Yên Bái - những đường hoa nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2021 | 4:18:37 PM

YênBái - Từ sự quyết tâm của chính quyền và người dân đón năm mới 2021, nhiều làng quê ở Yên Bái đã khoác lên mình chiếc áo mới tươi đẹp, trở thành những miền quê đáng sống, đáng tự hào góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Sau khi hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái bắt tay ngay vào việc xây dựng xã NTM nâng cao. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được địa phương xác định là xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu. Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, xã tiếp tục huy động nhân dân tham gia xây dựng các tuyến đường "xanh, sạch, đẹp” làm thay đổi diện mạo nông thôn, bảo vệ môi trường.


Người dân xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái trồng, chăm sóc hoa, cây cảnh hai bên đường. 

Cùng với trồng hoa người dân Minh Bảo cũng tích cực vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Sắc diện NTM là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng phấn đấu tới NTM kiểu mẫu. Minh Bảo đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, chăn nuôi hiệu quả. Đến nay, xã có vùng sản xuất chè với diện tích 16,8ha; vùng nuôi ong 750 đàn với 25 hộ tham gia chuỗi giá trị; vùng trồng đào cảnh 16 nghìn cây; xã có 4 HTX nông nghiệp liên kết làm ăn có hiệu quả... Thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt trên 54 triệu đồng/năm. Tháng 12/2020, xã Minh Bảo đã được UBND tỉnh Yên Bái công nhận đạt các tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Cán đích NTM năm 2018, xã Minh Quán, huyện Trấn Yên cũng bắt tay vào việc nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là tiêu chí số 17 về môi trường, tạo môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp. Đến nay, 10/10 thôn của xã đã có tuyến đường tự quản và có tuyến đường hoa với tổng chiều dài trên 4 km. Mỗi tháng 2 lần các hộ lại ra quân làm sạch đường làng, ngõ xóm, chăm sóc hoa, cây cảnh làm đẹp cảnh quan. Hiện 2/10 thôn đã đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Đây cũng là cơ sở để Minh Quán phấn đấu đến năm 2023 đạt xã chuẩn NTM nâng cao.

 

Những con đường rực rỡ sắc hoa tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình.

Năm 2020, thôn Cầu Mơ được xã Đại Minh, huyện Yên Bình lựa chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Với sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể, nhất là người dân, đường thôn Cầu Mơ cũng luôn được thu dọn gọn gàng, hai bên đường là cả hàng hoa thắm đua nhau khoe sắc.

Với sự nỗ lực của các địa phương đến nay, toàn tỉnh đã có 70 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã Tuy Lộc, Minh Bảo, Âu Lâu, thành phố Yên Bái đạt chuẩn NTM nâng cao, 16 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, huyện Trấn Yên được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới và thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. 

Từ sự quyết tâm của chính quyền và người dân đón năm mới 2021, nhiều làng quê ở Yên Bái đã khoác lên mình chiếc áo mới tươi đẹp, trở thành những miền quê đáng sống, đáng tự hào góp phần xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Minh Huyền - Quyết Thắng

Tags Đường hoa Minh Bảo Đại Minh Minh Quán Nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục