Nghĩa Phúc đoàn kết xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/6/2019 | 1:35:23 PM

Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ đã phát huy truyền thống đoàn kết, vận động nhân dân đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lễ hội Đâm đuống của người Mường, xã Nghĩa Phúc.
Lễ hội Đâm đuống của người Mường, xã Nghĩa Phúc.

Để tổ chức tốt việc triển khai, phát động các phong trào thi đua yêu nước, Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Phúc đã phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (XDNTM)”, "Ngày vì người nghèo”… 

Hàng năm, tổ chức tốt việc phát động và ký kết giao ước thi đua với các ban công tác mặt trận khu dân cư; tổ chức đăng ký danh hiệu thi đua với các tập thể, cá nhân gắn với thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh các phong trào thi đua như: Hội Cựu chiến binh (CCB) phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, hội viên ở cơ sở còn đóng góp ngày công mở rộng đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa, tham gia trồng rừng, bảo vệ môi trường; Hội Nông dân với Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”; Hội Phụ nữ, triển khai thực hiện tốt Phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, "Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… 

Qua các cuộc vận động, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất, làm nhà đại đoàn kết, chung tay XDNTM, ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”… MTTQ và các tổ chức thành viên còn thường xuyên xây dựng các chương trình phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, vận động đóng góp Quỹ "Từ thiện nhân đạo”… 

Ông Lù Văn Chương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: "Những năm gần đây, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền 100% hộ dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, gắn với công tác đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh hoạt động chăm lo cho người nghèo, an sinh xã hội; hỗ trợ, cứu trợ hộ có hoàn cảnh khó khăn; công tác khắc phục biến đổi khí hậu, thiên tai, rủi ro… được MTTQ xã đặc biệt quan tâm”. 

Từ năm 2014 đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp tổ chức 112 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 3.545 lượt hộ tham gia, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã tạo điều kiện cho 470 lượt hộ vay vốn với số tiền hơn 15 tỷ đồng để phát triển kinh tế. 

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 30 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo từ 29% năm 2014 nay giảm còn 8,51%. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” đã tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển, đẩy mạnh xóa đói, giảm nghèo.

Trong phong trào XDNTM, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, qua đó người dân đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, vào cuộc tích cực. Kết quả sau hơn 5 năm triển khai, xã có 78 hộ gia đình đã tự nguyện giải phóng trên 2.500m2 đất để mở rộng đường theo tiêu chí NTM; ủng hộ trên 1,3 tỷ đồng và trên 5.000 ngày công lao động. 

Từ các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và công lao động của nhân dân, xã đã bê tông hóa được 5,34 km đường liên thôn, bản; trên 12 km kênh mương nội đồng; 35 cầu, cống các loại… Nghĩa Phúc với sự vào cuộc của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống người dân được nâng lên, xã đang hoàn tất các thủ tục để sớm được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Thái Hưng

Tags Nghĩa Lộ Nghĩa Phúc MTTQ nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục