Đường nông thôn mới ở Tân Hương

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/11/2019 | 8:08:32 AM

YênBái - Sau 9 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn xã Tân Hương (Yên Bình) đã có nhiều khởi sắc. Nổi bật trong thực hiện chương trình XDNTM là việc làm đường giao thông nông thôn.

Lãnh đạo xã và Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Bình kiểm tra tuyến đường mới được kiên cố hóa trên địa bàn Tân Hương.
Lãnh đạo xã và Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Yên Bình kiểm tra tuyến đường mới được kiên cố hóa trên địa bàn Tân Hương.

Đưa chúng tôi đi tham quan những tuyến đường đang kiên cố hóa trên địa bàn xã, đồng chí Hoàng Văn Lành - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Hương trao đổi: "Xã Tân Hương bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM từ năm 2011. Khi bắt đầu thực hiện, xã gặp không ít khó khăn do điểm xuất phát thấp, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước cũng như ngân sách địa phương còn khó khăn. Song, với quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, Tân Hương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM”. 

Nét nổi bật trong thực hiện chương trình XDNTM ở Tân Hương là việc làm đường giao thông nông thôn. Ông Lý Văn Xe - một hộ dân ở thôn Khuôn La hiến đất để làm đường Khuôn La - Hòa Cuông phấn khởi kể lại: "Khi lãnh đạo xã về thôn thông báo năm nay thôn được bê tông hóa con đường này nối với thôn 2 của xã Hòa Cuông (Trấn Yên) và vận động các hộ dân hiến đất làm đường, tôi đã tự nguyện hiến trên 2.000 m2 để làm đường; các hộ khác cũng hiến từ 100 - 1.000 m2 đất mở rộng đường, nắn cua cho đẹp, xe cộ đi lại tránh nhau an toàn hơn. Cuối năm nay, khi con đường này làm xong, nhân dân trong thôn, trong xã có điều kiện thuận lợi đi lại giao thương trao đổi hàng hóa với huyện Trấn Yên và Văn Yên, mọi người đều rất vui...”. 

Trong giai đoạn 2010 - 2015, nhân dân trong xã đã tham gia bê tông được 2 km; từ năm 2016 đến hết quý III năm 2019, cùng với nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động bê tông hóa được 23,7 km, nâng tổng số đường bê tông của xã lên trên 26,3 km, đạt trên 85% các tuyến đường toàn xã. Trong giai đoàn này, đã có hàng trăm hộ hiến trên 35.000 m2 đất, cây cối, hoa màu để làm đường, trường học, trạm y tế... 

Tiêu biểu như hộ ông Bàn Văn Lương - thôn Khe Mạ; các ông: Lý Văn Xe, Tô Quang Minh, Vương Văn Quản - thôn Khuôn La... Năm 2019, xã được huyện phân bổ vốn kiên cố hóa 11,9 km đường đường bê tông, trong đó nguồn vốn Chương trình 135 đầu tư 5 tỷ đồng để bê tông tuyến đường Khuôn La - Hòa Cuông, nối liền giữa thôn Khuôn La, xã Tân Hương nối với thôn 2, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên dài trên 1,9 km; nguồn vốn Đề án giao thông nông thôn huyện đầu tư bê tông 3,5 km; nguồn vốn Quỹ XDNTM đầu tư bê tông 2,5 km, hỗ trợ vật liệu chính gồm: cát, sỏi, xi măng, kỹ thuật... 

Sau khi được phân bổ nguồn vốn, lãnh đạo xã đã họp bàn bạc, thống nhất giao cho các thôn: Khe Gầy, Ngòi Vồ, Khuôn Giỏ, Loan Thượng, Yên Thắng, Loan Hương, Tân Bình, tổ chức họp dân bàn bạc, thống nhất mức đóng góp theo nhân khẩu. 

Nhân dân ở 7 thôn đã đóng góp được trên 2,2 tỷ đồng, hiến đất hàng nghìn mét vuông đất, cây cối hoa màu, công lao động để kiên cố hóa đường giao thông. Đến nay, 7/7 thôn đã hoàn thành bê tông hóa đường giao thông theo kế hoạch, đạt trên 7 km; tuyến đường Khuôn La - Hòa Cuông đã hoàn thành trên 60% khối lượng, xã phấn đấu sẽ hoàn thành vào đầu tháng 12/2019. 

Thực hiện Chương trình XDNTM, bộ mặt nông thôn của xã Tân Hương đã có nhiều khởi sắc, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 12 triệu đồng/người/năm, đến hết năm 2018 đã đạt 30 triệu đồng/người/năm; số hộ nghèo giảm từ 31% năm 2011, xuống còn 11,68% năm 2018, nhiều hộ thoát nghèo bền vững, không có tái nghèo. Hiện nay, xã đang hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM trong năm nay.

Minh Hằng

Tags Tân Hương Yên Bình chung tay xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục