Đổi thay nông thôn mới Văn Lãng

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/1/2020 | 11:14:10 AM

YênBái - Văn Lãng đã huy động được gần 90 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó, ngân sách xã và nhân dân đóng góp trên 60 tỷ đồng.

Nhân dân xã Văn Lãng vệ sinh đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Văn Lãng vệ sinh đường giao thông nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Minh Khuyên - Bí thư Chi bộ thôn Cầu Yên - một điểm sáng trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của xã Văn Lãng, huyện Yên Bình cho biết: "Thời gian qua, hầu hết những câu chuyện mà người dân trong thôn hào hứng nhắc tới, chính là việc xã được đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM sau 10 năm nỗ lực phấn đấu thực hiện”. 

Hàng ngày, người dân thôn Cầu Yên luôn tự giác bảo nhau quét dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, khang trang sạch đẹp. 

NTM đã mang đến những đổi thay rõ rệt về cảnh quan thôn xóm, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên. Không chỉ riêng thôn Cầu Yên, đến thôn Trung Nghiêm cũng được khoác lên mình tấm áo mới, diện mạo NTM hiện hữu trên từng con đường, trong mỗi nếp nhà của người dân. 

Ông Trần Đức Vững - người dân trong thôn phấn khởi: "XDNTM, đời sống của người dân chúng tôi đổi thay rõ nét từng ngày. Đây là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước. Chúng tôi là người thực hiện và hôm nay xã được công nhận đạt chuẩn NTM không chỉ riêng bản thân tôi mà tất cả người dân Văn Lãng đều rất phấn khởi”. 

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, mặc dù, gặp nhiều khó khăn thách thức, song nhờ đẩy mạnh Phong trào thi đua "Chung sức XDNTM” với  phương châm: XDNTM là phát huy vai trò chủ thể của người dân dựa trên nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, đến nay, xã Văn Lãng đã huy động được gần 90 tỷ đồng, trong đó, ngân sách xã và nhân dân đóng góp trên 60 tỷ đồng. Đặc biệt, với nhiều hình thức phát triển kinh tế đa dạng, những năm qua, kinh tế của Văn Lãng đã có bước phát triển ổn định, đời sống của nhân dân được cải thiện từng bước. 

Hàng năm, người dân đã khai thác và trồng mới từ 50 - 70 ha rừng; trồng được gần 20 ha cây ăn quả có múi; xuất hiện một số hộ chăn nuôi gia cầm với quy mô từ 1.000 đến 2.000 con cho thu nhập từ 50 - 70 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2019 ước đạt 33,4 triệu đồng/năm; số hộ nghèo giảm từ 40,5% năm 2011 còn 11,39% năm 2019; số người trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên đạt 96,6%; xã có 2 hợp tác xã và 12 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả, góp phần tạo việc làm ổn định và xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.  

Trong quá trình XDNTM, xã Văn Lãng đã vận động nhân dân hiến trên 55.000m2 để làm đường giao thông nông thôn, nên 100% các tuyến đường giao thông, đường trung tâm xã đến huyện được nhựa hóa và bê tông hóa đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện; đường trục thôn và liên thôn được cứng hóa, đảm bảo về chiều rộng nền đường. Toàn xã, có 12 công trình thủy lợi đảm bảo tưới tiêu nước chủ động cho toàn bộ diện tích lúa hai vụ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định; hệ thống chính trị được kiện toàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. 

Với những nỗ lực phấn đấu, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí XDNTM và trung tuần tháng 11 vừa qua, Văn Lãng vinh dự đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đây là thành quả sau 10 năm đoàn kết, đồng lòng vượt qua khó khăn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Văn Lãng. 

Ông Lê Hồng Quân - Chủ tịch UBND xã Văn Lãng cho biết: "Chúng tôi luôn xác định XDNTM đã khó, giữ vững các tiêu chí đã đạt được lại càng khó hơn. Vì vậy, Đảng ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân phát huy tính chủ động, tinh thần đoàn kết; tranh thủ các nguồn lực đầu tư để tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt nhằm hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu”.

Trần Ngọc

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục