Yên Bái: Nông thôn mới hướng tới đẹp giàu

  • Cập nhật: Thứ hai, 2/1/2023 | 8:04:02 AM

YênBái - Đến những xã nông thôn mới (NTM) hôm nay, điều cảm nhận rõ nhất đó là sự thay đổi diện mạo của những vùng đất này. Những con đường liên thôn, nội đồng kiên cố hóa, bê tông sạch đẹp được tô điểm bởi muôn sắc hoa; những ngôi nhà khang trang, hiện đại mọc lên san sát... Làng quê từ vùng thấp đến vùng cao đang khởi sắc từng ngày.

Nhân dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.
Nhân dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Trở lại Lâm Giang, xã vùng cao của huyện Văn Yên những ngày đầu năm, ông Đào Văn Bộ - Chủ tịch UBND xã Lâm Giang cho biết: "Năm 2011, khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã mới đạt 5/19 tiêu chí. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chương trình tổng thể mang tính dài hạn về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng - an ninh, xã tập trung mọi nguồn lực quyết tâm thực hiện. Năm 2018, xã đã hoàn thành và ra mắt xã NTM, về đích trước thời hạn 2 năm”. 

Đến nay, xã Lâm Giang đã xây dựng, duy trì được 44 mô hình chăn nuôi; trong đó có 25 mô hình chăn nuôi trâu, mỗi mô hình có ít nhất 5 con và nhiều nhất là 37 con; 7 mô hình nuôi lợn thịt số lượng từ 35 con trở lên; 6 mô hình chăn nuôi lợn nái từ 10 con trở lên; 11 mô hình nuôi ong mật; 4 mô hình chăn nuôi dê số lượng từ 30 con trở lên... Kinh tế phát triển, đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã đạt 45 triệu đồng, tăng gần 15 triệu đồng so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,43%. 

Hơn 11 năm trước, khi bắt tay vào xây dựng NTM, huyện Văn Yên gặp rất nhiều khó khăn do hạ tầng nông thôn, đặc biệt là vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất thiếu thốn, nghèo nàn, lạc hậu; nhận thức của người dân về xây dựng NTM còn hạn chế. Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, hết năm 2022, toàn huyện đã có 16/24 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 

Trong giai đoạn 2020 - 2025, huyện Văn Yên tập trung nguồn lực đưa những xã đang hoàn thiện các tiêu chí để đạt xã chuẩn NTM; chỉ đạo quy hoạch những xã đạt NTM lên NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí để xây dựng xã đạt chuẩn NTM, huyện đạt chuẩn NTM giai đoạn này là trên  801 tỷ đồng. Trong đó ngân sách Nhà nước gần 660 tỷ đồng; huy động từ cộng đồng gần 143 tỷ đồng.

Thành quả xây dựng NTM từ sự đồng thuận và nỗ lực của cán bộ, nhân dân trong huyện là điều không thể phủ nhận khi đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo trung bình mỗi năm toàn huyện giảm trên 6%.

Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM qua 11 năm thực hiện đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trong toàn tỉnh. Tính riêng giai đoạn 2011- 2020, với tổng số vốn huy động thực hiện Chương trình là 23.730 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách chỉ có 9.556 tỷ đồng, số còn lại do các nguồn vốn tín dụng, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân dân đóng góp. 

Hết năm 2021, toàn tỉnh có 88 xã đạt chuẩn NTM, đạt 58,7%; trong đó có 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 3 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Năm 2022, tỉnh Yên Bái có 12 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, vượt 1 xã, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM toàn tỉnh lên 100 xã, đứng thứ 2/14 tỉnh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ về số xã đạt chuẩn NTM. 

Mục tiêu xây dựng NTM là góp phần mang lại đời sống vật chất và tinh thần của người dân tại các vùng nông thôn được tốt hơn, góp phần xây dựng những khu vực đô thị, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tăng thu nhập và mức sống được hiện đại hơn, tỉnh Yên Bái đang tiếp tục triển khai thực hiện các phong trào, các chương trình, đề án; huy động và lồng ghép sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo hạ tầng kinh tế - xã hội khu vực nông thôn; thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, làm tốt công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững...

Thanh Tân

Tags Yên Bái nông thôn mới

Các tin khác
Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Người dân xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trồng rừng gỗ lớn, góp phần bảo vệ môi trường.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về trồng 1 tỷ cây xanh, giai đoạn 2021-2025 và Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại giai đoạn II (FFF II) do Tổ chức Nông nghiệp và lương thực Liên hợp quốc (FAO) tài trợ, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân (ND) trồng và mở rộng diện tích rừng gắn với xây dựng tín chỉ carbon, góp phần mang lại môi trường sống xanh cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục