Văn Yên: Hội viên nông dân góp sức "xây" huyện nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/7/2020 | 8:11:10 AM

YênBái - Trong 5 năm qua, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, các cán bộ, hội viên nông dân huyện Văn Yên đã phát huy tốt vai trò là chủ thể, tích cực tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới (NTM), hướng đến mục tiêu xây dựng Văn Yên trở thành huyện NTM vào năm 2025.

Mô hình nuôi gà của Hợp tác xã Trung Thành, xã Yên Hợp mang lại nguồn thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.
Mô hình nuôi gà của Hợp tác xã Trung Thành, xã Yên Hợp mang lại nguồn thu mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Đến nay, Văn Yên đã có 12 xã đạt chuẩn NTM, kết quả đó đã làm thay đổi cơ bản đời sống kinh tế - xã hội của huyện, nhất là khu vực nông thôn; nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cùng chung tay xây dựng NTM. 

Trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, toàn huyện đã mở mới kiên cố hóa được trên 414 km đường giao thông nông thôn, trị giá trên 250 tỷ đồng, trong đó hội viên nông dân đóng góp công sức, tiền của trị giá trên 50 tỷ đồng, hiến trên 100.000 m2 đất để làm đường giao thông. 

Hội viên nông dân cũng tham gia đóng góp hàng vạn ngày công giúp các gia đình xóa nhà tạm, nhà dột nát, bảo vệ môi trường; tham gia xây dựng các mô hình tổ chức sản xuất ngày càng đa dạng và phát huy hiệu quả. 

Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình nông dân tiêu biểu trong phát triển kinh tế - xã hội, như: mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi của Doanh nghiệp tư nhân Đông Yến, tại xã Đông An; mô hình phát triển kinh tế của Hợp tác xã Trung Thành, xã Yên Hợp; các mô hình chăn nuôi quy mô lớn tại các xã Yên Hưng, Mậu Đông, Đông An. 

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu đến năm 2025 huyện Văn Yên phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM, để thực hiện mục tiêu này, huyện phải hoàn thành xây dựng NTM tại 12 xã còn lại, trong đó có 10 xã đặc biệt khó khăn. 

Do đó, Văn Yên xác định cần có lộ trình và bước đi phù hợp, nhất là khẩn trương rà soát, đánh giá thực trạng từng tiêu chí xây dựng nông thôn mới đối với 12 xã. 

Từ đó, lập danh mục ưu tiên đầu tư, tập trung hoàn thành xây dựng nông thôn mới đối với các xã có điều kiện thuận lợi hơn đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp, hỗ trợ các xã khó khăn hơn từng bước hoàn thành các tiêu chí, bảo đảm mục tiêu xây dựng huyện Văn Yên đạt chuẩn NTM vào năm 2025. 

Để thực hiện được mục tiêu đã đề ra, Văn Yên tiếp tục phát huy tốt vai trò tham gia tích cực của người dân - chủ thể trong xây dựng NTM. Huyện đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. 

Các tổ chức hội, đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Hội Nông dân hướng tới đổi mới cách thức và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phù hợp với đặc thù, bản sắc văn hóa của mỗi địa phương, nhất là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. 

Theo tính toán, dự ước tổng kinh phí để xây dựng huyện đạt chuẩn NTM đến năm 2025 vào khoảng 800 tỷ đồng (ngân sách nhà nước hỗ trợ khoảng 700 tỷ đồng; vận động xã hội hóa khoảng 100 tỷ đồng). 

Đây là nguồn kinh phí rất lớn (gấp gần 4 lần tổng thu ngân sách của huyện năm 2020), vì vậy, huyện cần khai thác tối đa các tiềm năng, thế mạnh; huy động tối đa sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. 

Đồng thời, tiếp tục phát huy cao độ quyết tâm chính trị, ý chí, hành động của đội ngũ cán bộ, công chức và nội lực của mỗi người dân trong việc xây dựng nông thôn mới ở 10 xã đặc biệt khó khăn - coi đây là khâu đột phá trong cả giai đoạn; khẩn trương tập trung tháo gỡ các nút thắt về kết cấu hạ tầng, về văn hóa - xã hội, đặc biệt cần xóa bỏ tâm lý thụ động và giải phóng sức ỳ còn nặng nề trong một bộ phận nhân dân; kiến thiết lại các sinh kế, phổ biến các mô hình phát triển kinh tế phù hợp để giúp các hộ nghèo thoát nghèo bền vững. 

Các xã đặc biệt khó khăn cần đặt mục tiêu xây dựng các thôn nông thôn mới ngay từ năm 2020 để từng bước hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới của xã, quyết tâm đưa Văn Yên cán đích NTM vào năm 2025.

Hà Anh

Tags Văn Yên Yên Hưng Mậu Đông Đông An nông thôn mới nông dân

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục