Để nông thôn mới là hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/7/2019 | 8:01:38 AM

YênBái - Người lãnh đạo xã trẻ trong mỗi ngôi nhà có tiếng cười hạnh phúc, có ấm áp tình thân, có yêu thương ngập tràn của đầy đủ thành viên gia đình. Thế nên, nhiệm vụ xóa nghèo của xã còn có thêm cả nội dung tuyên truyền, vận động, thuyết phục con cháu đón bố mẹ về ở cùng để chăm sóc, phụng dưỡng.

Chúng tôi có cơ hội trao đổi, trò chuyện với nhau trong vài lần tôi đến địa phương anh công tác. Là lãnh đạo xã nhưng anh mới ngoài 30 tuổi một chút, năng động, nhiệt tình, nhanh nhẹn.

Lần ấy, tôi muốn tìm hiểu về công tác xóa nghèo, trực tiếp phụ trách lĩnh vực này, sự sâu sát địa bàn các thôn, bám nắm hoàn cảnh từng hộ gia đình giúp anh nhớ vanh vách những thông tin, những con số. Với anh, những thông tin, những con số ấy chỉ thật sự có ý nghĩa thiết thực khi mình quyết tâm tìm hiểu, giải quyết triệt để vấn đề đặt ra đối với từng điều kiện thực tế. 

Xã anh giáp ranh với phường trung tâm của thành phố nên hầu hết các hộ nghèo chủ yếu ở tiêu chí thu nhập. Trăn trở nơi anh không ít vì việc xóa nghèo đâu có dễ mà lại là xóa nghèo bền vững thì càng khó hơn. Ấy vậy nhưng theo anh, thoát nghèo về mặt kinh tế cũng chưa phải khó nhất. Trả lời câu hỏi khó nhất là gì, anh đáp rằng: "Lòng hiếu thảo”. 

Những hoàn cảnh anh đã gặp, đã chứng kiến suốt bao lần xuống cơ sở luôn khiến tâm tư anh trĩu nặng. Bên này gia đình con cái nhà cao cửa rộng, đồ đạc sang trọng, ô tô bóng loáng, kinh tế khá giả; bên kia một mái nhà tranh của bố mẹ già, sức lao động không còn, thu nhập không có, lay lắt qua ngày, hộ nghèo khó xóa. Sự đối lập hoàn toàn đó hẳn làm nhiều người động lòng trắc ẩn chứ đâu chỉ riêng anh. 

"Suy nghĩ lắm, day dứt lắm, chị ạ!” - anh cứ lặp đi lặp lại câu nói đó như thể chính mình là người có lỗi. Một điều dễ hiểu, ở cương vị anh, trong thực hiện nhiệm vụ được giao, thật lòng anh mong muốn con cái những gia đình đó sẽ đón bố mẹ về phụng dưỡng suốt quãng đời còn lại, thế là các hộ đó cũng đương nhiên thoát nghèo bền vững. Hơn cả việc sẽ hoàn thành nhiệm vụ, thẳm sâu trong anh có mong muốn mãnh liệt: được trông thấy các cụ vui vầy sum họp lúc tuổi già cùng con cháu. 

Mỗi ngày chứng kiến địa phương càng đổi thay, diện mạo nông thôn mới đẹp đẽ hơn qua từng ngày, anh càng mong trong mỗi ngôi nhà có tiếng cười hạnh phúc, có ấm áp tình thân, có yêu thương ngập tràn của đầy đủ thành viên gia đình. 

Vậy nên nhiệm vụ xóa nghèo của xã còn có thêm cả nội dung tuyên truyền, vận động, thuyết phục con cháu đón bố mẹ về ở cùng để chăm sóc, phụng dưỡng. Bước đầu đã có những kết quả đáng phấn khởi, giúp anh và đồng nghiệp tiếp tục công việc của mình mang ý nghĩa thiết thực. 

Nông thôn mới phát triển toàn diện, bền vững, anh chia sẻ quan điểm cá nhân: "Phải bảo đảm hài hòa giữa vật chất và tinh thần, có thế con người mới có niềm vui, hạnh phúc thật sự. Đích đến của nông thôn mới chẳng phải là mang tới hạnh phúc, sự hài lòng cho tất cả hay sao? Dù xã hội có phát triển đến đâu thì gia đình mãi là nguồn cội, là chốn đi về, nơi nương náu bình yên nhất, ấm áp nhất. Điều đó chắc chắn và rõ ràng không ai có thể phủ nhận”.  

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục