Yên Bình tạo tiền đề xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2020 | 7:50:25 AM

YênBái - Phát triển giao thông nông thôn (GTNT) được xác định là khâu đột phá trong xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Bình. Huyện phấn đấu đưa tổng số đường GTNT tính từ năm 2015 đạt trên 300 km, vượt trên 300% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bí thư Huyện ủy Đoàn Hữu Phung kiểm tra tuyến đường GTNT tại thôn Làng Ngần, xã Vũ Linh trong buổi ra quân làm đường GTNT chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.
Bí thư Huyện ủy Đoàn Hữu Phung kiểm tra tuyến đường GTNT tại thôn Làng Ngần, xã Vũ Linh trong buổi ra quân làm đường GTNT chào mừng đại hội đảng bộ các cấp.

Bằng chủ trương đúng, hợp lòng dân, mạng lưới GTNT trên địa bàn huyện không ngừng hoàn thiện, góp phần quan trọng đưa "bức tranh” nông thôn mới Yên Bình thêm nhiều gam màu tươi sáng.

Những ngày trung tuần tháng 3, thực hiện kế hoạch của UBND huyện về việc tổ chức ra quân kiên cố hóa đường giao thông nông thôn (đợt 1) năm 2020, từ sáng sớm, tại các thôn của xã Vũ Linh nơi nào cũng rộn rã âm thanh của tiếng máy trộn bê tông hòa trong tiếng nói cười. 

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng đại hội đảng bộ các cấp của người dân Vũ Linh nói riêng và người dân trên địa bàn huyện nói chung. Năm 2020, xã Vũ Linh được huyện hỗ trợ hơn 582 tấn xi măng để kiên cố hóa 4,2 km đường GTNT tại 14 tuyến đường ở 10 thôn. Xã phấn đấu hoàn thành kế hoạch trước ngày 30/3. 

Vẻ mặt đầy phấn khởi, ông Nông Văn Chạn ở thôn Làng Ngần cho biết: "Trước khi làm tuyến đường này, chúng tôi đã họp để tuyên truyền về chủ trương, tham gia bàn bạc quyết định mức đóng góp của từng hộ, ấn định thời gian thi công và tổ chức giám sát. 20 hộ dân được hưởng lợi trực tiếp từ đoạn đường này ai cũng hào hứng và tự nguyện đóng tiền mua vật liệu cũng như góp sức cùng làm đường. Bởi bình thường, để tự làm được con đường bê tông rất khó khăn, nay được Nhà nước hỗ trợ xi măng, chúng tôi chỉ bỏ ra một phần kinh phí để có đường bê tông sạch sẽ, thuận tiện trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa”. 

Là địa phương về đích nông thôn mới năm 2019, hiện xã Tân Hương có 100% đường liên xã nhựa hóa, gần 80% đường liên thôn, liên xóm bê tông hóa, đảm bảo các phương tiện đi lại thuận tiện. 

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hương Tạ Minh Nhất cho biết: "Ra quân làm đường GTNT đợt 1 năm 2020, xã đã hoàn thành 300 m đường bê tông tại 2 thôn Yên Thắng và Khe Gầy. Những con đường này đã thu hẹp khoảng cách giữa các thôn. Đây là kết quả từ sự chung tay, góp sức của bà con nhân dân nên ai cũng phấn khởi. Vào cuối tuần, bà con tập trung dọn vệ sinh để đường làng luôn sáng - sạch”.

Ngày 12/3/2020, tất cả 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đồng loạt ra quân làm đường GTNT đợt 1 và ngay trong ngày ra quân, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã kiên cố hóa 4,5 km từ nguồn vốn ngân sách và Quỹ xây dựng nông thôn mới của huyện năm 2020. 

Theo kế hoạch, đến ngày 31/3/2020, huyện sẽ hoàn thành kiên cố hóa trên 23 km đường GTNT, phục vụ cho gần 2.300 hộ dân với 2.860 tấn xi măng để thực hiện. Bí thư Huyện ủy Đoàn Hữu Phung cho biết: "Yên Bình xác định toàn dân xây dựng nông thôn mới, trong đó có phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn gắn với đô thị hóa nông thôn sẽ góp phần quan trọng trong nâng cao đời sống, thu nhập của người dân. 

Nối tiếp bài học kinh nghiệm của năm 2019 với kết quả đạt được khá tích cực trong phát triển GTNT, năm 2020, cùng với nguồn lực Nhà nước, Yên Bình đã tiếp tục huy động các tổ chức, doanh nghiệp đóng góp vào Quỹ xây dựng nông thôn mới của huyện trên 1.600 tấn xi măng. 

Sau buổi ra quân thực hiện kiên cố hóa đường GTNT đợt 1, huyện sẽ tiếp tục phát động đợt 2 và dự kiến đến 30/6, huyện sẽ hoàn thành kiên cố hóa 45 km đường GTNT (đạt 100% chỉ tiêu Chương trình hành động 190 của Tỉnh ủy), đưa tổng số đường GTNT toàn huyện tính từ năm 2015 đạt trên 300 km, vượt trên 300% mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020”.

Xác định phát triển GTNT là khâu đột phá, ưu tiên các nguồn vốn đầu tư xây dựng các tuyến đường GTNT, huyện Yên Bình đã phát huy nội lực với phương châm "nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Bằng chủ trương đúng, hợp lòng dân, mạng lưới GTNT trên địa bàn huyện không ngừng hoàn thiện, góp phần quan trọng đưa "bức tranh” nông thôn mới Yên Bình thêm nhiều gam màu tươi sáng. Kết quả đó sẽ là nền tảng vững chắc, góp phần quan trọng đưa Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025. 

Thanh Chi

Tags Yên Bình xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục