Văn Yên: Thành công "xây" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/10/2019 | 8:27:57 AM

YênBái - Qua 10 năm xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở nhiều xã trong huyện đã có nhiều khởi sắc rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2018 giảm còn 18,05%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 33 triệu đồng/người/năm.

Nông dân xã Xuân Ái, huyện Văn Yên tích cực tham gia bê tông hóa đường nông thôn.
Nông dân xã Xuân Ái, huyện Văn Yên tích cực tham gia bê tông hóa đường nông thôn.

Đồng chí Vũ Quang Hải - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên trao đổi: để thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), cấp ủy và chính quyền huyện xác định, trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM. 

Do đó, thông qua tuyên truyền chủ trương, các chính sách và phương pháp tiến hành XDNTM, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện đã hiểu rõ về mục đích, ý nghĩa của chương trình XDNTM, tích cực, chủ động, tự giác hưởng ứng, tham gia thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng. 

Qua hơn 8 năm XDNTM, đến nay, diện mạo nông thôn ở nhiều xã đã có sự chuyển biến rõ nét. Kinh tế phát triển khá, an sinh xã hội được cải thiện đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. 

Nổi bật là hệ thống đường giao thông nông thôn phát triển nhanh và đến nay, toàn huyện đã kiên cố hóa được 414,3km/1.094,1km, đạt tỷ lệ 37,9% tổng số ki-lô-mét đường giao thông nông thôn toàn huyện; tỷ lệ hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 90,6%; các hình thức tổ chức sản xuất ngày càng đa dạng, phát huy hiệu quả và toàn huyện hiện có 183 doanh nghiệp, 62 hợp tác xã, 152 tổ hợp tác và 3.112 hộ kinh doanh cá thể.

Giáo dục và đào tạo có nhiều tiến bộ phổ cập giáo dục mầm non (PCGD) cho trẻ 5 tuổi ở 27/27 xã, thị trấn; PCGD tiểu học mức độ 3 ở 27/27 xã, thị trấn; PCGD trung học cơ sở (mức độ 1: ở 27/27 xã, thị trấn, mức độ 2: 23/27 xã, thị trấn, mức độ 3: 3/27 xã, thị trấn); công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở các tuyến không ngừng được nâng cao về chất lượng và số bác sỹ/vạn dân là 5,8 bác sỹ, số giường bệnh/vạn dân là 16,8 giường, tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 98,1%... 

Kinh phí đầu tư XDNTM trên địa bàn huyện Văn Yên từ năm 2011 đến nay là 1.491,9 tỷ đồng; trong đó, ngân sách nhà nước 697,6 tỷ đồng; huy động từ cộng đồng 724,5 tỷ đồng; các nguồn hợp pháp khác 69,8 tỷ đồng; các hộ dân trong huyện đã hiến 147.144 m2 đất ở, đất sản xuất để XDNTM. Đến nay, huyện có 9/26 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 34,6%, dự kiến đến hết năm 2019 có thêm 2 xã đạt chuẩn NTM là Đông An và Yên Thái, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM của huyện lên 11 xã, chiếm 46,2% số xã toàn huyện, gấp 2,75 lần mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra.

Qua thực hiện XDNTM, đã có nhiều phong trào, nhiều mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội như phong trào "Thắp sáng đường quê” hiện đã có 24/26 xã thực hiện với tổng số 139,3 km đường giao thông được chiếu sáng; phong trào làm đường giao thông nông thôn ở các xã: Đông Cuông, Yên Hưng, Xuân Ái, An Thịnh, Hoàng Thắng, Lâm Giang, An Bình; phong trào "Xây dựng đường hoa” có 18,5 km đường hoa hoàn thành... 

Các mô hình khởi nghiệp phát triển kinh tế mang lại hiệu quả như: HTX Huỳnh Phát, HTX Thanh niên Q&C; HTX Trung Thành; Doanh nghiệp Tư nhân Đông Yến, xã Đông An; các mô hình nuôi cá ở xã Xuân Ái và Yên Phú; cơ sở chăn nuôi trâu, bò, lợn tại xã Yên Hưng, Đông An, Mậu Đông… 

Qua 10 năm thực hiện XDNTM, diện mạo nông thôn ở nhiều xã trong huyện đã có nhiều khởi sắc rõ nét, tỷ lệ hộ nghèo của huyện đến hết năm 2018 giảm còn 18,05%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 33 triệu đồng/người/năm. 

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện XDNTM giai đoạn (2011 - 2019) của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện, Thủ tướng Chính phủ đã tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; UBND tỉnh tặng cờ thi đua cho 1 tập thể, tặng bằng khen cho 13 tập thể và 16 cá nhân; UBND huyện tặng giấy khen cho 26 tập thể và 42 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Cao Minh

Tags Văn Yên nông thôn mới hiến đất mô hình chăn nuôi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục