Khuyến nông Yên Bái chung sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/2/2021 | 11:07:26 AM

YênBái - Giai đoạn 2016 - 2020, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã chủ động, nỗ lực, tích cực thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, khẳng định rõ nét vai trò và đóng góp quan trọng đối với nhiệm vụ thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Khuyến nông viên xã Văn Phú, thành phố Yên Bái trao đổi với người dân cách phòng chống rét cho mạ vụ xuân.
Khuyến nông viên xã Văn Phú, thành phố Yên Bái trao đổi với người dân cách phòng chống rét cho mạ vụ xuân.

Nhìn lại một giai đoạn với những khó khăn, thách thức bất ngờ xuất hiện để thấy rõ hơn quyết tâm và nỗ lực vượt khó của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái. 

Yếu tố khách quan là diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường, ảnh hưởng tiêu cực của thiên tai gây khó khăn trực tiếp đến hoạt động sản xuất nông nghiệp. 

Dịch bệnh phát sinh trên cây trồng và vật nuôi, đặc biệt dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh đầu tháng 5/2019 đã gây thiệt hại hết sức nặng nề từ trước đến nay đối với ngành chăn nuôi cũng như thu nhập, đời sống của các hộ nông dân. 

Năm 2018, hệ thống trạm khuyến nông cấp huyện sáp nhập với trạm chăn nuôi và thú y, trạm trồng trọt và bảo vệ thực vật thành trung tâm dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp và thực hiện kiện toàn đội ngũ cán bộ nên hoạt động công tác khuyến nông cơ sở có sự ảnh hưởng nhất định. 

Với sự lãnh đạo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Trung tâm đã luôn bám sát chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh để triển khai nhiệm vụ công tác khuyến nông với tinh thần chủ động, ứng biến linh hoạt và nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Theo nhiệm vụ từng năm và cả giai đoạn, Trung tâm đã chủ động thực hiện hiệu quả công tác tham mưu, giúp việc cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh về lĩnh vực khuyến nông như: xây dựng kế hoạch khuyến nông từng năm, thực hiện rà soát cơ cấu đội ngũ khuyến nông viên từ cấp cơ sở đến cấp huyện, xây dựng Chương trình khuyến nông giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng định mức và đơn giá sản phẩm dịch vụ sự nghiệp công đối với mô hình khuyến nông để thực hiện theo hình thức đặt hàng... 

Đặc biệt, trong giai đoạn này, Trung tâm phối hợp tổ chức thành công 2 diễn đàn nông nghiệp với chủ đề: "Giải pháp phát triển cây ăn quả có múi theo hướng an toàn bền vững”, "Phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng an toàn, bền vững vùng trung du và miền núi phía Bắc”. 

Đây chính là cơ hội tốt, tạo điều kiện cho nông dân Yên Bái tiếp cận, trao đổi với các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp về chủ trương, chính sách, giải pháp khoa học công nghệ trong lĩnh vực phát triển cây ăn quả có múi, chăn nuôi đại gia súc theo hướng an toàn, bền vững. Nông dân Yên Bái qua diễn đàn học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý của nông dân các tỉnh.

Công tác thông tin, tuyên truyền được Trung tâm Khuyến nông tỉnh chú trọng, tăng cường phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các đơn vị trong ngành cũng như trung tâm dịch vụ, hỗ trợ phát triển nông nghiệp các huyện, thị xã, thành phố. 169 chuyên mục "Khuyến nông” được phát sóng định kỳ trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Yên Bái. 615 tin, bài được đăng tải trên chuyên mục "Nhà nông cần biết” của ấn phẩm báo Yên Bái hàng ngày, các báo Trung ương, Bản tin "Khuyến nông Việt Nam”, Bản tin "Khuyến nông Yên Bái”, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái, Trang Thông tin điện tử Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh. Ngoài ra, 19 số Bản tin "Khuyến nông Yên Bái” với số lượng 5.700 cuốn được phát hành cùng với gần 15.000 tờ gấp kỹ thuật, sách kỹ thuật được chuyển đến tận tay đội ngũ cán bộ khuyến nông và cộng tác viên khuyến nông tại cơ sở. 

Nhờ đa dạng các kênh và hình thức thông tin, tuyên truyền nên các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, mô hình áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, các điển hình về phát triển kinh tế, kinh nghiệm sản xuất giỏi… đã đến được với người dân rất nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Ý nghĩa và hiệu quả thiết thực của công tác thông tin, tuyên truyền là trên địa bàn toàn tỉnh đã ngày càng xuất hiện nhiều hơn và nhân rộng thêm được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, giá trị kinh tế cao. 

Nắm vững tinh thần chủ động, tích cực, nỗ lực và thực hiện hiệu quả, hoạt động khuyến nông đã ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của các địa phương, của nông dân. Không ngừng đổi mới về nội dung, phương pháp và theo sát nhu cầu, đòi hỏi của thực tế sản xuất nông nghiệp, công tác chuyển giao tiến bộ kỹ thuật của Trung tâm tập trung bám sát các đối tượng cây trồng, vật nuôi chủ lực, đặc sản, được khuyến khích sản xuất và các đối tượng cây trồng, vật nuôi thuộc Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu từng năm của tỉnh, ngành, các địa phương... 

5 năm qua, đã có 226 lớp tập huấn kỹ thuật được tổ chức cho gần 9.000 lượt nông dân tham dự cùng với 43 lớp đào tạo TOT cho 1.535 lượt cán bộ kỹ thuật nông nghiệp tham gia. Trung tâm cũng thực hiện và phối hợp thực hiện 42 mô hình trình diễn khuyến nông các loại. Các mô hình đã áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, VietGAHP gắn với tiêu thụ sản phẩm, đem lại hiệu quả cao cho các hộ thực hiện. 

76/150 xã toàn tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của cư dân nông thôn ước đạt 32 triệu đồng/năm, đặc biệt Trấn Yên đạt chuẩn huyện nông thôn mới, thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là thành tựu nổi bật của Yên Bái trong giai đoạn qua. Trung tâm Khuyến nông tỉnh tự hào đã đóng góp một phần công sức vào thành tựu chung đó. Tự hào về chặng đường đã qua là động lực để Trung tâm tự tin tiếp bước trên chặng đường mới với quyết tâm cao, khí thế mới. 

 Nguyễn Thơm

Tags Khuyến nông Yên Bái xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục