Trấn Yên nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/7/2019 | 8:01:03 AM

YênBái - Nhận thức được môi trường là tiêu chí khó thực hiện nên từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Trấn Yên đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thực hiện.

Thanh niên tình nguyện vớt rác dưới lòng suối xã Việt Hồng.
Thanh niên tình nguyện vớt rác dưới lòng suối xã Việt Hồng.

Để hoàn thành tiêu chí môi trường và cơ bản trở thành huyện NTM vào năm 2020, từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Trấn Yên đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong BVMT; phát huy tốt vai trò của các tổ chức, đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động hội viên cùng tham gia BVMT bằng những việc làm: thực hiện thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV); tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày nước thế giới, Ngày môi trường thế giới, Ngày đa dạng sinh học, Giờ trái đất... 

Huyện cũng đã huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình nước sạch, nghĩa trang nhân dân, rãnh thoát nước, bãi xử lý rác thải, lò đốt rác, bể tập kết bao bì thuốc BVTV, hỗ trợ xây dựng hầm biogas trong chăn nuôi. 

Đồng chí Nguyễn Quang Trung - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trấn Yên cho bết: "Đến nay, 100% xã, thị trấn đã thành lập tổ, đội vệ sinh tự quản thu gom, vận chuyển rác thải. Tại nhiều địa phương, tiêu chí BVMT được gắn với đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng, danh hiệu làng văn hóa, gia đình văn hóa, đưa tiêu chí BVMT vào quy ước, hương ước của thôn, làng”.

Xã Việt Thành đạt chuẩn NTM từ năm 2015. Trong thời gian qua, tiêu chí về môi trường vẫn được xã quan tâm duy trì và nâng cao chất lượng, ý thức BVMT của người dân trong xã ngày càng được nâng cao. 

Bà Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: ngay sau khi bắt tay vào xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo các thôn vận động mỗi hộ dân tự đào hố rác, phân loại rác thải và xây dựng bể chứa rác thải tập trung trên cánh đồng rau màu để gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Tiếp đó, vận động các hộ chăn nuôi lợn số lượng lớn xây dựng hầm biogas để lấy chất đốt và BVMT thôn xóm. Đến nay, 100% lượng rác thải sinh hoạt đều được thu gom, vận chuyển tập kết về bãi chứa theo quy định”. 

Cũng giống như Việt Thành, quá trình xây dựng NTM, UBND xã Minh Quán đã phân công cụ thể từng cán bộ, đảng viên chịu trách nhiệm tuyên truyền, vận động, giám sát cụm dân cư thực hiện nghiêm các quy định BVMT; đưa mục tiêu BVMT vào nghị quyết của cấp ủy Đảng và hương ước làng văn hóa. 

Chính quyền địa phương tích cực vận động nhân dân trồng hàng trăm cây xanh bóng mát tại các trục đường chính và nơi công cộng; trồng hoa, cây cảnh ven đường và trong các khu vực hội trường nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, vận động gia đình hội viên xây hố rác sinh hoạt. 

Với những nỗ lực trong BVMT, hiện nay, môi trường sống ở nông thôn Trấn Yên đã có những chuyển biến và được cải thiện đáng kể, hoạt động bảo vệ và phát triển môi trường nông thôn ngày càng được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo. 

Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường đã được kiểm tra và xử lý kịp thời. Tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh đạt trên 80%; nhiều thôn thực hiện tốt phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm định kỳ hàng tháng do các tổ chức đoàn thể phát động, phong trào đường làng, ngõ xóm sáng - xanh -  sạch - đẹp được triển khai rộng khắp và thực sự có hiệu quả. 

Tuy nhiên, để phát triển bền vững tiêu chí môi trường, Trấn Yên vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần giải quyết. Đó là, hầu hết rác thải đã được thu gom nhưng mới chỉ được chôn lấp; cách xử lý này chỉ là biện pháp tạm thời; các xã đều chưa có nguồn vốn để xây dựng, quy hoạch bãi rác đạt tiêu chuẩn; tình trạng lạm dụng hóa chất trong nông nghiệp như: phân bón hóa học, thuốc BVTV ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống...

Anh Dũng

Tags Trấn Yên nông thôn mới môi trường rác thải quy ước hương ước

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục