Nghĩa An nâng cao chất lượng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/7/2019 | 11:11:17 AM

YênBái - Nghĩa An đã về đích nông thôn mới tháng 11/2017. Hàng năm, xã vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nâng cao các tiêu chí nông thôn mới và tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững.

Về Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ hôm nay, hình ảnh nổi bật là những ngôi nhà mới khang trang, các tuyến đường bê tông trải dài tới từng ngõ xóm; hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

Cuộc sống sung túc hiện hữu, là kết quả của sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong chỉ đạo và sự đồng thuận cao của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM). 

Là xã thuần nông, với 95% dân số là dân tộc Thái, thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, những năm trước đây, Nghĩa An gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, bắt tay vào XDNTM, Đảng ủy, chính quyền xã xác định phải phát huy tối đa sức mạnh nội lực, "lấy dân làm gốc” để làm đòn bẩy hoàn thành tất cả các tiêu chí. 

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức nhằm giúp người dân hiểu được vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả đạt được. Xã đã tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng tiêu chí công khai, minh bạch; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở từng thôn, xóm; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên... 

Qua đó, sau 7 năm triển khai quyết liệt, xã đã đầu tư cho XDNTM với tổng kinh phí hơn 48,3 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 35,7 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 9,6 tỷ đồng... để đến tháng 11/2017, xã Nghĩa An đã về đích NTM. 

Nhận thức rõ việc đạt chuẩn đã khó, việc giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM lại càng khó hơn. Vì vậy, đồng chí Vi Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: hàng năm, xã vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nâng cao các tiêu chí NTM và tập trung vào các tiêu chí hoàn thành nhưng chưa thật sự bền vững. 

Trong đó, xã đã tập trung đầu tư xây dựng mở mới 12 km đường giao thông, kiên cố được 10,8 km đường bê tông, 4 cầu bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân... với tổng kinh phí gần 23 tỷ đồng. Trong phát triển kinh tế, xã đã tập trung vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng nhiều mô hình kinh tế mới theo hướng sản xuất hàng hóa, hỗ trợ máy bừa, hỗ trợ giống lúa và phân viên nén dúi sâu, trồng ớt xuất khẩu, hỗ trợ nuôi trâu sinh sản... 

Kinh phí đã thực hiện cho các chương trình hỗ trợ lên tới trên 4 tỷ đồng, trong đó, bao gồm nguồn phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, nguồn vốn 135 hỗ trợ giống lúa, chăn nuôi, máy móc sản xuất nông nghiệp, nguồn vốn nông thôn mới. 

Từ các nguồn hỗ trợ trên, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từng bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người từ trên 26 triệu đồng năm 2017 tăng lên trên 35 triệu đồng năm 2018, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 54,56% năm 2012 xuống còn 11% năm 2018. 

Ông Điêu Văn Ninh ở thôn Đêu 4 chia sẻ: "Chương trình XDNTM đã làm cho xã Nghĩa An nói chung và thôn Đêu 4 nói riêng thay đổi nhiều thứ. Thế nhưng, cái quan trọng nhất là chất lượng sống của người dân được nâng cao. Đường giao thông đi lại thuận lợi; môi trường sạch đẹp; nhà cửa khang trang, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thể thao dần phát triển thành phong trào…”. 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, xã Nghĩa An tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân… phấn đấu nâng cao các tiêu chí NTM của xã theo tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2018 - 2020, đưa thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm vào năm 2020.

Hải Hà

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục