Bạch Hà nâng cao chất lượng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/3/2020 | 11:09:07 AM

YênBái - Xác định đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) đã khó, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được càng khó hơn, thời gian qua, xã Bạch Hà (Yên Bình) đã tập trung rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là những tiêu chí có khả năng biến động như thu nhập bình quân đầu người, môi trường, tỷ lệ hộ nghèo... để có giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng.

Mô hình kinh tế của anh Phạm Văn Quân, thôn Hồ Sen cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.
Mô hình kinh tế của anh Phạm Văn Quân, thôn Hồ Sen cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Với quan điểm "xã NTM thì đời sống người dân phải được nâng cao”, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. 

Là xã thuần nông, kinh tế nông - lâm nghiệp luôn là thế mạnh, hàng năm, xã vận động nhân dân gieo cấy 279 ha lúa, đạt 100% kế hoạch, trong đó có 150 ha lúa đặc sản, cung ứng cho thị trường khoảng 500 tấn gạo Hương chiêm. 

Tháng 10/2018, gạo Bạch Hà được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể Gạo Bạch Hà. Đây là điều kiện thuận lợi để sản phẩm Gạo Bạch Hà mở rộng thị trường, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân. 

Cùng với cây lúa, Bạch Hà còn phát triển mạnh các loại cây ăn quả. Hiện tại, xã có 89,8 ha cây ăn quả, trong đó có 74 ha bưởi, chủ yếu là bưởi Diễn và bưởi Đại Minh đem lại thu nhập mỗi năm gần 4 tỷ đồng cho người dân. 

Anh Phạm Văn Quân ở thôn Hồ Sen là người gắn bó với nghề trồng bưởi gần 30 năm đang có 200 gốc bưởi, trong đó có 16 gốc bưởi Đại Minh 30 tuổi năm còn lại là bưởi Diễn. Cùng với trồng bưởi, anh Quân còn trồng hơn 100 gốc thanh long ruột đỏ, chăn nuôi gia cầm và trồng 5 sào lúa đặc sản. Bình quân mỗi năm mô hình kinh tế tổng hợp mang về cho gia đình anh thu nhập hơn 300 triệu đồng.

 Anh Quân chia sẻ: "Tôi đang mở rộng vườn thanh long và diện tích bưởi để nâng cao thu nhập và cùng địa phương hình thành vùng cây ăn quả chuyên canh, hướng tới xây dựng sản phẩm nông sản sạch cung ứng ra thị trường”.

Để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, Bạch Hà tập trung phát triển mạng lưới giao thông thuận lợi. Đến nay, 73,6% số đường trục thôn và đường liên thôn và 55% đường ngõ xóm đã bê tông hóa. Trong quá trình triển khai làm đường giao thông, xã Bạch Hà luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. 

Anh Trần Sỹ Tuyên ở thôn Phai Thao cho biết: "Chúng tôi luôn sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, chúng tôi hiểu xây dựng NTM là trách nhiệm và là quyền lợi của mỗi người dân. Những thành quả xây dựng NTM nhân dân chúng tôi là người đầu tiên được thụ hưởng”. 

Sau 3 năm được công nhận đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn Bạch Hà đổi thay rõ nét. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 3,85%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 37 triệu đồng/năm. Cấp ủy, chính quyền xã luôn quan tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí về  trường học; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân tại địa phương; tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Bạch Hà đã duy trì giữ vững danh hiệu xã chuẩn NTM và từng bước xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Anh Dũng

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục