Mù Cang Chải: Nhiều bản nông thôn mới sẽ có xã nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/6/2021 | 1:56:56 PM

YênBái - Xây dựng nông thôn mới (NTM) không dễ, xây dựng NTM ở huyện nghèo như Mù Cang Chải lại càng khó. Bởi vậy, với phương châm có nhiều bản NTM sẽ có xã NTM, từ cuối năm 2018, huyện Mù Cang Chải đã lựa chọn mỗi xã 2 bản tại 13 xã để xây dựng bản điểm NTM.

Một buổi họp bản tuyên truyền về xây dựng bản nông thôn mới ở bản Xéo Dì Hồ A - bản phấn đấu đạt nông thôn mới vào năm 2021 của xã Lao Chải.
Một buổi họp bản tuyên truyền về xây dựng bản nông thôn mới ở bản Xéo Dì Hồ A - bản phấn đấu đạt nông thôn mới vào năm 2021 của xã Lao Chải.

Từ đó đến nay, huyện đã có nhiều hỗ trợ để cùng cấp ủy chi bộ và nhân dân ở 26 bản hiểu rõ về nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tại bản.

Năm 2020, với sự hỗ trợ từ huyện, xã, sự đóng góp của nhân dân, 26 bản điểm đã bê tông được 1 km đường tiêu chuẩn, 10 km (đường đặc thù) trục bản, ngõ xóm. 100% công trình thủy lợi của 26 bản đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ. 99,8% người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Huyện cũng thực hiện nhiều hỗ trợ để hoàn thành xóa 165 nhà tạm, nhà dột nát, láng nền cho 400 nhà; làm mới 394 nhà tắm, nhà vệ sinh, 154 chuồng nuôi nhốt gia súc; mua sắm thêm vật chất, thiết bị và khai thác sử dụng có hiệu quả 26 nhà văn hóa bản. Nhờ đó, 26/26 bản đạt tiêu chuẩn bản văn hóa; có 80% hộ gia đình của 26 bản đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 

Hết năm 2020, số hộ nghèo của 26 bản điểm là 2.758 hộ, thu nhập bình quân đạt 22 triệu đồng/người/năm. Nếu năm 2019, huyện chỉ có 4 bản đạt từ 6-7 tiêu chí; 11 bản đạt từ 8-9 tiêu chí; 11 bản đạt từ 10-11 tiêu chí thì đến hết năm 2020, các tiêu chí đã được nâng lên với 16 bản đạt từ 7-9 tiêu chí; 8 bản đạt từ 10-11 tiêu chí; 2 bản đã đạt chuẩn NTM là bản Dế Xu Phình (xã Dế Xu Phình), bản Thái (xã Khao Mang). 

Là một trong 2 bản đạt chuẩn NTM, diện mạo nông thôn tại bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình ngày càng hoàn thiện. Năm 2019 bắt tay vào xây dựng bản NTM, bản Dế Xu Phình đạt 10/15 tiêu chí. Các tiêu chí về nhà ở, hộ nghèo, thu nhập, môi trường, giáo dục đều chưa đạt. 

Ông Giàng A Sầu - Chủ tịch UBND xã Dế Xu Phình cho biết: "Để từng bước đưa bản Dế Xu Phình đạt bản NTM, xã đã họp bàn, phân tích đánh giá từng thuận lợi, khó khăn để có hướng đi phù hợp. Với phương châm việc dễ làm trước, việc khó làm sau và quan trọng phải được sự đồng tình, ủng hộ của bà con dân bản, những tồn tại, hạn chế đã từng bước được tháo gỡ. Người dân đã xác định mình chính là chủ thể và có ý thức tự chủ phát huy nội lực, đóng góp nguồn lực để xây dựng NTM. Người dân trong bản đã đóng góp và huy động các nguồn lực xã hội hóa trên 700 triệu đồng để hoàn thành 15/15 tiêu chí bản NTM”.

Đây cũng chính là cơ sở để huyện tiếp tục xây dựng các bản NTM trong thời gian tiếp theo. Năm 2021, huyện phấn đấu đưa 10 bản đạt 15/15 tiêu chí NTM. Huyện đã chỉ đạo các xã có kế hoạch xây dựng NTM yêu cầu có số liệu chi tiết đến từng bản, từng hộ gia đình (hộ gia đình có danh sách cụ thể) đối với từng nội dung thực hiện của từng tiêu chí. 

Theo đó, huyện sẽ tranh thủ các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, huy động nội lực của nhân dân để tiếp tục thực hiện bê tông từ 10 km đường trục thôn trở lên; 17,87 km đường ngõ xóm; tiếp tục kiên cố hóa kênh mương thủy lợi cho các bản chưa đạt; xóa từ 90 nhà tạm, nhà dột nát; giảm 867 hộ nghèo; làm mới 450 nhà tắm, nhà vệ sinh, 170 chuồng nuôi nhốt trâu, bò...

Việc xây dựng NTM tại các bản điểm đang được triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của mỗi xã, mỗi bản và khả năng đóng góp của nhân dân, gắn xây dựng NTM với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội và an ninh-quốc phòng trên địa bàn xã cũng như tại các bản.

Hoài Anh

Tags Mù Cang Chải nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục