Niềm vui nông thôn mới Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/11/2019 | 8:08:55 AM

YênBái - Phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2020 - 2025, huyện Văn Chấn đặt ra mục tiêu có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu...

Nhân dân thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường thôn.
Nhân dân thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường thôn.

Bà Nguyễn Thị Là - hội viên Hội Phụ nữ xã Chấn Thịnh chia sẻ: "Thực hiện Cuộc vận động Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới (XDNTM), 3 năm qua chị em chúng tôi thường xuyên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tôn tạo cảnh quan, môi trường. Thông qua hoạt động này, làm sạch đẹp bản làng, nâng cao ý thức nhân dân về vệ sinh môi trường”.


Cùng chung niềm vui đó, ông Trần Văn Bần, thôn Ao Lay cho biết: "Chúng tôi rất phấn khởi sau nhiều năm nỗ lực đã đạt được thành quả hôm nay. Cảm ơn Đảng, Nhà nước đầu tư nguồn lực để nhân dân có hệ thống điện, đường, trường, trạm khang trang. Đây cũng là kết quả của sự đoàn kết, đồng thuận của cấp ủy, chính quyền, nhân dân trong xã nhiều năm qua bằng những đóng góp công sức, tiền của để từng bước hoàn thiện các tiêu chí NTM”.

Nằm ở vùng ngoài của huyện Văn Chấn, xã Chấn Thịnh có 15 thôn. Xác định XDNTM là mục tiêu quan trọng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, hàng năm, Ban Chỉ đạo XDNTM của xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình với những bước đi cụ thể, vững chắc để hoàn thành các tiêu chí. Định kỳ, xã đều đánh giá mức độ hoàn thành, chưa hoàn thành của các tiêu chí; trên cơ sở đó, triển khai các giải pháp vận động nhân dân hoàn thành các tiêu chí. 

Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, mọi công việc đều được tuyên truyền, tổ chức họp bàn để nhân dân đi đến thống nhất. Vì vậy, quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí, từ phương án xây dựng đến mức đóng góp đều nhận được sự đồng thuận, quyết tâm cao. 

Trong quá trình XDNTM, nhân dân đã hiến trên 1 ha đất, đóng góp trên 11 tỷ đồng cùng Nhà nước hoàn thiện 19/19 tiêu chí NTM. 

Ông Hà Văn Thịnh - Chủ tịch UBND xã Chấn Thịnh cho biết: "Để có được kết quả hôm nay, cấp ủy, chính quyền xã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Trong đó, xã thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của XDNTM và xác định được trách nhiệm chủ thể của người dân. Cùng đó, gia đình cán bộ, đảng viên, đoàn viên phải gương mẫu, chủ động thực hiện trước các tiêu chí, chỉ tiêu xã NTM”.

Các xã Sơn A, Đồng Khê cũng đang tập trung triển khai những hạng mục xây dựng để hoàn thành các tiêu chí NTM gồm công trình chợ, trụ sở UBND, nhà văn hóa, đường giao thông. Tại thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê, niềm vui như nhân đôi khi việc sáp nhập thôn Bản Tín với thôn Minh Đồng đã tạo được sự đồng thuận cao, huy động được sức mạnh của nhân dân vào xây dựng con đường liên thôn. 

Nhiều hộ đã tự nguyện hiến đất nương chè, dịch chuyển hàng rào để con đường được mở rộng, tạo điều kiện đổ bê tông toàn tuyến. Ngoài ra, nhân dân còn đóng góp để xây dựng luôn hệ thống điện chiếu sáng của thôn. 

Ông Nguyễn Danh Toại, thôn Minh Đồng chia sẻ: "Bà con chúng tôi rất vui vì có chủ trương cứng hóa toàn bộ tuyến đường. Đây là mong ước từ lâu của nhân dân, nhưng trước đây điều kiện chưa cho phép nên bà con mới đổ bê tông được một phần. Nay kinh tế khá hơn, số hộ tăng lên sau sáp nhập nên việc đóng góp của nhân dân cũng nhiều hơn, nhanh hơn. Đặc biệt, nhiều người còn muốn mở đường rộng hơn để thuận lợi giao thương”.

Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn: 

"Kết quả XDNTM ở Văn Chấn là rất khả quan. Tuy nhiên, huyện không bằng lòng với kết quả đạt được mà đang tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã cán đích và tập trung nguồn lực đẩy mạnh XDNTM cho các xã còn lại. Huyện sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện thành công chương trình XDNTM theo lộ trình đề ra”. 
Sau hơn 10 năm XDNTM, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ của nhân dân, đến nay, huyện Văn Chấn có 7/28 xã được công nhận đạt chuẩn NTM; bình quân đạt 11,5 tiêu chí/xã. 

Những kết quả đạt được trong XDNTM đã góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn toàn huyện. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân từng bước được nâng cao, góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước... 

Trong 10 năm qua, huyện đã huy động thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM đạt trên 522,5 tỷ đồng, trong đó, vốn lồng ghép và huy động nhân dân đóng góp trên 250 tỷ đồng. Ngoài ra, nhân dân còn hiến trên 10 ha đất, 8.000 cây cối và trên 130.000 ngày công. Với quyết tâm nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, huyện đang huy động các nguồn lực tập trung đưa 3 xã: Chấn Thịnh, Đồng Khê và Sơn A về đích NTM trong năm nay.

Phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2020 - 2025, huyện Văn Chấn đặt ra mục tiêu có thêm 5 xã đạt chuẩn NTM, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Thực hiện mục tiêu này, huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chương trình XDNTM. Tiếp tục thực hiện các cơ chế, chính sách hỗ trợ để hoàn thành các tiêu chí, khuyến khích phát triển kinh tế trang trại, hợp tác xã; hỗ trợ sản xuất hàng hóa, phát triển theo chuỗi giá trị; thực hiện các giải pháp giảm nghèo gắn với Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững.

Trần Van (Trung tâm TT&VH huyện Văn Chấn)

Tags Nông thôn mới hiến đất Chấn Thịnh Đồng Khê Sơn A tiêu chí cứng hóa Văn Chấn

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục