Cần sửa đổi tiêu chí số 4 trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/6/2020 | 8:06:37 AM

YênBái - Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái, kết quả xây dựng NTM rất đáng khích lệ; Trấn Yên là huyện đầu tiên trong khu vực Tây Bắc đạt chuẩn NTM.

Cán bộ, chiến sĩ công an về cơ sở thực hiện “4 cùng
Cán bộ, chiến sĩ công an về cơ sở thực hiện “4 cùng" với nhân dân.

Thời điểm này, thành phố Yên Bái đang hoàn thiện thủ tục, trình cấp có thẩm quyền xét duyệt, đánh giá và công nhận 100% số xã đạt chuẩn NTM. Nhiều địa phương phấn đấu hoàn thành đạt chuẩn NTM trước năm 2025.

Có thể nói, xây dựng NTM là công cuộc có mở đầu (có xuất phát) nhưng không có điểm cuối (không có kết thúc) vì cuộc sống vốn dĩ không dừng lại, thay đổi không ngừng, việc một địa phương được công nhận là xã NTM vẫn phải tiếp tục phấn đấu để duy trì chuẩn; đặc biệt là phải vươn lên đạt chuẩn xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Thực tiễn cho thấy, nhiều xã trên địa bàn tỉnh như Việt Thành, Báo Đáp, huyện Trấn Yên… đang phấn đấu để chuẩn NTM kiểu mẫu. 

Đây không chỉ là danh hiệu mà thực sự thiết thực, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thịnh vượng cho người nông dân. Ngày 5/6/2018, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 691, quy định xã NTM kiểu mẫu, giai đoạn 2018 – 2020. Qua nghiên cứu cho thấy, Quyết định số 619 của Chính phủ hết sức ngắn gọn (5 điều).

Trong đó: Điều 1 quy định tiêu chí xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020 với nội dung: Xã được công nhận NTM kiểu mẫu là xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định và đáp ứng các tiêu chí như: 1. Tiêu chí sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; 2. Tiêu chí giáo dục - y tế - văn hóa; 3. Tiêu chí môi trường; 4. Tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) - hành chính công.

Trong quá trình phấn đấu tổ chức thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu, nhiều địa phương đã cơ bản hoàn thành, rất nhiều tiêu chí khó, đòi hỏi phải có sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân như: về môi trường, về mô hình hoạt động văn hóa, thể thao tiêu biểu, về thu nhập… 

Tuy nhiên, riêng tiêu chí số 4 (ANTT - hành chính công) thì lĩnh vực ANTT với quy định: "Trong 3 năm liên tục trước năm xét công nhận xã NTM kiểu mẫu, trên địa bàn xã: không có khiếu kiện đông người trái pháp luật; không có công dân thường trú ở xã phạm tội; tệ nạn xã hội được kiềm chế, giảm”. Về nội dung 3 năm liền xã không có công dân ở xã phạm tội có lẽ là tiêu chí rất khó có thể đạt được! Điều này rất khó khi số dân trong xã lên đến hàng nghìn người, tốc độ đô thị hóa rất nhanh, diễn biến tội phạm ngày càng phức tạp… 

Thực tiễn cho thấy, hành vi phạm tội đôi khi chỉ là bột phát, ngoài mong muốn như: phòng vệ quá giới hạn, gây tai nạn giao thông… chưa kể những hành vi ấy do công dân của địa phương (có hộ khẩu thường trú tại xã) trong quá trình đi làm ăn xa mắc phải.

Thiết nghĩ, Chính phủ cần sửa đổi tiêu chí số 4 (phần ANTT) sao cho phù hợp với thực tiễn khách quan, chẳng hạn như: 3 năm liên tục trước năm xét công nhận xã không có điểm "nóng” về ANTT, không có tụ điểm cờ bạc, ma túy; không xảy ra trọng án; Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển sâu rộng, có ít nhất từ 3 đến 5 mô hình điển hình tiên tiến về ANTT… Những tiêu chí này cũng phù hợp với quy định xét danh hiệu "Đơn vị Thi đua Quyết thắng” của lực lượng công an và mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tấn Đạt

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục