Trấn Yên nỗ lực thực hiện tiêu chí nông thôn mới về y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2019 | 8:10:54 AM

YênBái - Năm 2019, đã có 93,5% người dân huyện Trấn Yên tham gia bảo hiểm y tế; 22/22 xã, thị trấn đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Cán bộ y tế tại Trạm Y tế xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên khám bệnh cho người dân.
Cán bộ y tế tại Trạm Y tế xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên khám bệnh cho người dân.

Năm 2011, huyện Trấn Yên có 22 trạm y tế xã, 2 phòng khám khu vực kết hợp trạm y tế xã. Thời điểm đó, 90% các trạm y tế xã đã xuống cấp, thấm dột, chật chội và thiếu phòng làm việc… chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; tỷ lệ người dân khu vực nông thôn tham gia các hình thức bảo hiểm y tế mới đạt 71%; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 28,67%... 

Thực hiện xây dựng Bộ tiêu chí về y tế xã, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo ngành y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn kiện toàn Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân từ cấp huyện đến cấp xã, đồng thời tập trung huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm Y tế huyện, các trạm y tế xã, thị trấn và các phòng khám đa khoa khu vực... 

Bác sỹ Lê Minh Giang - Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Hưng Khánh chia sẻ: "Với chức năng phục vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở khu vực 4 xã: Hồng Ca, Hưng Thịnh, Hưng Khánh và Lương Thịnh, việc được đầu tư cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị y tế hiện đại đã giúp cho các y, bác sĩ tại Phòng khám chẩn đoán và chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn và tạo lòng tin trong nhân dân, giảm thiểu các trường hợp chuyển tuyến trên”.

Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng; khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và truyền thông giáo dục về dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn. Trung tâm có 4 phòng chức năng; 12 khoa, phòng chuyên môn; 2 phòng khám đa khoa khu vực và 20 trạm y tế với tổng số 240 giường bệnh... được xây dựng mới khang trang; hệ thống trang thiết bị y tế đầu tư cơ bản phục vụ chẩn đoán và điều trị. 

Bác sĩ Đào Thanh Quyết - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị y tế hiện đại, thời gian qua, Trung tâm thường xuyên cử cán bộ, y, bác sĩ tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ thuật... coi đó là tiền đề cho việc đưa các dịch vụ y tế có chất lượng đến người dân, đảm bảo cho người dân được hưởng thụ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe mang tính toàn diện”. 

Với phương châm: "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai học tập đầy đủ 8 nội dung trong kế hoạch mà Bộ Y tế đã ban hành tới toàn thể lãnh đạo các khoa, phòng, phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã và toàn thể viên chức; triển khai Tổ chăm sóc "khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe, tập trung tại khoa khám bệnh… 

Từ đó, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ Trung tâm luôn cố gắng hết mình, giữ tinh thần, thái độ phục vụ thật tốt, luôn tận tình trong công tác tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh… giúp họ luôn an tâm, tin tưởng khi đến khám chữa bệnh. 

Thực hiện tiêu chí về y tế trong Bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM), 9 năm qua, trên địa bàn huyện đã xây dựng mới được 14 trạm y tế xã, 1 phòng khám đa khoa khu vực tại xã Việt Cường; nâng cấp, sửa chữa 7 trạm y tế xã bằng các nguồn vốn AP, EU, HPET, trái phiếu Chính phủ, ngân sách tập trung và nguồn vốn Chương trình XDNTM… Đến nay, toàn huyện có 2 phòng khám đa khoa khu vực và 20 trạm y tế xã khang trang, sạch đẹp; xây dựng 3 trạm y tế điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hà - Trưởng phòng Y tế huyện Trấn Yên cho biết: "Năm 2019, đã có 93,5% người dân huyện Trấn Yên tham gia bảo hiểm y tế; 22/22 xã, thị trấn đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi ở các xã giảm còn 18,2%...”

Có thể khẳng định, việc xây dựng các trạm y tế xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia trong Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM đã tạo điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Ngọc Sơn

Tags Y tế Trấn Yên khám chữa bệnh sức khỏe ban đầu Hồng Ca Hưng Thịnh Hưng Khánh và Lương Thịnh

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục