Bảo Hưng chung tay xây dựng nhà văn hóa thôn

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/6/2021 | 1:50:08 PM

YênBái - Để đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã Bảo Hưng chỉ đạo các thôn huy động nhân dân xây mới, tu sửa nhà văn hóa thôn. Đến nay, toàn xã có 4/7 nhà văn hóa thôn đạt tiêu chí.

Nhà văn hóa thôn Trực Thanh được xây mới, trị giá trên 450 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.
Nhà văn hóa thôn Trực Thanh được xây mới, trị giá trên 450 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.

Xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao được xác định là nhiệm vụ then chốt trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên thời gian qua. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, song đến nay, Bảo Hưng đã cơ bản hoàn thành và từng bước "nâng chất” các tiêu chí.

Đối với các tiêu chí còn lại chưa đạt, địa phương đang tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, phát huy vai trò của toàn hệ thống chính trị, tranh thủ sức dân để hoàn thành theo đúng lộ trình đã đề ra. Điều đó được thể hiện rất rõ qua phong trào vận động nhân dân chung tay xây dựng nhà văn hóa thôn.
Năm 2021, thôn Bảo Lâm được chọn xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. 

Qua rà soát, các tiêu chí trong thôn cơ bản đã đạt, còn tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa đang được thôn gấp rút hoàn thành. Bà Trần Thị Hồng Nhung - Trưởng thôn Bảo Lâm cho biết: "Ngay từ đầu năm, thôn đã xây dựng nghị quyết và lên kế hoạch triển khai từng tiêu chí. Đối với tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa thôn đã họp bàn cụ thể về việc nâng cấp, mở rộng nhà văn hóa. Để làm được việc đó, chúng tôi đã tổ chức họp dân và rất vui là đa số người dân đồng tình ủng hộ”. 

Là một trong số những hộ đi đầu trong công tác xã hội hóa của thôn, ngoài số tiền nộp cho 3 khẩu trong gia đình với số tiền 245.000 đồng/khẩu, ông Phan Như Dũng còn ủng hộ thêm 10 triệu đồng. Ông Dũng chia sẻ: "Nhà văn hóa, đường làng ngõ xóm sạch, đẹp là bộ mặt của người dân nên tôi rất đồng tình ủng hộ. Xây nhà văn hóa khang trang, rộng rãi để phục vụ nhu cầu cho chính bản thân mình, gia đình và con cháu mình sau này chứ đi đâu mà thiệt”. 

Nhà văn hóa thôn Trực Thanh được xây mới hoàn toàn với tổng trị giá trên 450 triệu đồng trên diện tích 800m2, trong đó phần nền nhà 150m2. Nhà văn hóa được hoàn thành vào đúng dịp toàn dân náo nức đón chào ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 do đó niềm vui đã được nhân lên gấp bội. 

Ông Trần Văn Trường ở thôn Trực Thanh phấn khởi: "Nhà văn hóa thôn tôi giờ to, đẹp, khang trang nhất xã đấy! Nhân dân phấn khởi lắm! Hôm bầu cử nhà văn hóa được trang trí cờ hoa, rực rỡ, ai đến cũng trầm trồ khen ngợi. Công sức của người dân bỏ ra cũng thật xứng đáng”. 

Để đạt tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa, xã Bảo Hưng chỉ đạo các thôn huy động nhân dân xây mới, tu sửa nhà văn hóa thôn. Đến nay, toàn xã có 4/7 nhà văn hóa thôn đạt tiêu chí, còn 3 thôn: Ngòi Đong, Đình Trà, Khe Ngay sẽ tiến hành tu sửa trong thời gian tới. 

Ông Nguyễn Văn Bẩy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bảo Hưng cho biết: "Ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, Bảo Hưng đã xây dựng kế hoạch và bắt tay ngay vào hoàn thiện các công trình còn dở dang, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Trong đó, xã chú trọng đến tiêu chí hạ tầng về văn hóa. Để người dân hiểu rõ nghĩa vụ cũng như quyền lợi trong xây dựng NTM nói chung và việc xây dựng nhà văn hóa thôn nói riêng, ngay từ những ngày đầu phát động phong trào, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như trong các cuộc họp chi bộ, họp thôn; tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã, lồng ghép trong các phong trào thi đua, chương trình văn hóa, văn nghệ... Sau khi được tuyên truyền, bàn bạc công khai, dân chủ và hiểu rõ chủ trương xây dựng nhà văn hóa phục vụ sinh hoạt cộng đồng, tạo điều kiện nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho mọi người, nên người dân nhiệt tình hưởng ứng”.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự đồng lòng của người dân, chắc chắn rằng tiêu chí về cơ sở vật chất văn hóa của xã Bảo Hưng sẽ sớm hoàn thành. Từ đó góp phần vào thực hiện mục tiêu trong năm 2021 Bảo Hưng được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. 
Hồng Duyên

Tags Báo Hưng nông thôn mới nhà văn hóa

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục