Mừng Noel ở nông thôn mới Hán Đà

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/12/2019 | 8:11:26 AM

YênBái - Cuối tháng 12, ruộng đã bừa ngấu đợi xuống giống vụ xuân, bưởi trong vườn đã tỉa cành, bỏ phân đợi nảy lộc, đơm hoa vụ mới, nhà nông Hán Đà rảnh việc nên càng có điều kiện tổ chức đón mừng Thánh lễ Noel 2019.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hán Đà (bên phải) trò chuyện với các vị chức sắc trong Hội đồng Giáo xứ Hán Đà.
Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Hán Đà (bên phải) trò chuyện với các vị chức sắc trong Hội đồng Giáo xứ Hán Đà.

Ông Nguyễn Xuân Tỉnh, nguyên Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Hán Đà, nghỉ chế độ được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Hán Đà, kiêm Trưởng Ban hành giáo họ đạo Hán Đà vui vẻ đón chúng tôi tại văn phòng nhà xứ: "Giáo dân Hán Đà tổ chức lễ Giáng sinh, mừng quê hương đổi mới, phát triển trong không khí phấn khởi lắm các anh ạ!”. 

Ông Chủ tịch hoan hỉ chia sẻ niềm vui, rồi ông tiếp: "Mừng lắm chứ, xã này là xã nông thôn mới đầu tiên của huyện Yên Bình, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng khấm khá hơn. Hộ nghèo còn rất ít, hộ giàu ngày một nhiều thêm; những tấm gương điển hình tiên tiến như nhà ông bà Sự Vững, nhà ông Phú ở Hán Đà II, rồi dòng họ Nguyễn Ngân hiếu học ở Hán Đà I, còn rất nhiều những mô hình, điển hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa… kể không hết được". 

Đó là kết quả của Phong trào "Kính Chúa, yêu nước” hòa với Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Được biết, mùa Giáng sinh 2019 này Hội đồng Giáo xứ, các họ đạo ở Hán Đà và bà con giáo dân tổ chức nhiều hoạt động như biểu diễn văn nghệ, thi đấu bóng chuyền hơi và những buổi liên hoan đầm ấm, có sự tham gia của đông đủ bà con giáo dân, đại biểu cấp ủy, chính quyền và các ban ngành thành viên MTTQ, nhiều gia đình có điều kiện trang hoàng đèn màu, cây thông, hang đá bên hiên nhà. 

Đặc biệt, lễ lớn vừa được tổ chức đúng đêm Noel tại nhà thờ Minh Danh bởi năm nay bà con giáo dân trong giáo họ này mừng năm thánh, mừng giáo họ 100 tuổi, tiến tới đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận là Giáo xứ. 

Cùng đi với ông Phạm Ngọc Hòa - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hán Đà về các thôn Hán Đà I, Hán Đà II, Trắc Đà, An Lạc chúng tôi cảm nhận được sự đầm ấm, vui tươi, đoàn kết của bà con nhân dân trong xã. 

Thấp thoáng bên những vườn bưởi tốt tươi vừa kết thúc niên vụ thắng lợi được mùa, được giá là những ngôi nhà khang trang, to đẹp; trên đồi cao cây rừng thẳng tắp vươn cao in bóng xuống hồ Thác một màu xanh thẫm. 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền và các ban ngành đoàn thể, đồng bào Hán Đà dù theo hay không theo tôn giáo nào vẫn đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau trong cuộc sống, trong phát triển kinh tế, truyền thống đoàn kết đã tạo nên sức mạnh để Hán Đà là xã đầu tiên của huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới. 

Sau 3 năm, 19 tiêu chí vẫn được duy trì và củng cố hết sức bền vững; khẩu hiệu "Nông thôn mới - Sức sống mới - Diện mạo mới” đã được tổ chức thực hiện và cảm nhận rõ nét. 

Được biết, năm 2019 này, Hán Đà thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội; sản lượng lương thực đạt 1.115,3 tấn, tổng diện tích cây ăn quả là 163 ha, trong đó riêng diện tích bưởi là 136,6 ha đem lại tổng thu nhập khoảng trên 20 tỷ đồng; tổng diện tích chè toàn xã 190 ha, trong đó 160 ha chè kinh doanh, năng suất bình quân 12,5 tấn/ha.

Toàn xã có 50,2 ha mặt nước được nuôi thả cá, trong đó ao nuôi là 18,2 ha, sản lượng trên 105 tấn cá; quây lưới nuôi trên hồ Thác Bà được 20 ha, sản lượng 81 tấn; duy trì 32 lồng cá, thu trên 15 tấn cá. 

Trong năm 2019, xã đã huy động 1.525 ngày công lao động để tu sửa đường liên thôn, liên xóm, bê tông hóa thêm hơn 2.000 m đường giao thông nông thôn rộng từ 2 đến 3 m. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tiếp tục có những bước phát triển với 2 hợp tác xã, 10 xưởng chế biến gỗ bóc, 5 xưởng xẻ thanh, 5 xưởng sản xuất gạch không nung; 125 hộ chế biến chè xanh cùng hàng trăm hộ kinh doanh thương mại dịch vụ.

Đứng bên thềm nhà thờ Hán Đà khang trang to đẹp, được trang hoàng lộng lẫy đón mừng Noel 2019, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Phạm Ngọc Hòa đánh giá rất cao vai trò của Hội đồng Giáo xứ, các vị chức sắc trong các ban hành giáo và bà con giáo dân đã đóng góp công sức xây dựng quê hương bình yên, no ấm. 

"Ở đây 46% dân số là người có đạo, có những thôn như An Lạc trên 99% dân số là người công giáo nên lễ Noel là lễ hội chung của toàn dân Hán Đà, đó là truyền thống đoàn kết của chúng tôi; truyền thống ấy tạo nên sức mạnh trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đời sống mới” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phạm Ngọc Hòa tự hào khẳng định.

Lê Phiên

Tags Giáo xứ Hán Đà noel nông thôn mới diện mạo mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục