Xây dựng nông thôn mới: Tiêu chí 19.2 vừa là mục tiêu vừa là giải pháp

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2021 | 1:44:27 PM

YênBái -

Ban hành giáo xã Hán Đà, huyện Yên Bình tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng nông thôn mới.
Ban hành giáo xã Hán Đà, huyện Yên Bình tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và xây dựng nông thôn mới.

Đến hết năm 2020, tỉnh Yên Bái có 76 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm 50,7% tổng số xã; trong đó, Trấn Yên trở thành huyện đầu tiên của khu vực Tây Bắc đạt chuẩn NTM và thành phố Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) để phát triển kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế - xã hội để đảm bảo ANTT, củng cố hệ thống chính trị luôn có mối quan hệ hữu cơ, gắn chặt với nhau.

Nhận thức đúng đắn vấn đề đó, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Cơ quan thường trực XDNTM tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng triển khai đồng bộ các phong trào như: Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây đựng đời sống văn hóa”, Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về các quy định của pháp luật, vận động người dân tham gia tích cực trong công tác phòng chống tội phạm, tố giác tội phạm, đẩy lùi các tệ nạn xã hội ở khu vực nông thôn; xây dựng mỗi gia đình là hạt nhân trong việc giữ gìn ANTT ở thôn, bản, cụm dân cư.

Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh; sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền các địa phương trong tỉnh, các cơ quan, lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” để đảm bảo ANTT khu vực nông thôn, hoàn thành, giữ vững tiêu chí thứ 19.2 - tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM. Đến nay, trong 150 xã XDNTM trong toàn tỉnh, có 76 xã đạt chuẩn NTM, có 134 xã đảm bảo về tiêu chí số 19.2 - tiêu chí về ANTT. 

Để hoàn thành, giữ vững tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM, một số địa phương đã có các hoạt động thiết thực, hiệu quả như xây dựng tổ tự quản, tổ an ninh, tổ xung kích ở khu dân cư; vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn khu dân cư; xây dựng, củng cố các hòm thư góp ý về ANTT và tố giác tội phạm. Đồng thời, với hoạt động trên, các vấn đề nổi lên về ANTT, các mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân đã được chính quyền, đoàn thể ở cơ sở giải quyết hòa giải từ cơ sở, từ đó góp phần tạo môi trường bình yên ở khu vực nông thôn.

Việc bình xét tiêu chí về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM đối với từng xã được các ngành thành viên của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh, Văn phòng Điều phối XDNTM tỉnh đánh giá khách quan, đúng quy định; những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong việc thực hiện tiêu chí này tại các xã XDNTM được thẳng thắn chỉ ra đã giúp cấp ủy, chính quyền cơ sở nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục, góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn toàn tỉnh. 

Năm 2020, Công an tỉnh đã thực hiện chủ trương đưa công an chính quy xuống công tác tại cơ sở. Tuy điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác, sinh hoạt còn rất khó khăn nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí công an phụ trách địa bàn đã hoàn thành chức trách nhiệm vụ, cùng với chính quyền cơ sở, thực hiện các biện pháp, giải pháp đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn. 

Tình hình ANTT tại các xã, huyện, thị xã, thành phố trong sự nghiệp XDNTM từng bước được ổn định như ngày hôm nay là thành quả của sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Yên Bái, sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, lực lượng chức năng mà nòng cốt là lực lượng Công an tỉnh. Việc phối hợp đảm bảo ANTT trên địa bàn các xã, các huyện, thị xã, thành phố đã góp phần hoàn thành vượt mức mục tiêu XDNTM của tỉnh giai đoạn vừa qua.

Ông Đinh Đăng Luận – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Để thực hiện tốt công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn các xã, tiến tới hoàn thành các mục tiêu xây dựng huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn NTM trong giai đoạn tới, cần tiếp tục thực hiện tốt một số nội dung như: cấp ủy, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện sâu rộng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

"Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện sự nghiệp XDNTM; thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền  để quần chúng nhân dân hiểu rõ được mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đảm bảo ANTT đối với đời sống xã hội; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa lực lượng công an với các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền vận động, phổ biến pháp luật về an ninh, trật tự và củng cố, xây dựng mới các mô hình; vận động toàn dân tích cực và tự giác tham gia công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm”…, ông Luận nói.

Thực tiễn cuộc sống cho thấy, cuộc sống không thể không tránh khỏi những mâu thuẫn phát sinh; khu vực nông thôn cũng là địa bàn dễ bị các đối tượng phản động, cơ hội và tội phạm lợi dụng hoạt động. Từ thực tiễn này, chính quyền cơ sở, lực lượng chức năng tại cơ sở cần tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp nổi cộm liên quan đến ANTT xảy ra tại khu vực nông thôn, nhất là các vụ khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, vận động nhân dân tích cực tham gia phát hiện tố giác, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, quản lý, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại địa bàn dân cư; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, bài trừ các tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan trên địa bàn; cần đặc biệt coi trọng công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời các vụ việc phát sinh.

Trao đổi với các phóng viên bên lề Hội nghị tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành nông nghiệp, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: "Những kết quả đạt được trong XDNTM thời gian qua là rất đáng khích lệ, trong đó tiêu chí 19.2 vừa là mục tiêu vừa là giải pháp. Mục tiêu XDNTM trong giai đoạn tiếp theo (trong đó, đạt chuẩn các xã còn lại và nâng cao các xã đã đạt) được xác định là không hề dễ, đòi hỏi phải quyết tâm chính trị rất cao, phải có sự chung sức, đồng lòng của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân. Với kinh nghiệm đã có, tỉnh Yên Bái sẽ quyết tâm đạt được mục tiêu XDNTM đúng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra”.

Lê Phiên

Tags Yên Bái tiêu chí 19.2 nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục