Đại Minh "xây" nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/10/2019 | 8:09:14 AM

YênBái - Đại Minh, huyện Yên Bình là 1 trong 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong tỉnh được chọn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu và sẽ hoàn thành vào năm 2020.

Người dân xã Đại Minh tập trung phát triển kinh tế, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập.
Người dân xã Đại Minh tập trung phát triển kinh tế, góp phần nâng cao tiêu chí thu nhập.

Về Đại Minh hôm nay, những tuyến đường bê tông trải dài đến từng ngõ xóm, các công trình phúc lợi được xây dựng khang trang, những vườn cây ăn quả sai trĩu mang đến sự ấm no trù phú... Bà Nguyễn Thanh Huyền - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Từ năm 2011 đến nay, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Đại Minh đã có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 2,3%; thu nhập bình quân đạt 38 triệu đồng/người/năm”. 

Đại Minh là 1 trong 5 xã đạt chuẩn NTM trong tỉnh được chọn để xây dựng xã NTM kiểu mẫu và sẽ hoàn thành vào năm 2020. Đây là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm rất lớn, Đảng ủy, chính quyền xã đã rà soát lại các tiêu chí đạt được và duy trì nâng cao các tiêu chí; tiếp tục phát huy lợi thế, chủ động, sáng tạo, huy động nội lực, tranh thủ ngoại lực và phát huy vai trò chủ thể của người dân. 

Đồng thời, đẩy nhanh tốc độ phát triển về mọi mặt với mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, góp phần xây dựng một môi trường sống ở nông thôn tốt hơn, bền vững hơn. 

Trong đó, tiêu chí thu nhập được ưu tiên hàng đầu. Với mục tiêu đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 39 triệu đồng/người, xã đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa và đã hình thành vùng cây ăn quả có múi có giá trị kinh tế cao. 

Cụ thể, phát triển cây bưởi Đại Minh và các loại cây ăn quả có múi với diện tích 420 ha; phối hợp thực hiện các đề tài dự án khoa học nâng cao năng suất chất lượng bưởi Đại Minh, đưa doanh thu từ bưởi của địa phương đạt gần 50 tỷ đồng/năm. 

Nỗ lực hoàn thành tiêu chí thu nhập, địa phương đang tích cực khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân liên kết phát triển sản xuất, kinh doanh, hình thành sản xuất với quy mô lớn và hướng tới xây dựng chuỗi giá trị liên kết sản xuất, tiêu thụ bưởi Đại Minh. Đồng thời, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, xây dựng các mô hình sản xuất hàng hóa chất lượng cao. 

Cùng với tiêu chí thu nhập, xã đưa ra nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí khác để bảo đảm các nội dung về xây dựng các thôn trong xã đạt chuẩn thành các khu dân cư nông thôn kiểu mẫu có kinh tế phát triển; hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, phù hợp; môi trường sinh thái; bản sắc văn hóa làng quê được giữ gìn và phát huy; an ninh trật tự đảm bảo; hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. 

Bà Nguyễn Thanh Huyền - Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: "Bước vào thực hiện xây dựng NTM chúng tôi xác định việc huy động nguồn lực là vô cùng khó khăn thì giờ xây dựng NTM kiểu mẫu lại càng khó khăn hơn. Do đó, chúng tôi phải cân đối để vừa huy động được sức dân và các nguồn lực khác của địa phương để bảo đảm thực hiện được mục tiêu”. 

Với những bước đi vững chắc và bằng cách làm phù hợp cùng những kết quả đã đạt được là một trong những tiền đề quan trọng để Đại Minh tiếp tục xây dựng xã NTM kiểu mẫu của huyện Yên Bình. Từ mục tiêu ấy, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân xã Đại Minh đang nỗ lực hết mình để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra.

Hồng Duyên

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục