Xây dựng Hồng Ca thành xã nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/3/2020 | 7:59:07 AM

YênBái - Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Hồng Ca đã năng động, sáng tạo, linh hoạt, dám nghĩ, dám làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của 257 cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ… Nhờ vậy, từ một xã vùng cao khó khăn, nghèo nàn, lạc hậu nay đã trở thành một xã nông thôn mới (NTM) năng động và phát triển.

Nghề trồng dâu, nuôi tằm bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế ở Hồng Ca.
Nghề trồng dâu, nuôi tằm bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế ở Hồng Ca.

Hồng Ca là xã vùng cao của huyện Trấn Yên, với 13 thôn, bản thì có tới 6 thôn đặc biệt khó khăn, 1.483 hộ với 5.965 khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm 35%, dân tộc Tày chiếm 52%. Mặc dù diện tích rộng, nhiều tiềm năng thế mạnh, nguồn nhân lực dồi dào, nhưng tỷ lệ đói nghèo ở Hồng Ca luôn cao nhất nhì huyện. 

Trước những khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã vận động nhân dân thay đổi cách nghĩ, cách làm từ sản xuất manh mún đi lên sản xuất lớn, sản xuất hàng hóa và thị trường. 

Chủ tịch UBND xã Phạm Xuân Toàn cho biết: "Chúng tôi xác định, để thay đổi nhận thức từ sản xuất nhỏ lẻ lấy cái ăn hàng ngày sang sản xuất lớn, sản xuất hàng hóa là cả một quá trình. Do đó, Đảng bộ xã đã tăng cường tuyên truyền, vận động, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và đặc biệt phát huy vai trò của cán bộ đảng viên gương mẫu đi đầu. Không làm theo phong trào, quá trình triển khai thực hiện được tiến hành bài bản, có trước, có sau, có nghĩa, có tình, được nhân dân hưởng ứng và đồng thuận cao”. 

Song song với tuyên truyền vận động, Hồng Ca tập trung phát triển một số loại cây trồng, vật nuôi thế mạnh của địa phương nên sản xuất nông, lâm nghiệp đã có những đổi thay khá rõ nét. Không chỉ sản xuất đơn thuần, xã đã quy hoạch và hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật gắn với chuỗi giá trị, tiêu thụ nông sản ổn định cho người dân như: vùng tre măng Bát độ trên 1.000 ha, tăng hơn 600 ha so với năm 2015, sản lượng đạt 20.000 tấn. Xã đã chuyển đổi diện tích trồng lúa, hoa màu kém hiệu quả sang trồng hơn 10 ha dâu tằm, sản lượng kén tằm bước đầu đã đạt trên 3 tấn. 

Với thế mạnh là đất lâm nghiệp, nhân dân đã đưa cây quế vào trồng hơn 2.000 ha, tăng 600 ha so với đầu nhiệm kỳ, sản lượng vỏ quế khô đạt hơn 1.000 tấn. Đến nay toàn xã đã trồng được 109 ha cây ăn quả có múi, sản lượng đạt hơn 500 tấn và đã trở thành cây xóa đói nghèo và làm giàu ở xã vùng cao này.

Trong chăn nuôi, đã có những chuyển đổi rõ nét, từ phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi hàng hóa tập trung quy mô lớn, hiện toàn xã có 790 con trâu, 75 con bò, gần 3.000 con lợn và trên 29.000 con gia cầm…; sản lượng thịt hơi xuất chuồng hàng năm đạt trên 300 tấn. Với 8.000 ha đất lâm nghiệp, xã thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng, bảo vệ nghiêm ngặt đối với diện tích rừng tự nhiên phòng hộ góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế lũ quét và sạt lở đất do thiên tai gây ra. 

Bình quân mỗi năm xã khai thác và trồng mới bổ sung gần 200 ha, duy trì tỷ lệ che phủ của rừng đạt 80%. Bằng những cách làm hiệu quả, cuộc sống người dân đã nâng lên rõ rệt, năm 2019 thu nhập bình quân đã đạt 33 triệu đồng/người/năm. 

Đặc biệt, xã đã không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm còn chưa đầy 10%. Năm 2019, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Quan trọng hơn, kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ, mạng lưới giao thông được hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong 5 năm, đã kiên cố hóa hơn 20 km đường giao thông nông thôn; mở mới 30 km đường ô tô đến các vùng sản xuất; 100% các tuyến đường đến trung tâm các thôn đã được đầu tư kiên cố hóa, đi lại thuận tiện. Nhiều công trình giao thông trọng điểm hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM. 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong những năm tiếp theo Đảng bộ xã Hồng Ca xác định tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, xây dựng tổ chức Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh, quyết tâm xây dựng Hồng Ca trở thành xã NTM nâng cao. 

Ngọc Trúc

Tags Hồng Ca Trấn Yên nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục