Phú Lan xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/6/2020 | 7:58:26 AM

YênBái - Một thôn mà người dân thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 42 triệu đồng (cao hơn bình quân chung toàn tỉnh 4 triệu đồng), không có hộ nghèo.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên trao Bằng chứng nhận thôn Phú Lan, xã Việt Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.
Lãnh đạo huyện Trấn Yên trao Bằng chứng nhận thôn Phú Lan, xã Việt Thành đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Là thôn trung tâm của xã Việt Thành (Trấn Yên), Phú Lan có diện tích tự nhiên 118 ha với 100 hộ và 315 khẩu. Đời sống nhân dân những năm gần đây khởi sắc hẳn lên với thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp chất lượng cao, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 42 triệu đồng; không có hộ nghèo; cơ sở hạ tầng điện đường, trường trạm được nâng cấp; 100% số hộ dùng điện và có phương tiện nghe nhìn, có xe máy, đường sá được bê tông kiên cố…

Ông Đinh Cao Điền - Bí thư Chi bộ thôn Phú Lan trao đổi: "Xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM) là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, nhằm xây dựng thôn có kinh tế hộ phát triển, đời sống người dân được nâng cao, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và an ninh được đảm bảo an toàn, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, tạo diện mạo nông thôn thật sự đổi mới, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM của xã Việt Thành nói chung. 

Để nâng cao vai trò lãnh đạo của Ban Chi ủy, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và nhân dân, Chi bộ thôn Phú Lan đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thôn đạt chuẩn NTMKM. Ban Phát triển thôn đã đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí, xây dựng đề án, kế hoạch phù hợp với điều kiện cụ thể của thôn, với phương châm phát huy vai trò chủ thể của người dân tham gia xây dựng thôn NTMKM, không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự giác tham gia chương trình. 

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, phát huy tốt tinh thần "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”; lựa chọn những nội dung công việc trọng tâm để lãnh đạo, tổ chức thực hiện; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ thôn nói phải đi đôi với làm, tổ chức thực hiện quyết liệt nội dung các tiêu chí, hướng tới hoàn thành sớm các mục tiêu đã đề ra”. 

Ở Phú Lan, người dân chủ động, tự giác tham gia thực hiện, tích cực tăng gia sản xuất, đóng góp tiền của, ngày công lao động xây dựng cơ sở hạ tầng, tự bảo vệ cảnh quan, môi trường; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, có hiệu quả kinh tế cao… 

Cùng đó, Chi bộ thôn Phú Lan còn lãnh đạo nhân dân dồn điền đổi thửa mở rộng diện tích dâu, ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật vào nuôi tằm, cho thu nhập hàng năm trên 2 tỷ đồng. Hiện nay, thôn có 1 tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm hoạt động và sản xuất có hiệu quả, liên kết bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị nông nghiệp. Nhân dân tự chỉnh trang nhà cửa, không gian gia đình, đưa các giống cây trồng, cây ăn quả, cây cảnh có giá trị kinh tế cao vào trồng vừa tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp và mang lại thu nhập cao. Đến nay, thu nhập từ kinh tế vườn của thôn đạt trung bình 25 triệu đồng/500 m2

Bên cạnh đó, nhân dân còn phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, giải quyết việc làm cho lao động mang lại thu nhập cao như: cơ sở cau sấy khô, chuối sấy dẻo, nấm linh chi, dịch vụ vận tải hàng hóa, mộc dân dụng và buôn bán nhỏ… 

Để phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân đã đóng góp tiền của và ngày công lao động, bê tông cứng hóa đạt 100% đường trục thôn; 85% đường ngõ xóm đảm bảo nhân dân đi lại thuận lợi, không có đường bị lầy lội; 100% hộ gia đình được dùng điện; có nhà văn hóa, sân bóng chuyền hơi và các dụng cụ phục vụ các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... Đến nay, 90% nhà ở của người dân đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng; khuôn viên đều có hàng rào bao quanh, đảm bảo sạch sẽ; không có nhà tạm, nhà dột nát… 

Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào xây dựng thôn văn hóa, gia đình văn hóa gắn với xây dựng NTM đã tạo sức lao tỏa rộng khắp. Hàng năm, 98% trở lên số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa. 

Người dân chấp hành tốt quy ước, quy chế của thôn, thực hiện nghiêm túc các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, đóng góp các loại quỹ đầy đủ. Trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ trẻ em 11 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học và tỷ lệ thanh, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 -18 đang học chương trình giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, học nghề đạt 100%; không có người mắc bệnh xã hội; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96%... 

Với những nỗ lực và kết quả đó, thôn Phú Lan đã được công nhận là thôn đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2019. 

Ngọc Sơn

Tags Phú Lan Việt Thành Trấn Yên nông thôn mới kiểu mẫu

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục