Thành phố Yên Bái: Nông thôn mới thành hiện thực

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/1/2020 | 8:36:17 AM

YênBái - Gần chục năm xây dựng nông thôn mới (NTM), thành quả mà người dân thành phố Yên Bái đóng góp là con số ấn tượng trên 161,3 tỷ đồng, cùng nguồn lực đầu tư của Nhà nước, đưa thành phố Yên Bái trở thành địa phương thứ hai, sau huyện Trấn Yên, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM trong năm 2019, với 8/8 xã đạt 100% chuẩn NTM.

Nông thôn mới đặt nền tảng cho kinh tế nông thôn của thành phố Yên Bái phát triển. (Trong ảnh: Mô hình kinh doanh hoa, cây cảnh trang trí của gia đình anh chị Thắng Nhường cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm).
Nông thôn mới đặt nền tảng cho kinh tế nông thôn của thành phố Yên Bái phát triển. (Trong ảnh: Mô hình kinh doanh hoa, cây cảnh trang trí của gia đình anh chị Thắng Nhường cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm).

Không thể nói hết niềm vui của người dân thành phố khi đón nhận thành quả này. NTM không còn là ước mơ mà đã hiện diện trong cuộc sống hàng ngày của mỗi gia đình, hiện hữu trong sự tươi mới, sầm uất của phố xóm, trong vóc dáng đô thị của mỗi miền quê ngoại thành. 

Tuy Lộc - xã đầu tiên của thành phố Yên Bái được công nhận đạt chuẩn NTM, cuộc sống của người dân đã nhiều phần đủ đầy hơn trước. Vẫn là làm nông nghiệp nhưng nông nghiệp ở Tuy Lộc đã và đang chuyển dần theo hướng sản xuất sạch. 

Điều mà ngay cả người dân cũng nhận ra, ấy là NTM đã tác động tích cực thay đổi hẳn nếp nghĩ, cách làm, khắc phục một phần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tạo động lực to lớn biến NTM thành phong trào tự nguyện lớn, có sức lan tỏa rộng, sự đồng thuận cao. Nền tảng cơ sở hạ tầng mà Chương trình xây dựng NTM mang lại đã mở ra những điều kiện thuận lợi cho người dân trong phát triển kinh tế. 

Ở Tuy Lộc giờ không hiếm những mô hình kinh tế cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Ghé thăm nhà vườn Thắng Nhường - thôn Xuân Lan, xã Tuy Lộc những ngày này đã thấy nhộn nhịp khách xem hoa, mua hoa. Nổi tiếng với vài chục loại hồng, nhà vườn Thắng Nhường là địa chỉ tin cậy với những khách yêu thích loài hoa này. 

Chị Nguyễn Thị Nhường - chủ vườn chia sẻ: "Để có một nhà vườn như thế này, số vốn đầu tư là tương đối, cỡ vài trăm triệu đồng. Nhà mình trồng hoa tính đến thời điểm này cũng xấp xỉ 20 năm. Trước kia, đất này trồng lúa nhưng hiệu quả kinh tế không cao nên chuyển đổi sang trồng hoa bông. Nói về giá trị kinh tế thì trồng hoa bông được hơn so với trồng các loại cây nông nghiệp khác nhưng so với trồng hoa hồng và các loại hoa, cây cảnh trang trí thì thu nhập không bằng. Trừ các khoản chi phí, thu nhập trung bình mỗi tháng của gia đình đạt khoảng trên 10 triệu đồng, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho từ 1 - 2 lao động”. 

Thực tế, nhu cầu chơi hoa trang trí khuôn viên tư gia, công sở, nhà hàng, khách sạn và các điểm vui chơi công cộng trên địa bàn ngày càng được quan tâm. Nhà vườn thì năng động đáp ứng nhu cầu của mọi gia đình, giá từ 20 nghìn đồng đến dưới 10 triệu đồng đều có cả. Ngoài việc cung cấp hoa, cây cảnh thì nhà vườn còn làm thêm dịch vụ chăm sóc, cắt tỉa hoa, cây cảnh cho một số cơ quan công sở trên địa bàn trong và ngoài tỉnh và các gia đình có nhu cầu. 

Hiện nay, xã Tuy Lộc đang bắt tay thực hiện mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao. Xây dựng NTM được chính quyền thành phố đặt yêu cầu cao hơn, gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp của thành phố. Giai đoạn 2011 - 2019, thành phố đã tập trung ưu tiên các nguồn vốn hỗ trợ phát triển kinh tế của tỉnh và thành phố để đầu tư hỗ trợ cho các xã xây dựng NTM với 780 dự án chăn nuôi, trồng trọt, máy móc phát triển ngành nghề nông thôn, thực hiện an toàn thực phẩm và trên 400 hầm biogas, tổng kinh phí hỗ trợ 13,8 tỷ đồng. 

Nhiều mô hình điển hình sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao và có khả năng nhân rộng đã được nông dân ứng dựng như: mô hình sản xuất rau an toàn của hợp tác xã sản xuất rau an toàn các xã Âu Lâu, Tuy Lộc, Văn Phú, quy mô sản xuất được chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm là 10,08 ha; mô hình trồng đào cảnh của các hộ dân thôn Ngòi Châu, xã Giới Phiên quy mô 2 ha; mô hình nuôi lợn rừng Thái Lan của gia đình bà Triệu Thị Nhường - thôn Văn Liên, xã Văn Phú quy mô 15 lợn nái và 50 con lợn thịt; mô hình chăn nuôi gà của gia đình bà Lê Thị Lương - thôn Trấn Ninh, xã Tân Thịnh quy mô 2.000 con; mô hình trồng nấm linh chi, nấm mộc nhĩ, nấm sò của các hộ: Hoàng Đình Chín - thôn Thanh Niên, xã Minh Bảo; Nguyễn Văn Tĩnh - thôn Minh Long, xã Tuy Lộc… 

Đặc biệt, sản phẩm miến đao của xã Giới Phiên đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể từ năm 2016, đã tăng sản lượng miến sản xuất hàng năm từ 400 tấn lên 750 tấn, tạo việc làm ổn định, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho 41 hộ sản xuất miến trên địa bàn xã. Những tiêu chí căn bản cho thấy chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn thành phố đã sung túc hơn. 

Đó là đã có 6.198/6.722 hộ, đạt tỷ lệ 92,2% số hộ trên địa bàn các xã có nhà ở đạt tiêu chí của Bộ Xây dựng, tăng 6,5% so với năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2019 dự kiến đạt 36,38 triệu đồng/năm. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo của các xã tính đến cuối năm 2018 còn 5,99%, giảm 10,3% so với năm 2011... 

Xây dựng NTM một cách thực chất, thành phố Yên Bái không có nợ đọng xây dựng cơ bản; 100% số xã trên địa bàn thành phố đã hoàn thành toàn diện 19 tiêu chí NTM. Với quan điểm: Mục tiêu của NTM chính là làm cho người dân có cuộc sống sung túc, chặng đường tiếp theo trong xây dựng NTM được thành phố xác định là giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Thành phố phấn đấu đến hết năm 2020 có ít nhất 1 thôn NTM kiểu mẫu được công nhận; có ít nhất 1 xã đạt NTM kiểu mẫu theo bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Minh Thúy

Tags Thành phố Yên Bái nông thôn mới thành hiện thực

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục