Minh Bảo về đích nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/1/2021 | 7:53:40 AM

YênBái - Năm 2016, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái cán đích nông thôn mới (NTM). Không dừng lại ở đó, Minh Bảo đã chủ động nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Tuyến đường kiểu mẫu của xã Minh Bảo hôm nay.
Tuyến đường kiểu mẫu của xã Minh Bảo hôm nay.

"Xác định xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, xã đã tranh thủ và huy động lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của hợp tác xã, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn để tạo ra sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM của xã” - đồng chí Đỗ Anh Thơ - Bí thư Đảng ủy xã cho biết. 

Xã Minh Bảo đã đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ vai trò chủ thể của mình, đồng thuận tham gia thực hiện các tiêu chí. 

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, thôn Yên Minh, chia sẻ: "Được tuyên truyền, chúng tôi đã hiểu vai trò của người dân, nhất là khi trực tiếp tham gia thực hiện các tiêu chí. Trong xây dựng tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp bắt đầu từ cổng chào vào xã đến trụ sở UBND khoảng 3 km, chúng tôi đã phân công từng đoạn cho từng chi hội thực hiện dọn dẹp vệ sinh, phát quang hai bên đường và trồng hoa tạo cảnh quan môi trường. Qua hơn 3 tháng thực hiện, con đường đã hoàn thành. Chúng tôi rất vui và sẽ tiếp tục chung tay chăm sóc hoa, vệ sinh môi trường giữ cho tuyến đường luôn sạch sẽ”. 

Ý thức người dân về môi trường cũng được nâng cao, các chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn xã được thu gom, vận chuyển, xử lý theo đúng quy định. Toàn xã có 643/643 hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi thực hiện theo đúng quy định và đảm bảo các tiêu chí về vệ sinh môi trường. 

Các cơ sở sản xuất kinh doanh và dịch vụ đã thực hiện xử lý rác thải, nước thải cơ bản đảm bảo; các cơ sở có phát sinh nước thải sinh hoạt, nước thải sản xuất đã đầu tư xây dựng bể phốt, bể tự hoại, hệ thống xử lý trước khi xả ra ngoài môi trường; các chất thải, rác thải sinh hoạt xã đã ký kết với Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành thu gom, xử lý theo quy định. 

Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân được quan tâm. 4 năm qua, xã đã mở 3 lớp đào tạo nghề theo Đề án 1.956 về sản xuất rau an toàn, kỹ thuật nuôi ong lấy mật; phối hợp với Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, Phòng Kinh tế thành phố mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng chè an toàn vệ sinh thực phẩm, nuôi ong lấy mật... Đồng thời, triển khai hiệu quả 91 dự án từ nguồn hỗ trợ thành phố, tỉnh và từ nguồn lực sẵn có của địa phương với tổng số tiền trên 1,29 tỷ đồng. 

Qua đó, Minh Bảo đã có vùng sản xuất hàng hóa tập trung, trong đó vùng sản xuất chè 22 ha, 21 hộ tham gia tại các thôn Thanh Niên, Trực Bình, Bảo Yên, Bảo Tân; vùng nuôi ong 750 đàn, 25 hộ tham gia tại các thôn: Thanh Niên, Trực Bình, Bảo Yên, Bảo Tân; vùng trồng đào cảnh... 

Các sản phẩm chè, mật ong được sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị, sản lượng chè Bát tiên đạt 35 tấn búp tươi/năm, chè búp khô đạt 7 tấn/năm; mật ong 6.000 lít/năm; vùng trồng đào cảnh tập trung tại thôn Trực Bình với quy mô 16.000 cây/80 hộ tham gia. 

Nhờ đó, thu nhập bình quân của xã đạt trên 54 triệu đồng/người/năm, tăng 27,7 triệu đồng so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,2%, giảm 7,61% so với năm 2016. Các tiêu chí về giáo dục - y tế - văn hóa đạt yêu cầu xã NTM kiểu mẫu; an ninh trật tự được giữ vững; nhà ở dân cư khang trang, sạch đẹp; điện, đường, trường, trạm được kiên cố hóa... 

Với những nỗ lực trên, tháng 12/2020, xã Minh Bảo đã được UBND tỉnh Yên Bái công nhận đạt các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. 

Minh Huyền

Tags Minh Bảo thành phố Yên Bái nông thôn mới kiểu mẫu

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục