Sắc xuân Hồng Ca

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/1/2020 | 2:31:00 PM

YênBái - Mùa xuân này, người dân xã Hồng Ca đã vui càng thêm vui khi xã vừa cán đích chuẩn nông thôn mới.

Xã Hồng Ca phấn đấu phát triển bền vững vùng tre măng Bát độ đạt 1.000 ha.
Xã Hồng Ca phấn đấu phát triển bền vững vùng tre măng Bát độ đạt 1.000 ha.

Đi trên con đường dài hơn 10 cây số từ thôn Hồng Hải - thôn đầu tiên đến thôn Khe Ron là thôn cuối cùng của xã Hồng Ca, chúng tôi được chứng kiến làng quê nơi đây đang "thay da đổi thịt” rất nhanh. Các tuyến đường đã nhựa hóa, bê tông hóa phẳng phiu; những ngôi nhà xây kiên cố mọc lên ngày một nhiều hơn. Giao thông thuận lợi, hạ tầng phục vụ sản xuất được đầu tư, kinh tế phát triển… 

Anh Cháng A Sai ở thôn Hồng Lâu vui vẻ cho biết: "Cùng với sự đầu tư của Nhà nước và sự đồng thuận của người dân, hạ tầng nông thôn Hồng Ca được thay đổi rõ rệt. Điều này, đã tạo điều kiện cho người dân chúng tôi tập trung phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cái đói, cái nghèo đã dần xa. Người dân xã Hồng Ca nói chung và người Mông chúng tôi nói riêng, rất cảm ơn Đảng, Nhà nước!”.

Quả thực, đến mỗi thôn, chúng tôi càng rõ hơn cuộc sống của bà con đang thực sự khởi sắc và no đủ hơn. Bà con đã biết tận dụng lợi thế của địa hình vùng cao để trồng tre măng Bát độ, trồng quế hữu cơ, trồng dâu nuôi tằm, cây ăn quả có múi. Bà con hào hứng trong không khí mùa xuân bằng những ước mơ, niềm tin về một tương lai tươi sáng với nhiều thắng lợi của địa phương. 

Anh Lâm Trung Đức, thôn Nam Hồng chia sẻ: "Giờ đây Hồng Ca hình thành được vùng tre măng Bát độ, vùng quế, cây ăn quả, dâu tằm… Những cây trồng này mang lại thu nhập cao cho người dân. Quan trọng hơn, nông sản được liên kết theo chuỗi giá trị nên chúng tôi rất yên tâm đầu tư”.

Hành trang bước vào năm Canh Tý 2020, Hồng Ca có những con số đáng tự hào: giá trị nông lâm tăng trưởng bền vững; công nghiệp - xây dựng cơ bản đạt cao nhất từ trước tới nay; tổng kinh phí đầu tư đạt 31 tỷ đồng, do đó, nhiều công trình giao thông, thủy lợi, chợ, trường học, trạm y tế, trụ sở và hội trường xã được đầu tư nâng cấp và xây mới; tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%; xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; duy trì và mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi giá trị… góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 10,59%; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,26 triệu/người/năm… 

Đồng chí Phạm Xuân Toàn - Chủ tịch UBND xã Hồng Ca cho biết: "Nếu như trước kia, người dân trông chờ ỷ lại sự đầu tư giúp đỡ của Nhà nước thì nay người dân đã chủ động từ phát triển kinh tế để tạo ra các vùng sản xuất hàng hóa cho đến việc chung tay cùng tham gia xây dựng hạ tầng cơ sở. Đây là tiền đề vững chắc để Hồng Ca thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020 - 2025”.

Xác định năm 2020 là năm cuối cùng của nhiệm kỳ 2015 - 2020 và cũng là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 23, nhiệm kỳ 2020 -2025. Vì vậy, nối tiếp những thành quả đạt được của năm Kỷ Hợi, năm Canh Tý, xã Hồng Ca quyết tâm thực hiện thắng lợi các chương trình kinh tế - xã hội, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, đưa nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa. Duy trì các tiêu chí xã nông thôn mới, phấn đấu xây dựng 2 thôn đạt các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu, 1 thôn đạt nông thôn mới nâng cao; cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; huy động nội lực để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn… 

Để thực hiện được các mục tiêu trên, Hồng Ca đề ra 25 chỉ tiêu và các chương trình trọng điểm; đồng thời, đây là động lực để đến năm 2025 Hồng Ca ổn định vùng tre Bát độ với diện tích 1.000ha; vùng quế 2.000ha, trong đó, có 800ha quế hữu cơ; vùng trồng dâu nuôi tằm 25ha; được công nhận đạt xã NTM nâng cao; xã không còn hộ nghèo… 

Đồng chí Phan Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Đảng bộ đã ra Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, tập trung vào những cây trồng mũi nhọn để nâng cao thu nhập bền vững cho người dân. Quá trình triển khai có sự phân công kiểm tra, giám sát chặt chẽ để các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra đạt được hiệu quả cao nhất.

Thanh Hùng (Trung tâm TT&VH huyện Trấn Yên)

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục