Yên Bình nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/3/2021 | 7:46:23 AM

YênBái - Sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, toàn huyện có 13/22 xã đạt chuẩn NTM, 9 xã còn lại đều đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Kết quả đó là tiền đề, là động lực để Yên Bình tiếp tục phấn đấu, hoàn thành mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2025.

Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh (thứ 2, trái sang) kiểm tra mô hình cá lồng tại xã Phúc An.
Bí thư Huyện ủy Yên Bình An Hoàng Linh (thứ 2, trái sang) kiểm tra mô hình cá lồng tại xã Phúc An.

Mùa xuân Tân Sửu là mùa xuân đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Đồng bởi buổi lễ công nhận địa phương đạt chuẩn NTM được diễn ra ngay trước đó. Hân hoan, tự hào với những thành quả đã đạt được trong XDNTM là những cảm nhận rõ nét nhất khi đến với Đại Đồng trong những ngày xuân này. 

Ông Đào Trọng Chín -  Bí thư Chi bộ thôn Làng Đát phấn khởi: "Từ khi địa phương bắt tay vào XDNTM, tôi thấy diện mạo quê hương có nhiều chuyển biến rõ rệt, hệ thống hạ tầng giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa rất đầy đủ và thuận tiện. Cùng với đó, bà con được tham gia các dự án phát triển sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với thế mạnh của địa phương nên đời sống vật chất và tinh thần ngày càng cải thiện. Và với tôi, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên chính là thước đo rõ nét nhất để đánh giá hiệu quả của chương trình XDNTM”. 

Là xã đặc biệt khó khăn đầu tiên của huyện cán đích NTM, Xuân Long xác định, việc đạt được 19 tiêu chí đã khó, giữ vững được càng khó hơn. Do đó, để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí và phấn đấu đạt NTM nâng cao vào năm 2024, góp phần cùng huyện thực hiện mục tiêu trở thành huyện NTM vào năm 2025, đồng chí Thang Quang Mơ - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Chúng tôi sẽ quyết tâm cao hơn để hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra, tiếp tục huy động các nguồn lực để hoàn thành các hạng mục công trình còn lại. Từ đó, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, bổ sung cơ sở vật chất để phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao theo hướng bền vững”. 

Bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả tích cực, XDNTM ở Yên Bình không chỉ dừng lại ở các nội dung tiêu chí mà trở thành phong trào có sức lôi cuốn mạnh mẽ bắt đầu từ lòng dân. 

Với lộ trình, kế hoạch thực hiện một cách cụ thể, chất lượng, huyện đã xây dựng mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2025 và giữ vững trong giai đoạn 2025 - 2030; giai đoạn 2021 – 2023, xây dựng 9 xã đạt chuẩn NTM; giai đoạn 2021 – 2025, có 9 xã đạt xã NTM nâng cao và 3 xã đạt NTM kiểu mẫu, huyện xác định tập trung tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong XDNTM; đồng thời, triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách thu hút, khuyến khích đầu tư của các thành phần kinh tế, huy động sự đóng góp tích cực của cộng đồng. Cùng với đó, XDNTM phải từ chính hộ gia đình và thôn, xóm, lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở và hộ gia đình là hạt nhân trong XDNTM. 

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định phấn đấu xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn NTM là một nội dung quan trọng nằm trong mục tiêu Đại hội. Để hiện thực hóa được mục tiêu này, huyện tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quan tâm nâng cao chất lượng và đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức XDNTM theo hướng phong phú, thiết thực và hiệu quả hơn nữa, XDNTM theo phương châm "Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. 

Cùng với đó, điều chỉnh quy hoạch XDNTM gắn với phát triển đô thị; tăng cường huy động các nguồn lực XDNTM, đổi mới phương thức, hỗ trợ sản xuất để phát triển các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị… nâng cao thu nhập cho người dân, tạo cơ sở để thực hiện tiêu chí XDNTM. 

Ngoài ra, huyện tiếp tục quan tâm đến công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo; đẩy mạnh đầu tư y tế, giáo dục, cơ sở hạ tầng; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, tăng cường công tác bảo vệ môi trường nông thôn…, góp phần nâng cao đời sống của người dân, tạo sự chuyển biến mọi mặt, đưa những miền quê nông thôn trở thành nơi đáng sống.
Thanh Chi

Tags Yên Bình Yên Bái xây dựng huyện nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục