Yên Bình: Dân vận khéo "xây" nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/11/2019 | 7:59:05 AM

YênBái - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các hội, đoàn thể trên địa bàn huyện Yên Bình đã xây dựng nhiều mô hình “Dân vận khéo” gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). 10 năm qua, Yên Bình đã xây dựng được gần 1.400 mô hình.


Chúng tôi về Văn Lãng đúng lúc xã vừa được công nhận đạt chuẩn NTM, người dân đang hăng say tập luyện các tiết mục văn nghệ, thể thao để chuẩn bị cho Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Dẫn chúng tôi đi trên những con đường bê tông thẳng tắp, hai bên đường là sắc tím, sắc vàng của các loại hoa, đồng chí Lê Hồng Quân - Chủ tịch UBND xã phấn khởi cho biết: "Đây là những con đường "dân vận” do người dân hiến đất làm đường và giờ nay lại tự nguyện trồng hoa. 100% số đường liên xã, liên thôn và trên 70% số đường ngõ xóm đã được bê tông hóa, nhựa hóa. 

Trong quá trình đầu tư xây dựng đường giao thông, các thôn đã vận động nhân dân tích cực ủng hộ, hiến trên 55.000 m2 đất để làm đường. Tiêu biểu là hộ gia đình ông Lương Năng Đạt, bà Nguyễn Thị Minh Khuyên, ông Hoàng Văn Hành, ông Dương Thừa Chí, ông Đỗ Văn Đẩu ở thôn 1, ông Trần Bá Thủy ở thôn 4, ông Vũ Văn An ở thôn 6...”.

Kết cấu hạ tầng kinh tế được đầu tư, nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã góp phần đưa thu nhập năm 2019 đạt 33,4 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 11,3%... Có được kết quả trên là do Văn Lãng đã đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo”, mỗi đoàn thể của xã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng kết cấu hạ tầng gắn với các chỉ tiêu xây dựng NTM. 

Xác định "Dân vận khéo” là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban Dân vận Huyện ủy Yên Bình chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, thị trấn phối hợp với MTTQ và các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền trong nhân dân; phát động các phong trào thi đua của tổ chức mình gắn với xây dựng NTM. 

10 năm qua, Yên Bình đã xây dựng được gần 1.400 mô hình "Dân vận khéo”. Trong đó, trên 520 mô hình phát triển kinh tế, gần 540 mô hình văn hóa - xã hội, trên 80 mô hình an ninh - quốc phòng, gần 80 mô hình xây dựng hệ thống chính trị đem lại hiệu ứng xã hội tích cực, làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận nhất trí cao. 

Thông qua đó, đã huy động nhân dân hiến trên 18 ha đất, gần 50.000 cây cối, hoa màu, trên 12.000 ngày công lao động làm đường giao thông, xây dựng các công trình phúc lợi, chỉnh trang nhà văn hóa; 19/26 xã thực hiện công trình "Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài gần 100 km và trên 20 km đường hoa, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn Yên Bình. 

Dân vận khéo đã góp phần tích cực vào xây dựng NTM, giúp các xã đẩy nhanh tiến độ và cơ bản hoàn thành mục tiêu xã NTM trong giai đoạn 2016 - 2020. Yên Bình hiện đã có 9 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, từ nay đến hết năm 2019, phấn đấu thêm xã Yên Bình, Tân Hương đạt chuẩn NTM. 

Hồng Duyên

Tags Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới Yên Bái Yên Bình

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục