Chào mừng Đại hội thi đua cựu chiến binh gương mẫu lần thứ VI (giai đoạn 2014-2019)

Cựu chiến binh Yên Bái góp sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/10/2019 | 8:12:01 AM

YênBái - Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Yên Bái đã thành lập được 75 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 14 hợp tác xã, 49 tổ hợp tác, 78 trang trại, 783 gia trại, 369 cơ sở kinh doanh dịch vụ, 3 câu lạc bộ doanh nhân, góp phần tạo việc làm cho gần 20.000 lao động địa phương.

Cựu chiến binh xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) tích cực trồng và chăm sóc hoa hai bên đường trên những tuyến đường tự quản đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp”.
Cựu chiến binh xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) tích cực trồng và chăm sóc hoa hai bên đường trên những tuyến đường tự quản đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Đến xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) - xã đầu tiên của tỉnh cán đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2014, điều đầu tiên ai cũng nhận ra là hệ thống đường giao thông nông thôn liên thôn và giao thông nội đồng nơi đây vô cùng thuận lợi và sạch sẽ. Cảnh nông dân vác cuốc, vác cày, mang phân bón ra ruộng đi bộ hàng ki-lô-mét chỉ còn trong quá khứ. Đến nay, 100% các tuyến đường của xã Tuy Lộc đã được bê tông hóa. Nông dân trong xã ra đồng đều đi bằng xe máy và sử dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp. 

Để có được điều này, ngoài sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, sự đóng góp của các hộ dân còn có sự vào cuộc tích cực của các hội viên cựu chiến binh (CCB) trong xã. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, các hội viên CCB xã Tuy Lộc đã sẵn sàng hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, xây dựng các công trình "Thắp sáng đường quê”; tham gia thực hiện các mô hình tự quản về: trật tự an toàn giao thông, tuyến đường không rác thải, tuyến đường văn hóa... 

Đặc biệt, nhiều CCB sức khỏe tuy có hạn, điều kiện kinh tế chưa thực sự khá giả song cũng sẵn sàng hiến đất, phá bỏ hoa màu, cây cối để xây dựng NTM; tiêu biểu như: CCB, thương binh Nguyễn Tiến Mạnh hiến 500 m vuông đất vườn làm đường giao thông nông thôn ở thôn Hợp Thành; CCB, nạn nhân chất độc da cam Nguyễn Văn Chỉnh hiến 400 m vuông làm nhà văn hóa thôn Minh Thành...

Tích cực, chủ động trong xây dựng NTM, thời gian qua, thực hiện phong trào thi đua "CCB gương mẫu hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến hoa màu xây dựng NTM”, các CCB trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng NTM. 

Theo đó, từ năm 2011 đến tháng 6/2019, các cấp hội CCB đã đóng góp gần 198.000 ngày công làm 555,6 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 996,1 km kênh mương với tổng số 40.088 ngày công; hiến đất xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn với tổng diện tích 131.489 m vuông; xây dựng 122 cầu, cống và khoanh nuôi bảo vệ hàng nghìn héc-ta rừng; phối hợp với các cấp, các ngành hỗ trợ xóa 1.098 nhà dột nát cho hội viên CCB là người có công, đối tượng chính sách, nhiễm chất độc da cam và những hộ bị thiên tai hỏa hoạn, bão lũ... 

Để tạo điều kiện giúp các hội viên có cơ hội vươn lên trong phát triển kinh tế, các cấp hội CCB đã hỗ trợ hội viên vay vốn, đồng thời triển khai xây dựng các mô hình phát triển sản xuất. 

Hiện tại, Hội CCB tỉnh đã thành lập được 75 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 14 hợp tác xã, 49 tổ hợp tác, 78 trang trại, 783 gia trại, 369 cơ sở kinh doanh dịch vụ, 3 câu lạc bộ doanh nhân, góp phần tạo việc làm cho gần 20.000 lao động địa phương. 

Phát huy vai trò tiên phong, các CCB trong tỉnh cũng đã thiết thực xây dựng NTM bằng việc tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân; tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự xã hội, an toàn giao thông, phòng, chống tệ nạn xã hội…

Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp hội CCB tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phát huy có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần xây dựng NTM; khuyến khích thành lập các mô hình sản xuất, kinh doanh theo nhóm hộ, tổ hợp tác; tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đảm bảo hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Hồng Oanh

Tags Cựu chiến binh Yên Bái góp sức xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục