Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên: Góp sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/2/2020 | 8:12:50 AM

YênBái - đến cuối năm 2019 Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên đã đạt tổng nguồn vốn trên 366 tỷ đồng, tổng dư nợ các chương trình tín dụng đã triển khai đạt hơn 365 tỷ đồng với gần 10.000 hộ dư nợ.

Người dân đến Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên vay vốn.
Người dân đến Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên vay vốn.

Đầu xuân Canh Tý, chúng tôi đến thăm gia đình anh Mai Văn Tình, thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên trong lúc gia đình đang chuẩn bị thức ăn cho ao ba ba. Dẫn chúng tôi đi thăm khu chăn nuôi, anh Tình cho biết: "Trước đây gia đình là một trong những hộ khó khăn của xã, từ đầu năm 2016, khi có nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) lại được sự hướng dẫn làm kinh tế của cán bộ ngân hàng nên cuộc sống của gia đình đã hoàn toàn thay đổi, thu nhập ổn định hơn”. 

Với 50 triệu đồng vốn vay, anh Tình mạnh dạn đầu tư phát triển mô hình tổng hợp, trồng 2 ha quế, 4 ha cây ăn quả có múi, cải tạo 1.000 m2 ao nuôi cá, 150 m2 ao nuôi ba ba. Từ những kiến thức được học thông qua các lớp tập huấn về chăn nuôi, áp dụng đúng quy trình về vệ sinh phòng dịch, đến nay thu nhập hàng năm của gia đình đạt gần 200 triệu đồng. Đây chỉ là một trong hàng chục ngàn hộ dân, đối tượng chính sách của huyện Trấn Yên nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH mà vươn lên thoát nghèo. 

Đến cuối năm 2019, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên đã đạt tổng nguồn vốn trên 366 tỷ đồng, tổng dư nợ các chương trình tín dụng đã triển khai đạt hơn 365 tỷ đồng với gần 10.000 hộ dư nợ. 

Trong 12 chương trình tín dụng hiện nay, đơn vị tích cực đầu tư tín dụng cho các chương trình phát triển kinh tế sản xuất kinh doanh tại lĩnh vực nông nghiệp nông thôn phục vụ nhu cầu về vốn cho các đối tượng thụ hưởng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thuộc các chương trình tín dụng ưu đãi như hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn... 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên chia sẻ: "Qua kênh vốn sản xuất của NHCSXH đã tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động, bên cạnh đó còn đẩy mạnh triển khai cho 3.271 hộ vay theo chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với dư nợ đạt hơn 46 tỷ đồng. 

Nguồn vốn NHCSXH cho vay đầu tư vào các công trình này đã và đang phát huy hiệu quả, nhiều hộ đã được dùng nước sạch và các công trình hợp vệ sinh, góp phần giúp hộ nông dân vùng nông thôn nâng cao sức khỏe, ăn ở sinh hoạt hợp vệ sinh, cải thiện môi trường sống, góp phần xây dựng nông thôn mới. 

Đối với chương trình cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, đây là chương trình có dư nợ chiếm tỷ trọng cao thứ 2 trong tổng dự nợ 12 chương trình tín dụng đang triển khai trên địa bàn. Nguồn từ chương trình này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tạo động lực phát triển kinh tế, thúc đẩy sản xuất hàng hóa ở những xã có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. 

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đầu tư cho 2.393 hộ vay sản xuất kinh doanh ở khu vực các xã thuộc vùng khó khăn với số tiền hơn 94 tỷ đồng. Tuy không trực tiếp nhưng kênh vốn tín dụng chính sách của NHCSXH đã đóng góp vào hoàn thành 8/19 tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn như các tiêu chí về hộ nghèo, lao động việc làm, thu nhập, nước sạch vệ sinh môi trường...".

Có thể khẳng định rằng, công tác cho vay của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng của bà con trên địa bàn, góp phần xây dựng địa bàn nông thôn có những mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, an toàn, từ đó góp phần đắc lực cho huyện Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh.

Quang Thiều 

Tags Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục