Trấn Yên: Tư duy mới làm những con đường mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/1/2021 | 10:55:54 AM

YênBái - Làm những con đường bê tông, sáng, xanh, sạch, đẹp đã và đang trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp tại các khu dân cư trên địa bàn huyện Trấn Yên. Những tuyến đường mới này được người dân thực hiện bằng tư duy mới, cách làm mới, nhằm nâng cao các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đường hoa thôn Khe Lếch, xã Hưng Khánh.
Đường hoa thôn Khe Lếch, xã Hưng Khánh.

Mùa xuân này, xóm Cây Bứa, thôn Yên Ninh, xã Hưng Thịnh sẽ đón một cái tết vui hơn, bởi niềm mong ước có một con đường to, đẹp, được cứng hóa để thay thế con đường đất nhỏ hẹp đã trở thành hiện thực. 

Khi được huyện đầu tư 63 tấn xi măng, nhân dân trong thôn và xóm Cây Bứa đã nhanh chóng thi công và đưa vào sử dụng tuyến đường dài gần 400 m vào những ngày cuối cùng của năm 2020. Khi có đường, 12 hộ dân trong xóm còn đổ thêm được hơn 100 đường rộng 3m nối từ đường vào nhà, tạo nên bộ mặt nông thôn khang trang. 

Ông Nguyễn Thanh Khang ở thôn Yên Ninh vui vẻ: "Trước đây, con đường vào xóm chúng tôi chỉ rộng có 1m, bám theo các thửa ruộng, bờ ao, đi lại rất khó khăn. Nhưng được huyện đầu tư xi măng, chúng tôi có con đường mới khang trang, sạch đẹp - đúng là con đường như mơ”.

Bên cạnh cứng hóa thêm các tuyến đường nội thôn, để nâng cao chất lượng tiêu chí số 2 về giao thông nông thôn, tiến tới xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao, nhân dân các địa phương đã tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng trên 200 km đường điện chiếu sáng, vừa đảm bảo an ninh trật tự vừa thay đổi diện mạo NTM. Trong đó, xã Lương Thịnh là một trong những địa phương làm tốt công tác huy động nội lực để xây dựng các tuyến đường điện chiếu sáng. 

Ông Hà Ngọc Tâm - Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh chia sẻ kinh nghiệm: "Khi có đường bê tông mới, người dân đã tự nguyện đóng kinh phí để xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng. Đến nay, chúng tôi có 30% chiều dài các tuyến đường có đèn điện thắp sáng về đêm. Chúng tôi phấn đấu hoàn thành 100% tuyến đường đều có đèn điện thắp sáng trong thời gian sớm nhất”.

Một trong những điểm mới trong thực hiện tiêu chí xây dựng đường giao thông nông thôn ở Trấn Yên đó là các địa phương đã thực hiện tốt tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. Tất cả 190 thôn của huyện đã chủ động xây dựng nội quy định kỳ vệ sinh đường làng ngõ xóm 2 lần/tháng, tích cực trồng, chăm sóc hoa 2 bên ven đường. Nhờ đó, hầu hết đường làng, ngõ xóm và trên 300 km đường hoa của toàn huyện lúc nào cũng phong quang, sạch, đẹp. 

Ông Trần Văn Tam - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh khẳng định: "Năm 2020, Hưng Khánh được cứng hóa thêm 4 km đường giao thông, những tuyến đường nông thôn đều được người dân vệ sinh 2 lần/tháng và cơ bản được trồng hoa 2 bên ven đường, đảm bảo đường luôn sạch, đẹp. Điều này đã nâng cao ý thức cho người dân và giúp các vùng nông thôn thực sự là những miền quê đáng sống”.

Những con đường "mới” được khởi nguồn từ nếp nghĩ, cách làm đã và đang có sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn các khu dân cư. Không chỉ góp phần làm sáng, xanh, sạch, đẹp mà còn tạo dựng nên những miền quê giàu đẹp ở Trấn Yên.
Thanh Hùng 

Tags Trấn Yên nông thôn mới tư duy đổi mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục