Nông dân Việt Cường góp sức xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/8/2022 | 1:53:40 PM

YênBái - Là tổ chức Hội giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, những năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Việt Cường, huyện Trấn Yên luôn làm tốt chức năng là cầu nối các hoạt động liên kết “bốn nhà”, tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), tổ chức học nghề… nâng cao đời sống cho hội viên.

Hội viên Hội Nông dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tham gia vệ sinh các tuyến đường thôn.
Hội viên Hội Nông dân xã Việt Cường, huyện Trấn Yên tham gia vệ sinh các tuyến đường thôn.

Để xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hàng năm, Hội bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Hội cấp trên về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát động Phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. 

Hội chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện mở các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi thú y, nuôi cá nước ngọt… với trên 90% hội viên tham gia. 

Hội viên đã đưa các giống lúa lai, lúa thuần năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy với diện tích 268,56 ha lúa/năm, sản lượng thóc đạt trên 1.450 tấn. Hàng năm, hội viên đưa vào trồng gần 20 ha ngô, 14 ha khoai lang, 60 ha sắn và và gần 20 ha rau màu các loại. 

Phát huy thế mạnh chăn nuôi của địa phương, Hội khuyến khích hội viên chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc. Đến nay, đàn trâu đạt trên 300 con, bò 122 con, đàn lợn trên 4.000 con và gia cầm các loại trên 37.500 con. Chăn nuôi mang lại nguồn thu trên 30 tỷ đồng/năm cho hội viên. 

Ông Lê Quang Thạo - Chủ tịch HND xã Việt Cường cho biết: "Khuyến khích hộ hội viên phát triển kinh tế, Hội đã giao nhiệm vụ cho các chi hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền gắn với giúp hội viên nghèo về ngày công, cây, con giống. Hội ủy thác với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quản lý 6 tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện cho 248 gia đình vay trên 10 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh dịch vụ. Đồng vốn vay đã góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình các hội viên…”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, Hội vận động các hội viên tham gia hoạt động tự quản 12 tuyến đường về vệ sinh môi trường tại các thôn 1, 2, 3A, 3B, 6A, 6B… với chiều dài 12.200 m; duy trì hiệu quả 6 tuyến đường thắp sáng đường quê tại các thôn 7A, 7B, 8A… với chiều dài 4.200 m.

Với sự đóng góp của hội viên HND xã, đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Việt Cường đã có nhiều khởi sắc với 12/12 thôn có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng; 100% tuyến đường được bê tông hóa; 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các phương tiện nghe, nhìn. Hội còn thành lập được 4 tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, chăn nuôi mang lại hiệu quả cao, tạo việc làm cho trên 50 lao động tại địa phương. 

Cùng với đó, Hội thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng của huyện, xã tuyên truyền, vận động hội viên tham gia Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tham gia các tổ tuần tra an ninh, tổ hòa giải ở cơ sở, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương. 

Với những chương trình hành động thiết thực, hiệu quả,  HND xã Việt Cường đã và đang chung tay, góp sức cùng địa phương phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Thái Hưng

Tags Nông dân Việt Cường góp sức xây dựng nông thôn mới

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục