Văn Yên tin tưởng vào mục tiêu hoàn thành xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/6/2020 | 2:51:44 PM

YênBái - Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI mới đây xác định, Văn Yên đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025.

Tuổi trẻ Văn Yên bê tông hóa
Tuổi trẻ Văn Yên bê tông hóa "Con đường em đến trường" tại thôn Phú Thôn, xã Yên Phú. Ảnh minh họa

Những năm qua, huyện Văn Yên đã quán triệt và yêu cầu cán bộ, đảng viên phải có quyết tâm chính trị cao, phải nghiên cứu, nắm chắc, hiểu rõ các nguyên tắc, yêu cầu, quy định của từng tiêu chí, phải sâu sát với dân, phát huy vai trò làm chủ của người dân và cộng đồng từ quá trình lập kế hoạch đến tổ chức thực hiện, giám sát, đánh giá… 

Trong quá trình thực hiện, huyện lựa chọn việc xây dựng đường giao thông nông thôn làm then chốt, tạo nền tảng cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân… Nhờ cách làm đúng mà Văn Yên đã có 12/24 xã đạt chuẩn NTM. 

Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI mới đây xác định, Văn Yên đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2025. Có thể nói, đây không chỉ là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất mà còn là nhiệm vụ hết sức khó khăn và nặng nề trong nhiệm kỳ tới. 

Trong số 12 xã còn lại, có tới 10 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, nhiều xã có xuất phát điểm rất thấp, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, người dân các xã này lại chưa chủ động, mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, trong khi năng lực của không ít cán bộ cơ sở còn nhiều hạn chế, hiệu quả công việc chưa cao… 

Để Văn Yên đạt chuẩn NTM vào năm 2025 cần phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên phải thấy được vai trò, trách nhiệm của mình, mỗi người dân nhận thức rõ, mình là chủ thể "vừa là người tham gia tổ chức thực hiện vừa là người thụ hưởng chương trình”. 

XDNTM không phải là các khoản đầu tư mà chính là sự nghiệp của dân với sự định hướng của Nhà nước…, từ đó tạo sự đồng thuận và tinh thần, khát vọng trong xây dựng, đổi mới quê hương. 

Phải thực hiện nguyên tắc, XDNTM là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, cấp ủy, chính quyền giữ vai trò chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị vận động và tập hợp nhân dân phát huy vai trò chủ thể; quá trình tổ chức thực hiện phải phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. 

Thực tiễn cho thấy, dấu ấn của cán bộ, đảng viên thực sự đậm nét tại các địa phương đã hoàn thành mục tiêu XDNTM, từ phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa đến gương mẫu trong việc đóng góp, hiến tặng công sức, tiền của, nhường đất làm đường giao thông… 

Quá trình XDNTM cần huy động tối đa sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; phải lồng ghép nguồn vốn các chương trình, phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý. 

Cuối cùng, cần đẩy mạnh Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh” và Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, qua đó mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi người dân thấy được niềm vui, niềm tự hào, thấy được ý thức trách nhiệm của mình khi quê hương đất nước giàu mạnh, làng xã mình phát triển, đời sống nhân dân đi lên.

Với truyền thống của một địa phương hai lần được phong tặng danh hiệu anh hùng, với tiềm năng, thế mạnh vốn có và đặc biệt là với tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, sự chung sức, đồng lòng của quần chúng nhân dân, chúng ta hoàn toàn tin tưởng, Văn Yên sẽ đạt chuẩn NTM vào năm 2025 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đã đề ra.

Lê Tấn Đạt

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục