Tuy Lộc tiến tới xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/11/2019 | 10:56:35 AM

YênBái - Về đích nông thôn mới (NTM) năm 2014, đến nay, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn giữ vững chuẩn 19/19 tiêu chí, có những tiêu chí còn “vượt khung” so với quy định. Xã đang từng bước xây dựng xã NTM nâng cao, phấn đấu hoàn thành vào tháng 12/2019.

Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Xuân Lan vừa được nâng cấp khang trang, sạch đẹp hơn từ nguồn đóng góp của người dân.
Nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Xuân Lan vừa được nâng cấp khang trang, sạch đẹp hơn từ nguồn đóng góp của người dân.

Bắt tay vào thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, Đảng ủy, chính quyền xã Tuy Lộc chỉ đạo các thôn phối hợp thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thời gian qua, xã tuyên truyền để người dân hiểu được quan điểm, mục tiêu, nội dung xây dựng NTM, xác định việc hoàn thành các tiêu chí trên chỉ là bước đầu, cần phải giữ vững và tiếp tục phát triển; xây dựng lộ trình thực hiện theo thứ tự ưu tiên và các công việc phải tiến hành. Từng bước chuyển lao động nông nghiệp có khả năng chuyển đổi nghề nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, giải quyết việc làm thường xuyên cho lao động trong độ tuổi; chuyển dịch sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao; phát triển các mô hình kinh tế gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm bền vững...”. 

Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, xã chọn thôn Xuân Lan là 1 trong 2 thôn để xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu. Đây là thôn "cửa ngõ" cũng như là một trong những điểm sáng của địa phương trong các phong trào và nhiều năm liền đạt danh hiệu thôn văn hóa. 

Chia sẻ với chúng tôi, bà Bùi Thị Hùy - Trưởng thôn Xuân Lan cho biết: "Hiện, thôn có 273 hộ với gần 950 nhân khẩu. Thực hiện chương trình xây dựng NTM kiểu mẫu, bà con trong thôn đồng tình ủng hộ, đoàn kết, chung tay đóng góp sức người, sức của góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của người dân”. 

Cụ thể: vừa qua, thôn đã mở rộng và làm mái tôn vòm cho nhà sinh hoạt cộng đồng, mua sắm trang thiết bị như âm ly, loa đài trị giá hơn 70 triệu đồng; thôn đã huy động 130 người dọn dẹp, chặt cây to, giải phóng mặt bằng hơn 200m lề đường trên tuyến đường Yên Bái - Khe Sang để trồng hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp... 

Cùng với đó, thôn đã vận động người dân tích cực phát triển kinh tế hộ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Điển hình như hộ gia đình chị Nguyễn Thị Nhường, với 5 sào diện tích trồng hoa hồng và cây cảnh, gia đình đang có dự định tôn tạo thêm diện tích đất và thuê thêm đất liền kề để trồng hoa và cây cảnh. Với vườn hoa hồng sẵn có, chị sẽ gieo thêm một số loại hoa ngắn ngày như: cúc, cánh bướm phục vụ nhu cầu chơi hoa cũng như nhu cầu chụp ảnh của người dân thành phố, tăng thêm thu nhập cho gia đình. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc khẳng định: "Do xã thường xuyên chú trọng, củng cố và nâng cao các tiêu chí của xã NTM nên đã tạo thuận lợi để thực hiện các nhóm tiêu chí của xã NTM nâng cao. Đến nay, 5 nhóm tiêu chí theo quy định cơ bản đã đạt và chắc chắn sẽ hoàn thành trong năm nay”. 

Để tiếp tục hoàn thành chương trình xây dựng xã NTM nâng cao từ nay đến hết năm, xã Tuy Lộc tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thực hiện chương trình kiên trì, quyết liệt "làm đến đâu, chắc đến đó", không chủ quan, nóng vội. 

Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, đặc biệt là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động nhiều nguồn lực để xây dựng NTM nâng cao; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các tổ chức chính trị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn...

Hồng Duyên

Tags Tuy Lộc xã nông thôn mới nâng cao

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục