Đào Thịnh xây dựng nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/11/2020 | 7:53:18 AM

YênBái - Cuối năm 2016, xã Đào Thịnh (Trấn Yên) đã hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và được đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Năm 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết số 18 - NQ/ĐU về việc tiếp tục thực hiện duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, phấn đấu đến cuối năm 2020 đạt xã NTM nâng cao và năm 2021 đạt xã NTM kiểu mẫu.

Tuyến đường tại trung tâm xã được trồng hoa, vệ sinh sạch, đẹp.
Tuyến đường tại trung tâm xã được trồng hoa, vệ sinh sạch, đẹp.

Cùng chúng tôi đi tham quan các tuyến đường trồng hoa hai bên đường tại trung tâm xã và các thôn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đồng chí Chu Đức Hiền - Chủ tịch UBND xã Đào Thịnh thông tin nhanh: "Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2016, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã xây dựng điều chỉnh kế hoạch theo giai đoạn mới, quyết tâm giữ vững và nâng cao các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao. 

Trong đó, tiếp tục xây dựng đồ án quy hoạch phù hợp với từng thôn; hoạch định các bước đi phù hợp, cụ thể, vững chắc theo từng tiêu chí cho từng năm, từng giai đoạn, với phương châm phát huy vai trò chủ thể là người dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Mặt trận Tổ quốc xã chủ trì các tổ chức chính trị - xã hội vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn chú trọng và thực hiện triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng…”. 

Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền xã, các thôn trong xã đã tổ chức họp dân bàn bạc, thống nhất cách làm, tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất mở rộng đường giao thông... nâng cao các tiêu chí NTM. 

Anh Phạm Đức Giang - Trưởng thôn 3 chia sẻ: "Từ năm 2019, Đảng ủy xã chỉ đạo thôn 3 và thôn 5 tập trung xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Trong hai năm qua, thôn đã thực hiện một số công việc như: chỉnh trang cơ sở vật chất văn hóa, sửa chữa nhà văn hóa; mở rộng 1,3 km đường trục thôn từ 3 mét lên 5 mét, trồng hoa hai bên đường; lắp điện chiếu sáng đường nội thôn; xây dựng Quy chế bảo vệ môi trường của thôn… 

Qua tuyên truyền, vận động, nhân dân đã đóng góp trên 135 triệu đồng, hiến trên 1.000 m2 đất và tham gia hàng trăm công lao động để mở rộng tuyến đường trục chính; sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn; trồng hoa, lắp điện chiếu sáng gần 3 km đường giao thông nội thôn... 

Đến quý II năm 2020, thôn được công nhận thôn NTM kiểu mẫu, từ đó đến nay, thôn duy trì vệ sinh quét dọn các tuyến đường vào ngày 14 và 30 hàng tháng với sự tham gia của tất cả các hộ trong thôn, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, nhân dân rất phấn khởi tự giác tham gia…”. 

Tổng kinh phí đã thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trong gần 4 năm qua của xã Đào Thịnh đạt 69,45 tỷ đồng. Trong đó, vốn do nhân dân đóng góp 18,18 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 26,2%. Từ các nguồn vốn trên, xã đã đầu tư mở rộng, kiên cố hóa đường giao thông nông thôn. 

Hiện nay, tuyến đường trục xã, liên xã tổng chiều dài 11,5 km, 100% đã được nhựa hóa và bê tông hóa; 17,5 km đường trục thôn, xóm được bê tông hóa, đạt 100%; 9,9 km đường ngõ, xóm, đã được bê tông hóa 5 km, đạt 50,5%, còn lại 4,9 km được rải cấp phối lu lèn bằng gạch, xỉ đảm bảo không lầy lội vào mùa mưa. Đường trục xã và đường trục thôn đều có hệ thống đèn đường chiếu sáng và trồng hoa hai bên đường... 

Hệ thống thủy lợi tiếp tục được đầu tư nâng cấp, toàn xã có 14 công trình thủy lợi với 14,37 km, trong đó số ki-lô-mét kênh mương đã được kiên cố hóa  9,12 km, đạt 63,5%, đảm bảo tưới tiêu cho 100% diện tích sản xuất. 

Cùng với đầu tư thực hiện nhóm tiêu chí số 1 về hạ tầng kinh tế - xã hội, Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển kinh tế thực hiện nhóm tiêu chí số 2 về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; nhóm tiêu chí số 3 về giáo dục - y tế - văn hóa; nhóm tiêu chí số 4 về môi trường và nhóm tiêu chí số 5 về an ninh trật tự - hành chính công. 

Hiện nay, xã đã xây dựng được vùng sản xuất hàng hóa tập trung, chủ lực là cây quế với diện tích hơn 700 ha; khu trồng, chế biến quế hữu cơ, diện tích 500 ha tại thôn 5, thôn 6 và thôn 7; vùng sản xuất và chế biến quế hữu cơ được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm, mang lại hiệu quả kinh doanh gấp 2,5 lần so với trước đây. 

Trên địa bàn xã có 4 HTX là HTX 3/2, HTX 6/12, HTX Quế hồi Việt Nam và HTX Môi trường và Dịch vụ nông nghiệp. Các HTX đều có sự liên kết trong sản xuất và làm ăn hiệu quả; các sản phẩm được trồng, chăm sóc, chế biến, tiêu thụ theo chuỗi liên kết giá trị… 

Về kết quả thực hiện nhóm tiêu chí số 3 về giáo dục - y tế - văn hóa, xã đã chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo tỷ lệ theo học ở các lứa tuổi là 100%; xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ II năm 2016; đạt chuẩn và duy trì phổ cập giáo dục tiểu học mức độ III năm 2016; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ III năm 2018… 

Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm. Hiện nay, Trạm Y tế xã có đầy đủ phòng khám, phòng điều trị, các công trình phụ trợ, trang thiết bị và được cấp giấy phép hoạt động phục vụ khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân theo quy định. Dân số thường trú trên địa bàn xã được quản lý theo dõi sức khỏe đạt 97% theo quy định; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,44%. 

Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao trên toàn xã được quan tâm, toàn xã có 3 câu lạc bộ, 14 đội văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút trên 50% số người dân thường trú trên địa bàn xã tham gia. Kết quả thực hiện tiêu chí số 4 về môi trường, xã có 7 thôn, đã thành lập 7 đội tuyên truyền công tác vệ sinh môi trường. 



Mô hình sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khát ở thôn 4, xã Đào Thịnh.

Các thôn đều xây dựng hương ước, quy tắc ứng xử và tổ chức làm vệ sinh đường làng ngõ xóm và các khu vực công cộng định kỳ vào ngày 14 hằng tháng, thu hút được sự tham gia của nhân dân. Xã đã hợp đồng thu gom rác thải sinh hoạt với Đội Giao thông dịch vụ huyện Trấn Yên để thu gom và xử lý rác thải đúng quy trình. 

Chất thải rắn được thu gom và xử lý theo quy định. Rác thải phát sinh tại các hộ gia đình được phân làm 2 loại rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ. 100% các hộ dân trên địa bàn xã thực hiện thu gom và vận chuyển rác ra các bể chứa rác thải. Trục đường trung tâm xã, đường liên thôn, ngõ xóm đã được chỉnh trang và vệ sinh xanh, sạch, đẹp, có hệ thống thoát nước và trồng cây bóng mát, trồng hoa tại các tuyến đường, đạt tỷ lệ 70%. Ngày 14 và 30 hằng tháng, nhân dân dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang cảnh quan từng hộ xanh - sạch - đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường… 

Thực hiện nhóm tiêu chí số 5 về an ninh trật tự - hành chính công, trong hai năm từ 2018 - 2019 và 9 tháng năm 2020, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo, trên địa bàn xã không có khiếu kiện đông người trái pháp luật, không có công dân thường trú ở xã phạm tội, tệ nạn xã hội được kiềm chế. 

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Bộ phận Phục vụ hành chính công xã thực hiện công khai minh bạch, đầy đủ các thủ tục hành chính; các thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết được công khai trên phần mềm điện tử Dichvucong.yenbai.gov.vn để các tổ chức, cá nhân theo dõi. Giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, công dân đảm bảo có hiệu quả, không có tồn đọng về hồ sơ, không có hồ sơ quá hạn. 

Năm 2018, Bộ phận Phục vụ hành chính công xã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả 2.034 thủ tục các loại; năm 2019, tiếp nhận và trả kết quả 1.831 thủ tục các loại; 9 tháng năm 2020, tiếp nhận 280 thủ tục các loại, kết quả giải quyết trả đúng hạn 280 đạt 100%.

Sau gần 4 năm triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Đào Thịnh được nâng lên rõ rệt. Thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 48 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,01%. Đến nay, xã đã hoàn thành 5/5 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, xã đã hoàn chỉnh hồ sơ trình tỉnh công nhận đạt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020, phấn đấu năm 2021 đạt xã NTM kiểu mẫu.
Minh Hằng

Tags Xã Đào Thịnh Trấn Yên nông thôn mới mô hình

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục