Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Trấn Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Trấn Yên tự hào thành quả huyện nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 14/7/2020 | 10:54:45 AM

YênBái - Phát biểu tại Lễ trao Bằng công nhận huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: “Đây thực sự là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Trấn Yên nói riêng”.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Trấn Yên thăm vùng dâu Việt Thành. (Ảnh: Mạnh Cường)
Các đồng chí lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Trấn Yên thăm vùng dâu Việt Thành. (Ảnh: Mạnh Cường)

Điều đó vô cùng đáng trân trọng và trở thành một mốc son lịch sử bởi Trấn Yên không chỉ là huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh Yên Bái mà còn là huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của khu vực Tây Bắc.

Rất xúc động có mặt chứng kiến giây phút Thủ tướng Chính phủ trao Bằng công nhận Trấn Yên đạt chuẩn huyện NTM, anh Vàng A Sò ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca chia sẻ: "Tôi thấy vui mừng quá! Đồng bào Mông thôn tôi, xã tôi được hưởng một cuộc sống sung sướng như hôm nay cũng là nhờ chương trình xây dựng NTM. Có Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi làm, chúng tôi hưởng nên chúng tôi sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng thôn mình, quê mình ngày càng giàu hơn nữa, đẹp hơn nữa”. 

Lời anh Sò là minh chứng chân thực và sinh động đối với thành quả giai đoạn 10 năm xây dựng NTM của huyện Trấn Yên. 

Nhìn lại năm 2011, Trấn Yên bắt đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM với không ít khó khăn: địa bàn rộng, hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu đồng bộ, trình độ phát triển ở các xã không đồng đều, đặc biệt trên địa bàn còn 6 xã và 46 thôn, bản đặc biệt khó khăn, trong đó có 5 thôn là 100% đồng bào Mông sinh sống, mức thu nhập của người dân thấp, đời sống nhiều khó khăn để thấy rõ nét hơn, cụ thể hơn sự nỗ lực vượt khó, sự đồng tâm nhất trí và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong huyện. 

Xuyên suốt quá trình xây dựng NTM, cùng với chú trọng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển toàn diện lĩnh vực văn hóa - xã hội - môi trường, quan tâm đầu tư và huy động các nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, Trấn Yên xác định phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ để nâng cao thu nhập cho người dân là nội dung cốt lõi. 

Tính từ năm 2011, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn đạt 7.361 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 740 tỷ đồng, chiếm trên 10% và huyện không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. 

Đến tháng 10/2019, có 21/21 xã của huyện đạt chuẩn NTM, đáng phấn khởi là 6 xã đặc biệt khó khăn đã đạt chuẩn NTM trước thời hạn và Trấn Yên hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. So với năm 2011, thu nhập bình quân khu vực nông thôn năm 2019 đạt 35,04 triệu đồng/người/năm, tăng gấp 3,5 lần; tỉ lệ hộ nghèo còn 4,75%, giảm 23,26%; tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 96,2%, tăng 6,5%. Ở khắp mọi vùng quê, diện mạo nông thôn ngày càng đổi thay và khởi sắc. 

Đồng chí Trần Văn Cương - nguyên Bí thư Huyện ủy Trấn Yên đánh giá: "Chương trình xây dựng NTM của Trấn Yên có thể coi như một cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng thành công mang lại cho địa phương sự đổi thay toàn diện, đồng bộ, chất lượng ở mọi lĩnh vực. Quan trọng nhất là cuộc cách mạng thành công đã củng cố vững chắc hơn, sắt son hơn niềm tin của nhân dân đối với Đảng”. 

Những mô hình điểm, tiêu biểu trong chương trình xây dựng NTM đã tạo cơ sở nhân rộng và tạo lực đẩy cho các địa phương thêm đà phát triển hiệu quả, bền vững trong tương lai. Tư duy mới của các chủ thể xây dựng NTM chính là yếu tố quan trọng để Trấn Yên tiếp tục duy trì, không ngừng nâng cao các tiêu chí huyện NTM, tiến tới đạt chuẩn huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. 

Tự hào là công dân của huyện NTM, của thôn NTM kiểu mẫu, đảng viên Nguyễn Văn Quỳnh ở thôn Phú Lan, xã Việt Thành tâm niệm: "Còn sức là tôi còn đóng góp xây dựng quê hương”. 

Mỗi năm, gia đình ông Quỳnh trồng nấm Linh chi và làm chuối khô sấy dẻo cho thu nhập 250 triệu đồng. Sản phẩm chuối khô sấy dẻo đã đăng ký "Chương trình mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) của Việt Thành, với ông Quỳnh thì niềm vui được nhân lên gấp bội bởi sẽ có thêm nhiều người có thêm thu nhập từ việc trồng chuối.

Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân là mục tiêu phấn đấu, là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền. Bởi thế cho nên chương trình xây dựng NTM chỉ có điểm bắt đầu mà không có điểm kết thúc. 

Như mong muốn của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà: "Không được bằng lòng với những kết quả đã đạt được. Phải coi việc nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm để nhân dân có cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn”, Trấn Yên luôn nỗ lực hết sức cho mục tiêu tốt đẹp đó với khát vọng và quyết tâm cao, với niềm vinh dự và tự hào đi cùng trách nhiệm.

Nguyễn Thơm

Tags Trấn Yên huyện nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục