tại thôn Ngòi Sen.
Lãnh đạo xã Văn Tiến kiểm tra thi công công trình kênh mương thủy lợi tại thôn Ngòi Sen.

Để hoàn thành XDNTM, Đảng ủy, chính quyền xã chú trọng tuyên truyền triển khai các nội dung về XDNTM, tạo sự đồng thuận cao từ xã đến thôn và nhân dân. Trong đó, xác định người dân vừa là chủ thể trong XDNTM vừa là đối tượng hưởng lợi trực tiếp của chương trình; từ đó, nhân dân tự nguyện, nhiệt tình hưởng ứng trong quá trình triển khai thực hiện. 

Cùng đó, địa phương đã tranh thủ tốt các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, các doanh nghiệp để đầu tư phát triển kinh tế như: áp dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; triển khai các đề án, dự án hỗ trợ phát triển trồng trọt, chăn nuôi tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách được vay các nguồn vốn ưu đãi phát triển kinh tế. 

Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của Văn Tiến dần thay đổi, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,6%; thu nhập bình quân đầu người đạt 38,53 triệu đồng/người/năm. 

Từ đầu năm 2019 đến nay, xã tập trung vào các lĩnh vực trọng tâm nhằm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM như: hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu; tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức độ hưởng thụ trực tiếp cho nhân dân. Đặc biệt, xã tập trung vào 2 tiêu chí là thủy lợi và cơ sở vật chất văn hóa, bởi đây là những tiêu chí cần sự quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng của Nhà nước. 

Theo đó, xã được tỉnh và thành phố đầu tư xây dựng mới 1 trạm bơm điện tại khu vực Gành Ót, thôn Lưỡng Sơn và 2,5 km kênh mương thủy lợi thôn Lưỡng Sơn đi Ngòi Sen phục vụ sản xuất. Ngoài ra, xã còn được Nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa đa năng bảo đảm đạt chuẩn, với tổng mức đầu tư 2,18 tỷ đồng; hoàn thành đưa Trung tâm Thể thao của xã trên diện tích 3.200 m2 tại thôn Bình Lục với tổng mức đầu tư gần 1,2 tỷ đồng và đã đi vào hoạt động, đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động thể dục thể thao tại địa phương. 

Mới đây, Trường Tiểu học và THCS Văn Tiến tổ chức đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Xã cũng tích cực vận động nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn, đường nội đồng để đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm tăng năng suất và thu nhập cho người dân. 

Hiện, toàn xã có trên 26 km đường trục thôn, liên thôn, ngõ xóm được cứng hóa và cải tạo, nâng cấp bằng đá dăm với chiều rộng mặt đường tối thiểu rộng 5m, đảm bảo sạch sẽ, không lầy lội vào mùa mưa. 

Về phát triển kinh tế, xã chỉ đạo nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển mô hình kinh tế trang trại, gia trại; quy hoạch và chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản và cây trồng mới cho thu nhập cao; phối hợp với các trung tâm dạy nghề mở lớp tập huấn nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho các chủ gia trại, các hộ chăn nuôi; đẩy mạnh cơ giới hóa trong sản xuất... 

Vũ Đồng

Tags Văn Tiến nông thôn mới Yên Bái

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục