Thành phố Yên Bái: "Hành trình" đến nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/3/2021 | 6:48:13 AM

YênBái - Ngay trong những ngày đầu xuân mới 2021, hai xã đầu tiên của thành phố Yên Bai và cũng là của tỉnh đã đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp an toàn của xã Tuy Lộc.
Gian trưng bày sản phẩm nông nghiệp an toàn của xã Tuy Lộc.

Xác định người dân giữ vai trò chủ thể, lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng, duy trì tiêu chí xã NTM và xây dựng xã NTM kiểu mẫu, thành phố Yên Bái đã ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ phát triển kinh tế từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nguồn vốn của tỉnh và thành phố.

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm đầu không có điểm kết thúc, ngay sau khi 6 xã được công nhận xã NTM, thành phố Yên Bái đã tiếp tục chỉ đạo các xã thực hiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đầu tư nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng; giữ vững ổn định an ninh, chính trị, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đồng thời, tiếp tục phát huy nội lực tập trung xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đối với các xã đã đủ điều kiện. Đến nay, thành phố được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 3 xã đạt xã NTM nâng cao, 2 xã đạt xã NTM kiểu mẫu.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Tuy Lộc, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, xã Tuy Lộc đã chủ động trong công tác vận động nhân dân, duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã đã tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, xây dựng cảnh quan môi trường. 

Đến nay, xã xây dựng vùng sản xuất chuyên canh rau, diện tích đạt 153 ha với tổng sản lượng đạt 2.500 tấn/năm. Trồng rau an toàn đã mang lại thu nhập trung bình 240 triệu đồng/ha, cao gấp 3,7 lần so với trồng các cây hàng năm khác. Thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt gần 56 triệu đồng/năm, gấp trên 1,5 lần so với chuẩn NTM năm 2020; trên địa bàn xã không còn hộ nghèo. 

Nhóm tiêu chí về giáo dục - y tế - văn hóa đạt được những kết quả tích cực. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế theo từng nhóm đối tượng là  96,3%. An ninh trật tự được giữ vững ổn định, tệ nạn xã hội được kiềm chế. 

Các thủ tục hành chính được giải quyết công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính. Diện mạo nông thôn mới ngày một khởi sắc. Với sự cố gắng nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã năm 2020, xã Tuy Lộc đã được UBND tỉnh công nhận xã hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu. Đây là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt NTM kiểu mẫu.

Đối với xã Minh Bảo, xác định rõ vai trò chủ thể trong xây dựng NTM kiểu mẫu là người dân, bởi vậy, khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016 và xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào tháng 8/2020, cấp ủy, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nhân dân về mục đích ý nghĩa của xây dựng NTM kiểu mẫu. 

Qua tuyên truyền, vận động, nhân dân đồng thuận phát huy sức mạnh nội lực, chung sức thi đua thực hiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Bên cạnh đó, tranh thủ nguồn lực đầu tư của Nhà nước, xã tập trung nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng. 

Từ năm 2016, xã đã được đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường, rãnh thoát nước đã xuống cấp và kiên cố hóa thêm 7 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 2,8 km, kinh phí đầu tư là 4 tỷ đồng. Hiện, 100% đường giao thông nông thôn trên đã được kiên cố hóa. 

Xã đã hình thành các vùng sản xuất theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao như: vùng chè 16,8 ha, chăn nuôi ong lấy mật với quy mô gần 1.000 đàn, vùng trồng đào cảnh tại thôn Trực Bình với quy mô 16.000 cây. 

Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đạt trên 54 triệu đồng/người/năm. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; chất lượng giáo dục, y tế được đảm bảo; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; an ninh trật tự xã hội ở xã được đảm bảo và giữ vững. 

Một nét nổi bật của xã Minh Bảo trong xây dựng NTM kiểu mẫu đó là ý thức bảo vệ môi trường của người dân nâng cao, hình thành thói quen giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Các thủ tục hành chính được giải quyết công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. 

Bà Nguyễn Thị Hiền - Bí thư Chi bộ thôn Yên Minh phấn khởi: "Chúng tôi rất vui mừng vì xã đã được UBND tỉnh công nhận xã NTM kiểu mẫu. Đây không chỉ là sự ghi nhận của các cấp, các ngành đối với cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã mà đó còn là sự cố gắng, sự chung sức, đồng lòng vì quê hương ngày một giàu đẹp, đời sống nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc hơn. Xây dựng NTM kiểu mẫu đã đem lại niềm vui hạnh phúc này, chúng tôi nguyện sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy cao độ tinh thần để giữ vững và nâng cao hơn nữa tiêu chí xã NTM kiểu mẫu”.

Xác định người dân giữ vai trò chủ thể, lấy phát triển kinh tế làm đòn bẩy để xây dựng, duy trì tiêu chí xã NTM và xây dựng xã NTM kiểu mẫu, thành phố đã ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, hỗ trợ phát triển kinh tế từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nguồn vốn của tỉnh và thành phố. 

Tính riêng trong năm 2020, thành phố đã triển khai 96 dự án phát triển sản xuất nông nghiệp từ nguồn vốn của tỉnh, 6 dự án đa dạng hóa sinh kế và 5 dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị từ nguồn của Trung ương với tổng kinh phí hỗ trợ là 4,1 tỷ đồng. 

Các mô hình kinh tế tập thể tiếp tục được quan tâm phát triển. Trên địa bàn các xã hiện có 13 hợp tác xã. Các hợp tác xã tích cực phát triển sản xuất, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm và ngày càng có nhiều mô hình điển hình sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sản xuất phát triển, giá trị sản xuất trên 1 ha đất canh tác năm 2020 đạt 140 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn năm 2020 đạt gần 47 triệu đồng/người, tăng trên 5,9 triệu đồng/người so với năm 2019 và vượt 29,47% so với mức đạt chuẩn, tỷ lệ hộ nghèo của các xã giảm còn 1,53%, tỷ lệ lao động có việc làm khu vực nông thôn đạt 95,8%. 

Thời gian tới, thành phố Yên Bái tiếp tục dành các nguồn lực đầu tư nâng cấp hoàn thiện cơ sở hạ tầng; chỉ đạo duy trì ổn định an ninh chính trị tại tất cả các xã trên địa bàn; tập trung duy trì, phát triển bền vững các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đạt được; đồng thời, tiếp tục tranh thủ các nguồn lực và sức mạnh nội lực trong nhân dân triển khai xây dựng NTM nâng cao tại các xã Giới Phiên, Tân Thịnh, Văn Phú; trong đó, phấn đấu năm 2021 xã Văn Phú được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã Giới Phiên, Tân Thịnh đạt 3 đến 4 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao; chỉ đạo 2 xã đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu tiếp tục giữ vững, nâng cao nhóm tiêu chí, đồng thời hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu nổi trội nhất. 

Ông Nguyễn Quốc Huy - Chủ tịch UBND xã Minh Bảo: 



Để tiếp tục duy trì và nâng cao nhóm tiêu chí NTM kiểu mẫu, xã tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Xã tập trung thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chú trọng chăm lo cho hộ nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để làm sao không phát sinh hộ nghèo mới, đặc biệt hộ nghèo theo thu nhập. 

Đối với tiêu chí về văn hóa giáo dục, xã mong muốn được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư hoàn thiện, nâng cao các thiết chế văn hóa như nhà văn hóa, đảm bảo tiêu chí NTM kiểu mẫu ngày càng nâng cao hơn. Xã tiếp tục nâng cao chất lượng các mô hình, tổ tự quản về vệ sinh môi trường, tiếp tục chăm sóc, nhân rộng tuyến đường hoa tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; tiếp tục quan tâm đến nhóm tiêu chí về hành chính công và an ninh trật tự, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền.

Ông Nguyễn Quang Huấn - thôn Minh Long, xã Tuy Lộc: 



Tuy Lộc là xã đầu tiên của tỉnh, thành phố Yên Bái được công nhận xã NTM đến nay đã hơn 6 năm. Nay, xã tiếp tục được UBND tỉnh công nhận xã NTM kiểu mẫu. Bà con trong xã rất phấn khởi. Bộ mặt nông thôn xã ngày càng đổi thay từ hạ tầng kinh tế - xã hội, đường sá, công trình phúc lợi đến cảnh quan môi trường... Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao. Chúng tôi tin tưởng đây là động lực cho xã Tuy Lộc tiếp tục phát triển vững mạnh hơn.

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Thành phố Yên Bái nông thôn mới kiểu mẫu

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục