Thành phố Yên Bái: Hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2019 | 8:05:43 AM

YênBái - Cùng với tiếp tục duy trì và nâng cao tiêu chí của xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2016, hai xã Tuy Lộc và Minh Bảo, thành phố Yên Bái đang tranh thủ các nguồn đầu tư, hỗ trợ và tập trung xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2019.

Ngay khi được thành phố chọn là xã xây dựng xã NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu, cấp ủy, chính quyền xã Tuy Lộc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao chủ thể là người dân. 

Từ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, người dân trong xã đã hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước về mục tiêu nâng cao các tiêu chí NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Ngay như thôn Xuân Lan, khi được xã lựa chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn đã triển khai tuyên truyền, thống nhất trong dân đăng ký thực hiện một số nội dung chưa đạt trong số 10 tiêu chí như về xây dựng cảnh quan môi trường; xây dựng cơ sở hạ tầng; phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. 

Theo ông Đinh Công Chuyển - Bí thư Chi bộ thôn Xuân Lan thì trong tổng số trên 270 hộ trong thôn hiện có tới 85% số hộ có thu nhập khá từ trồng rau màu, hoa, cây cảnh. Để tiếp tục liên kết, làm ăn có hiệu quả, thôn đang vận động nhân dân dồn điền đổi thửa để dần hình thành quy mô sản xuất theo hộ, tiến tới phân khu sản xuất theo quy mô tập trung và phù hợp với chủ trương của xã. 

Điển hình như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Nhường, với 5 sào diện tích trồng hoa hồng và cây cảnh, gia đình đang có dự định tôn tạo thêm diện tích đất và thuê thêm đất liền kề để trồng hoa và cây cảnh. Với vườn hoa hồng sẵn có, chị sẽ gieo thêm một số loại hoa ngắn ngày như: hoa cúc, cánh bướm phục vụ nhu cầu chơi hoa cũng như nhu cầu chụp ảnh của người dân thành phố, tăng thêm thu nhập cho gia đình, tạo cảnh quan môi trường, đóng góp vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc khẳng định: "Do xã thường xuyên chú trọng, củng cố và nâng cao các tiêu chí của xã NTM nên đã tạo thuận lợi để thực hiện các nhóm tiêu chí của xã NTM nâng cao. Trong số 5 nhóm tiêu chí theo quy định, đến nay, xã cơ bản đạt được. Hiện chỉ còn nhóm tiêu chí môi trường chưa đạt do trên địa bàn mới có 26,7% số tuyến đường liên xã, liên thôn có rãnh thoát nước và được trồng hoa, cây bóng mát. Theo đó, xã đang phối hợp với đơn vị có liên quan và giao cho các thôn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. Đồng thời, thành lập các câu lạc bộ, đội tuyên truyền về bảo vệ môi trường trên địa bàn để hoàn thiện nhóm tiêu chí này”. 

 Còn đối với xã Minh Bảo, khi thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu, xã cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Thực hiện rà soát các tiêu chí của xã NTM so sánh với Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016 – 2020 làm căn cứ để xây dựng xã NTM nâng cao và thôn NTM kiểu mẫu. 

Qua đánh giá, xã cũng đã đạt được 3/5 nhóm tiêu chí; trong đó, đối với nhóm tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, xã đã thực hiện tốt công tác quy hoạch đã được phê duyệt; đồng thời, rà soát đề nghị điều chỉnh quy hoạch đối với những vị trí chưa phù hợp. Đối với nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập và hộ nghèo, trên địa bàn xã có Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Minh Bảo và Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tâm Đức. 

Sản phẩm chủ yếu là mật ong và chè nguyên liệu và đã liên kết tiêu thụ sản phẩm với các công ty, cửa hàng trong và ngoài tỉnh. Một số tiêu chí trong nhóm tiêu chí như: thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều đều đạt so với quy định. Còn đối với nhóm tiêu chí y tế - giáo dục - văn hóa, hiện nay, về tiêu chí dân số trên địa bàn được quản lý, theo dõi sức khỏe mới đạt 75%. 

Trong nhóm tiêu chí môi trường, vẫn còn tiêu chí hệ thống rãnh thoát nước, cảnh quan môi trường chưa đạt. Theo đó, xã đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục nâng cao các tiêu chí của xã NTM và tập trung hoàn thiện các tiêu chí trong nhóm tiêu chí của xã NTM nâng cao. 

Đối với việc tạo cảnh quan môi trường, xã giao cho Hội Phụ nữ xã trên cơ sở các tuyến đường hoa hiện có tiếp tục chăm sóc và mở rộng diện tích trồng hoa, cây bóng mát trên các tuyến đường của xã, của thôn. Đối với các thôn nhân dân, trên cơ sở thế mạnh của mỗi thôn và các tiêu chí còn thiếu và yếu để tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện. 

Nổi bật là thôn Bảo Tân, trong số 191 hộ thì chỉ có 1/3 là sản xuất nông - lâm nghiệp, còn lại đa số lao động các hộ làm nghề phi nông nghiệp nên đời sống kinh tế khá, thu nhập bình quân trên 41 triệu đồng/người/năm. 

Theo ông Nguyễn Văn Tiến - Trưởng thôn Bảo Tân, hiện nay, thôn đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tiêu chí xây dựng hệ thống rãnh thoát nước và tạo cảnh quan môi trường. Theo đó, vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước để nhân dân làm theo.

Thực tế cho thấy, để tiến tới đích xã NTM nâng cao trong năm 2019 và mỗi xã có từ 1-2 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu, xã Minh Bảo và Tuy Lộc đã và đang tranh thủ các nguồn lực; đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền theo từng chủ đề, nhóm tiêu chí, những cách làm hay trong triển khai thực hiện chương trình; xây dựng phát sóng các chuyên đề, chuyên mục về NTM trên hệ thống đài truyền thanh của xã, tập trung vào các mô hình phát triển sản xuất, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phong trào vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp xây dựng NTM, các gương điển hình trong thực hiện chương trình xây dựng NTM. 

Qua đó, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng duy trì, nâng cao các tiêu chí của xã NTM nhằm tạo tiền đề vững chắc để hai xã xây dựng và phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao trong năm nay. 

Bà Trần Thị Hoa - Bí thư Đảng ủy xã Tuy Lộc: 

Sau khi triển khai chương trình xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng ủy, chính quyền xã đã phát động phong trào thi đua và tổ chức cho các thôn, các tổ chức đoàn thể đăng ký thực hiện các công trình, phần việc, các mô hình điểm trong các nhóm tiêu chí. Từ đó, phong trào xây dựng xã NTM nâng cao đã lan tỏa đến từng người dân. Bà con nhân dân rất đồng tình hưởng ứng, hồ hởi, phấn khởi tham gia các phong trào, nổi bật là phong trào phát triển kinh tế gia đình, bảo vệ môi trường đồng ruộng, các phong trào văn hóa văn nghệ - thể dục thể thao.

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo: 

Đến nay, xã Minh Bảo còn một số tiêu chí trong nhóm các tiêu chí NTM nâng cao chưa đạt. Trong đó, đối với tiêu chí y tế do địa bàn xã trình độ dân trí không đồng đều nên chưa chú trọng việc đăng ký và quản lý theo dõi sức khỏe. Bên cạnh đó, trước kia, nhiều hộ dân đã hiến đất làm đường; mặt khác, có tuyến đường khi xây dựng không bảo đảm tỷ lệ mặt bằng dành cho hành lang và trồng hoa. Tuy nhiên, xã sẽ tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện được các tiêu chí này để quyết tâm đạt được các tiêu chí của xã NTM nâng cao trong năm nay.

Ông Hoàng Trọng Thủy - thôn Bảo Yên, xã Minh Bảo: 

Gia đình tôi cũng tích cực tham gia các phong trào do thôn, xã phát động, nhất là phát triển mô hình kinh tế như chăn nuôi lợn gà, thả cá, trồng rừng, trồng hoa, cây cảnh, không những tăng thu nhập mà còn tạo cảnh quan thêm đẹp. Qua đó, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương. 

Minh Chín - Thanh Nghị

Tags NTM tiêu chí mục tiêu phấn đấu chỉ tiêu

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục