Xuân Long cán đích nông thôn mới đúng lộ trình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2020 | 1:43:12 PM

YênBái - Khi triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM) xã Xuân Long mới đạt 3/19 tiêu chí.Sau gần 10 năm thực hiện, xã đã đạt 15/19 tiêu chí.

Nông dân thôn An Bình, xã Xuân Long làm đường giao thông nông thôn.
Nông dân thôn An Bình, xã Xuân Long làm đường giao thông nông thôn.

Với mục tiêu cán đích NTM vào cuối năm nay, xã Xuân Long đang tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại là: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, tiêu chí hộ nghèo và y tế.

Từ năm 2016 đến nay, việc xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt nông thôn ở Xuân Long. Những tuyến đường liên thôn, liên xã đã và đang được đổ bê tông phẳng rộng, sắc hoa phủ khắp các đường làng, ngõ xóm. 

Hệ thống trường, lớp đang được đầu tư xây dựng khang trang, kiên cố, đáp ứng tốt việc dạy và học... XDNTM đã mang đến luồng sinh khí mới cho địa phương và niềm vui với người dân khi chất lượng cuộc sống được nâng lên. 

Để đạt được kết quả đó, xã Xuân Long đã được đầu tư trên 130,4 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí XDNTM. Trong đó, nhân dân đóng góp hơn 857,9 triệu đồng, hiến trên 7.300 m2 đất, huy động hơn 5.000 công để mở rộng, cứng hóa 32,2 km đường liên thôn, đường nội thôn. 

Từ đầu năm đến nay, bằng các nguồn lực đầu tư, xã đã bê tông hóa được trên 4,8 km đường giao thông nông thôn (GTNT). Khi xây dựng các tuyến đường, xã, thôn đều có kế hoạch cụ thể để người dân hoàn thành việc đóng góp đối ứng và hăng hái hiến đất, đóng góp công sức để công trình sớm được đưa vào sử dụng thuận tiện cho việc giao lưu kinh tế xã hội. 

Ông Nguyễn Duy Hải, thôn Phú Cường chia sẻ: "Cách làm ở thôn, xã về XDNTM rất dân chủ; mọi việc người dân chúng tôi đều được tham gia đóng góp nên đã khơi dậy được sức mạnh cộng đồng. Trong đó, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 200 m2 đất, góp tiền và nhiều ngày công để làm đường GTNT”.

Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, xã còn đặc biệt quan tâm đến đào tạo nghề, vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất như: mở rộng diện tích trồng lúa; trồng màu, phát triển các mô hình chăn nuôi trâu bò, lợn, gà với quy mô chăn nuôi hàng hóa, thành lập chuỗi sản xuất liên kết với 2 hợp tác xã đang hoạt động hiệu quả. Năm 2011, khi bắt tay vào XDNTM, thu nhập bình quân của xã chỉ đạt 12 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2020 ước đạt 36 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 17%. 

Ông Thang Quang Mơ - Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: "Địa phương xác định, XDNTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng để xã có những bước phát triển mới, bền vững, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Do đó, xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về XDNTM và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách các thôn, các lĩnh vực; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của XDNTM… Từ đó, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững chủ trương, khơi dậy phong trào chung sức XDNTM nhằm huy động tối đa nguồn lực tại chỗ trong nhân dân, phát huy Quy chế dân chủ, công khai, minh bạch các nguồn lực để người dân tự làm, tự quyết định và tự kiểm tra, giám sát với quyết tâm cán đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra”.

Hiện, Đảng bộ, nhân dân xã Xuân Long đang chung sức, đồng lòng nỗ lực hoàn thành 4 tiêu chí NTM còn lại gồm: trường học, cơ sở vật chất văn hóa, y tế và tiêu chí hộ nghèo. Đây đều là những tiêu chí cần phải có nguồn lực đầu tư lớn. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm hỗ trợ nguồn vốn của tỉnh, huyện và sự đóng góp tích cực của nhân dân cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, đến nay, các tiêu chí này đều đang trong quá trình gấp rút hoàn thiện. 

Theo lãnh đạo xã Xuân Long, hiện nay, xã đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ sở hạ tầng như nhà văn hóa thôn, trường học và trạm y tế, phấn đấu hoàn thành vào trung tuần tháng 9. Xã cũng đang tập trung tuyên truyền, vận động các hộ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp; phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tăng cường chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho bà con; đồng thời, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các chính sách của Đảng, Nhà nước để phát triển kinh tế nâng cao thu nhập bền vững. Với quyết tâm cao cùng với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, tin rằng, xã Xuân Long sẽ cán đích NTM đúng lộ trình thời gian.

Anh Dũng

Tags Xuân Long Yên Bình nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục