Trấn Yên: Bảo Hưng Tự tin cán đích nông thôn mới nâng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/9/2021 | 7:31:09 AM

YênBái - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2016, cấp ủy, chính quyền xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên tiếp tục quan tâm đầu tư, thực hiện duy trì và nâng cao các tiêu chí thuộc nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội như: quy hoạch, giao thông, thủy lợi… đảm bảo phù hợp với tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Sản xuất chè chất lượng cao ở xã Bảo Hưng.
Sản xuất chè chất lượng cao ở xã Bảo Hưng.

Trên địa bàn xã có tổng cộng 9 tuyến đường giao thông từ đường trục thôn trở lên với tổng chiều dài hơn 16 km đã được bê tông kiên cố và lắp đặt đầy đủ đèn chiếu sáng, các biển báo hiệu tại các vị trí giao nhau. Hàng năm, UBND xã đều xây dựng kế hoạch bảo trì các tuyến đường đã được đầu tư. 

Có đường giao thông thuận lợi, kinh tế - xã hội phát triển, thương mại, dịch vụ từng bước đáp ứng được nhu cầu của người dân, cùng với thế mạnh sẵn có của địa phương, Bảo Hưng xác định và quy hoạch vùng sản xuất chè chủ lực với 153,8 ha được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm. 

Ngoài Hợp tác xã Sản xuất chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng hoạt động hiệu quả, một số người trồng chè cũng chủ động tạo chuỗi liên kết từ khâu trồng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm đã góp phần giúp tăng thu nhập trung bình của người dân năm 2021 ước đạt 50,6 triệu đồng, cao gấp 1,4 lần so với khi xã chưa đạt chuẩn NTM; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,12% (đối tượng bảo trợ xã hội).

Xây dựng NTM nâng cao, chính là nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Trong 5 tiêu chí của xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì nhóm tiêu chí về Môi trường tưởng chừng khó thực hiện, song với nhiều cách làm hay, sáng tạo chủ yếu là tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân cùng với sự chung tay vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nên tiêu chí về môi trường tưởng khó mà lại dễ thực hiện hơn. 

Hiện nay, xã có 96% hộ phân loại rác tại nguồn; hơn 87% chất thải trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được thu gom, xử lý đảm bảo, không để ảnh hưởng tới môi trường. Đồng thời, chú trọng thực hiện nghiêm, quyết liệt việc thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật với 45 bể chứa đảm bảo mật độ diện tích được xây dựng kiên cố, có nắp đậy, được thu gom và xử lý đúng quy trình; thành lập 1 tổ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt và ban hành quy chế hoạt động. Tổ thu gom rác thải sinh hoạt tập trung của các thôn; sau đó, vận chuyển rác về Nhà máy xử lý rác thải của Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành để xử lý. 

Mỗi tháng, xã đều tổ chức một đợt ra quân đồng loạt làm vệ sinh môi trường theo Phong trào "Ngày Chủ nhật xanh, Ngày thứ 7 cùng dân”; các tổ chức, đoàn thể của xã cũng đứng ra đảm nhận chăm sóc, bảo vệ môi trường trên 11 tuyến đường, 6 tuyến đường hoa. Nhờ vậy, đường làng, ngõ xóm luôn phong quang, sạch đẹp; hệ thống cống rãnh thoát nước không bị tắc nghẽn, tù đọng. 

Các tiêu chí về an ninh trật tự - hành chính công được xã triển khai thực hiện tốt trong thời gian qua. Theo đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. UBND xã cũng thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, khoa học và trực tiếp các thủ tục hành chính đã được quy định; thực hiện hiệu quả 2 mô hình điển hình tiên tiến về cải cách thủ tục hành chính như: "2 không gồm không viết, không nộp” áp dụng làm hồ sơ cho người cao tuổi, người khuyết tật tại nhà, hướng đến phục vụ tốt hơn lợi ích cho nhân dân. 

Ngoài ra, việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa; đồng thời, thực hiện hiệu quả Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với thực hiện nếp sống văn minh luôn được cấp ủy, chính quyền xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, chất lượng hoạt động của các khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa; duy trì thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; tổ chức tốt hoạt động chào mừng kỷ niệm các sự kiện, các ngày lễ lớn; chú trọng nâng cao chất lượng Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thu hút 70% người dân trở lên tham gia luyện tập thể dục, thể thao.

Để có được những kết quả quan trọng trong xây dựng NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền xã Bảo Hưng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, linh hoạt, phát huy sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân trong xây dựng NTM nâng cao. 

Đồng thời, xác định xây dựng NTM nâng cao có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, bởi mục tiêu mà Chương trình đặt ra là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới và văn minh… Vì vậy, thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng tiếp tục cộng đồng trách nhiệm tiến tới xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu.

Trần Ngọc

Tags Trấn Yên Bảo Hưng nông thôn mới nông thôn mới nâng cao quy hoạch giao thông thủy lợi phòng chống thiên tai tiêu chuẩn VietGAP

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục