Châu Quế Thượng xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2021 | 1:50:00 PM

YênBái - Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Châu Quế Thượng đã huy động được trên 50 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng tiền mặt cùng hàng ngàn ngày công lao động, hàng ngàn mét vuông đất, hoa màu và vườn tạp để xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng nông thôn.

Lãnh đạo xã Châu Quế Thượng kiểm tra mô hình trồng cây ăn quả có múi tại thôn Ngòi Lẫu.
Lãnh đạo xã Châu Quế Thượng kiểm tra mô hình trồng cây ăn quả có múi tại thôn Ngòi Lẫu.

Bà Đinh Thị Hồng Loan – Chủ tịch UBND xã Châu Quế Thượng cho biết: "Xác định rõ những nội dung, bước đi và lộ trình thực hiện cụ thể, Đảng ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo, UBND xã thành lập Ban Quản lý xây dựng nông thôn mới xã, thành lập các ban phát triển thôn, xây dựng kế hoạch thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, từng giai đoạn. Trong quá trình thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng triệt để nguyên tắc "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Qua đó, tạo phong trào lan tỏa sâu rộng để nhân dân đồng tình tham gia”. 

Hàng năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các thành viên để tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn xã; đồng thời, các tổ chức chính trị xã hội là thành viên Ban Quản lý XDNTM xã đều xây dựng kế hoạch triển khai tiêu chí và địa bàn được phân công phụ trách. Tuy nhiên, do đặc thù của xã vùng III, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chậm phát triển nên hết năm 2020, xã mới đạt 12/19 tiêu chí NTM. 

Vì vậy, xã đã rà soát lại các tiêu chí còn lại, hầu hết là những tiêu chí khó cần phải thực hiện như: tiêu chí giao thông, tiêu chí trường học, cơ sở vật chất… Xã đã phối hợp với các đơn vị chuyên môn của huyện mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho người dân; tập trung chỉ đạo sản xuất theo hướng hàng hóa; lựa chọn những cây, con giống có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất tập trung. 

Đến nay, xã duy trì gần 200 ha lúa 2 vụ với cơ cấu 70% là giống lúa thuần chất lượng cao và 30% là giống lúa lai; tập trung phát triển 428 ha ngô, 140 ha rừng trồng, 550 ha sắn, 250 ha quế, trên 100 ha rau màu các loại. Bên cạnh đó, các hình thức tổ chức sản xuất luôn được quan tâm, trên địa bàn xã có 1 hợp tác xã, 6 tổ hợp tác, 6 cơ sở chế biến gỗ rừng trồng hoạt động khá hiệu quả. 

Nhận thức rõ việc XDNTM là hướng tới người dân, tạo điều kiện để nhân dân vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, qua đó, tạo nguồn lực đóng góp cho việc xây dựng thiết chế hạ tầng nông thôn nên gia đình ông Hoàng Văn Dần ở thôn Ngòi Lẫu đã mạnh dạn vay vốn đầu tư phát triển mô hình trồng quế kết hợp với chăn nuôi để tăng thu nhập. 

Đến nay, gia đình ông có 10 ha quế từ 3 – 10 năm tuổi; 10 con trâu, bò và hàng trăm con gia cầm, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. 

Ông Dần cho biết: "Tôi làm kinh tế trước mắt là vì gia đình, sau nữa là vì địa phương. Người dân có khá giả thì nông thôn phát triển, hơn nữa mỗi người dân cùng chung tay làm cho bộ mặt nông thôn ngày một khang trang hơn”. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của nhân dân, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, xã Châu Quế Thượng đã huy động được trên 50 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp trên 6 tỷ đồng tiền mặt cùng hàng ngàn ngày công lao động, hàng ngàn mét vuông đất, hoa màu và vườn tạp để xây dựng các thiết chế văn hóa, hạ tầng nông thôn. Đời sống người dân không ngừng nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần. 

Hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt trên 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 8,89%. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, sự đồng lòng của người dân, xã Châu Quế Thượng phấn đấu ra mắt xã NTM vào cuối năm 2021. 
Lê Thanh

Tags Châu Quế Thượng Văn Yên xây dựng nông thôn mới đền Đông Cuông

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục